Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Hoạt động học sinh

Trang chủ Hoạt động học sinh HỘI THẢO KHOA HỌC KHỐI CHUYÊN VĂN NĂM HỌC 2018-2019 “TRUYỀN THỐNG VÀ SÁNG TẠO”

HỘI THẢO KHOA HỌC KHỐI CHUYÊN VĂN NĂM HỌC 2018-2019 “TRUYỀN THỐNG VÀ SÁNG TẠO”

25/05/2019

Với những học sinh chuyên văn, học văn chính là hành trình trải nghiệm để được sống những chiều kích mới, khám phá những giá trị mới, để đi từ cuộc đời vào trang sách và từ trang sách đến với cuộc đời. Hội thảo khoa học khối chuyên văn được tổ chức hàng năm là một hoạt động thiết thực, giàu ý nghĩa giúp các em nuôi dưỡng đam mê và rèn luyện tư duy khi học tập bộ môn chuyên.

Mở đầu chương trình hội thảo là hai báo các của các em học sinh lớp 10 về phần văn học trung đại. Chuyên đề “Từ câu lục trong ca dao đến câu lục trong thơ Nôm Nguyễn Trãi” của bạn Hoàng Ngọc Linh lớp 10 Văn 1 là một góc nhìn mới và sâu giúp ta hiểu hơn về vai trò kế thừa và cách tân của Nguyễn Trãi trong tiến trình phát triển của nền văn học dân tộc. Chuyên đề “Tiếng nói than thân xót thân của người phụ nữ trong ca dao  và tiếng nói thương thân xót thân của người phụ nữ trong Truyện Kiều của Nguyễn Du” của bạn Trần Nguyệt Linh - lớp 10 văn 2 cho chúng ta thấm thía hơn nỗi niềm thương thân, xót thân đó.

          Tiếp theo chương trình hội thảo là các báo cáo của học sinh lớp 11 về phần văn học hiện đại. Chuyên đề “Sự kế thừa và cách tân trong thơ thu Xuân Diệu”  mà bạn Phan Thị Hoa, lớp 11V1 báo cáo đã đem đến cái nhìn đối sánh, cho chúng ta cảm nhận hương vị của mùa cổ điển trong hồn thơ của “nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới”. Cùng với mùa thu, trăng cũng là thi đề muôn thuở của thi nhân. Từ “vầng trăng vằng vặc giữa trời” của thơ ca cổ điển đến “nàng trăng tự ngẩn ngơ” của thơ mới không chỉ là sự khác biệt của góc nhìn, cách cảm mà là sự khác biệt của hai thời đại văn học. Chuyên đề “Hình tượng trăng từ thơ cổ điển đến thơ mới” của bạn Nguyễn Thị Huyền Trang, lớp 11văn 2 cho ta cùng nhìn lại những vầng sáng ấy.

          Khép lại chương trình là các báo cáo của học sinh khối 12 để tìm hiểu về sự kế thừa và cách tân trong văn học nửa sau thế kỉ XX. Đó là bạn Đoàn Thị Thu Hương lớp 12Văn1 với chuyên đề: “Những cách tân của Lưu Quang Vũ trong vở kịch Hồn Trương Ba, da hàng thịt.” và chuyên đề “Những đổi mới trong nghệ thuật truyện ngắn Nguyễn Minh Châu sau 1975” của bạn Hà Bích Ngọc đưa chúng ta gặp gỡ với “người mở đường tinh anh và tài năng” của VNVN hiện đại, nhà văn Nguyễn Minh Châu trong hành trình sáng tạo, đổi mới.

          Tham dự buổi hội thảo, chúng ta vừa có một chuyến đi dài dọc theo tiến trình lịch sử của văn học Việt Nam để thấy vai trò và vị trí của những nhà văn nhà thơ lớn trong hành trình kế thừa và cách tân. Những chuyên đề được trình bày có thể chưa thực sự hoàn thiện nhưng đó là những nỗ lực, những thành quả rất đáng ghi nhận của các bạn học sinh. Từ các chuyên đề trình bày trong hội thảo, chúng ta có thể khẳng định: hành trình sáng tạo của người nghệ sĩ  không phải là hành trình đi từ không đến có mà là hành trình kế thừa và cách tân. Sáng tạo không chỉ là đào sâu chính mình để có những phát kiến mới mà còn là học hỏi để làm mới những giá trị đã được khẳng định. Vì vậy, kế thừa và cách tân là quy luật cơ bản của văn học cũng như học hỏi người đi trước, học hỏi xung quanh và tìm ra giá trị bản thân là con đường tất yếu chúng ta phải đi để trưởng thành.

Cùng theo dõi một số hình ảnh đẹp ghi lại từ buổi hội thảo

 


 
 

                                                                      Học sinh báo cáo chuyên đề
 
 
 
Thầy giáo Đoàn Văn Hiệu nhận xét về chuyên đề báo cáo
 

 Một số tiết mục văn nghệ đặc sắc

 

Cô giáo Vũ Thị Bích Ngọc, tổ trưởng tổ Ngữ Văn trao thưởng cho các học sinh báo cáo chuyên đề