Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Hoạt động học sinh

Trang chủ Hoạt động học sinh Xây dựng không gian đọc sách - tự học trong Khu nội trú

Xây dựng không gian đọc sách - tự học trong Khu nội trú

23/04/2021

Nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt và học tập cho học sinh khu Nội trú, trong năm học 2020 - 2021 trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đã hoàn thành việc cải tạo phòng Sinh hoạt chung khu Nội trú với 03 không gian liên hoàn: không gian đọc sách - tự học, không gian thể thao và không gian văn nghệ - sinh hoạt tập thể.

So với các năm học trước, phòng Sinh hoạt chung khu Nội trú có một điểm mới là xây dựng không gian đọc sách - tự học. Các em học sinh Nội trú đến với phòng sinh hoạt chung có thể tự học những bài tập được thầy cô giao về nhà và còn có thể thỏa sức tìm tòi thông tin, mở mang tri thức với những đầu sách phong phú và tiếp tục được cập nhật.
Nhà trường xác định: chăm lo cho học sinh Nội trú không chỉ đơn thuần là chăm lo bữa ăn, giấc ngủ cho các em mà còn phải tạo dựng cho các em những không gian học tập, giải trí, vui chơi bổ ích để Khu Nội trú thực sự là “ngôi nhà thứ hai”. Trong đó việc xây dựng không gian đọc sách - tự học rất quan trọng. Bởi đọc sách là cách học tốt bổ trợ cho việc học tập của các em với thầy cô trên lớp và cũng là một hình thức giải trí lành mạnh.
Ngày tháng gắn bó với khu Nội trú, các bạn học sinh xa gia đình, xa người thân phải nỗ lực tự lập trong sinh hoạt cũng như học tập. Chiều chiều, sau những giờ học tập trung cao trên trường, về với “ngôi nhà thứ hai”, các em yêu thể thao rất hào hứng với đá bóng, xà đơn, xà kép trên sân Nội trú, bóng bàn trong không gian thể thao ở phòng Sinh hoạt chung; các em yêu văn nghệ - hoạt động tập thể cũng nhanh chóng hòa mình trong không gian văn nghệ - hoạt động tập thể ở phòng Sinh hoạt chung. Và tối đến, các em cần không gian yên tĩnh để tự học, cần giá sách đầy ắp sách hay để mở mang tri thức bổ trợ cho việc tự học thì không gian đọc sách – tự học ở phòng Sinh hoạt chung đã đáp ứng kịp thời.
Bằng sự kêu gọi giáo viên (nguyên là cựu học sinh nhà trường), cựu học sinh các khóa nhân dịp Hội trường, phòng Sinh hoạt chung năm học này đã đón nhận những giá sách mới chắc chắn, đẹp mắt và nhiều đầu sách hay. Các thầy cô (nguyên là cựu học sinh nhà trường) đã gửi tặng các em khu Nội trú nhiều cuốn sách văn học tâm đắc và gửi gắm những dòng lưu bút thân thương. Cựu học sinh niên khóa 1984 - 1987 đã tặng tủ sách mô phỏng “hình ngôi nhà Nội trú” thân thương kèm nhiều đầu sách văn học, kĩ năng sống hay của Nhà xuất bản Nhã Nam như Nhà giả kim, Tôi là con lừa, Chân đi không mỏi, Biết ăn nói chẳng lo thua thiệt…
Và ngay khi tiếp nhận phòng Sinh hoạt chung mới trong đó có không gian đọc sách - tự học truyền cảm hứng, Ban quản lý khu nội trú – nhà công vụ phối kết hợp với Đoàn trường cùng các em học sinh khu Nội trú đã xây dựng nội quy mới và đưa phòng Sinh hoạt chung đi vào hoạt động quy củ từ tháng 3/2021. Những hoạt động thể thao và văn nghệ diễn ra vào các buổi chiều. Vào buổi tối, các em học sinh Nội trú tự học và đọc sách trong không gian mở. Các em có thể đọc sách tự do ở phòng Sinh hoạt chung hoặc ghi vào sổ mượn để đọc thêm tại phòng rồi trả lại khi đọc xong.
Dự kiến, trong thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục có nhiều hoạt động kiến thiết xanh cho phòng Sinh hoạt chung, vận động cựu học sinh ủng hộ sách để làm phong phú thêm tủ sách khu Nội trú.
Những phòng sinh hoạt khang trang, không gian sinh hoạt chung thân thiện, những trang sách hay đã đến với các em học sinh Nội trú. Chúng ta có thể tin vào những thành công rực rỡ của những đứa con yêu thương của khu Nội trú trên chặng đường tiếp theo.
Một số hình ảnh mới về Phòng sinh hoạt chung khu Nội trú và không gian đọc sách - tự học.
 





            Xuân Phong