Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Tin Giáo dục-Khoa học

Trang chủ Tin Giáo dục-Khoa học HÀNH TRÌNH TRI THỨC VÀ 500 CUỐN ĐẦU TIÊN ĐẾN TAY DỰ ÁN PHÁT TRIỂN NGUỒN SÁCH CHO HỌC SINH CHUYÊN

HÀNH TRÌNH TRI THỨC VÀ 500 CUỐN ĐẦU TIÊN ĐẾN TAY DỰ ÁN PHÁT TRIỂN NGUỒN SÁCH CHO HỌC SINH CHUYÊN

30/05/2017

Trong những ngày cuối cùng của năm học, dự án phát triển nguồn sách cho học sinh chuyên của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đã đón nhận tin vui đầu tiên với sự tiếp sức của Hành trình tri thức với hơn 500 bản in của 30 đầu sách khác nhau. Hy vọng đây sẽ là tín hiệu mở đầu cho việc xã hội hóa công tác xây dựng thư viện, tủ sách lớp học cho học sinh chuyên trong tương lai. CLB STEM giá sách (với địa chỉ Facebook cùng tên) sẵn sàng là cầu nối giữa các mạnh thường quân và học sinh Lê Hồng Phong để tiếp nhận tấm lòng vàng từ mọi nơi.

“Bố tôi thường nói có ba thứ quan trọng nhất trong cuộc đời. Đó là: Bạn tốt của bạn là ai, thầy giỏi của bạn và sách của bạn.” Các bạn dễ dàng nhận ra câu nói quen thuộc của một hãng cà phê nổi tiếng. Vâng, thật sự sách có ý nghĩa vừa như một người bạn vừa như một người thầy trên con đường tự hoàn thiện bản thân của mỗi người. Bởi đọc sách hay tức là bạn đang được “trò chuyện với các bộ óc tuyệt vời nhất của những thế kỉ đã qua”.

Ở mọi nơi trên nước ta, sự niềm ham học chắc không khác nhau. Chỉ có điều khác là ở thành phố lớn các bạn trẻ dễ dàng được thỏa niềm đam mê với sách; còn ở các nhiều tỉnh thành nhỏ lẻ, sách thiếu rất nhiều, nhất là những đầu sách quý, sách nước ngoài, sách cập nhật tri thức mới. Khoảng cách giữa đam mê đọc và khả năng đáp ứng của thực tiễn dường như càng nới rộng đối với những học sinh trường chuyên hiếu học. Những đại lý với bạt ngàn đầu sách phong phú, những phố đọc sách, những ngày hội đọc sách…ở Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh là niềm mơ ước của rất nhiều bạn trẻ.

Vì vậy, dự án “Tủ sách lớp học” – nằm trong chương trình dài hạn phát triển nguồn sách cho học sinh chuyên - ra đời từ ý tưởng của những học sinh ham học, nhiệt huyết và khao khát nguồn sách với mong muốn là cầu nối để nhận tấm lòng vàng từ cựu học sinh, phụ huynh, mạnh thường quân - những người muốn tiếp sức cho thế hệ trẻ trên con đường tri thức.

 
Cô Lê Thị Phương Dung và cô Phạm Thị Thanh Tâm đón nhận
hơn 500 cuốn sách từ Hành trình tri thức

Ngay trong tháng 5 này, món quà đầu tiên mà dự án nhận được thật có ý nghĩa từ “Hành trình tri thức” với hơn 500 cuốn sách của 30 đầu sách khác nhau, rất phong phú về thể loại. Người làm dự án còn cảm thấy xúc động hơn khi những quyển sách dường như đã có sự chọn lựa từ trước để dành riêng cho độc giả tuổi teen.

Nếu bạn là một thành viên CLB STEM đang đứng trước tìm kiếm ý tưởng nghề nghiệp hay bạn băn khoăn không biết mình thực sự phù hợp với làm MC hay kế toán à?  “Khai sinh nhà đổi mới” và “Chọn nghề theo tính cách” sẽ là những chuyên gia bạn có thể trò chuyện cùng.

 

Còn ví như bạn đang lang thang tìm một lẽ sống để được thỏa mãn đam mê của mình với những ý tưởng táo bạo, hãy tìm lời khuyên của ngài Hugh Macleod  trong “Những trò quỷ quái mà không trái lương tâm – Tìm vui trên con đường chinh phục thế giới”. Ngôn ngữ và những bức tranh minh họa sẽ khiến đây là cuốn sách bạn không thể đặt xuống một khi đã lạc vào thế giới đầy sáng tạo mới mẻ của tác giả.

    
  Ngôn ngữ và lối minh họa độc đáo từ một cuôn sách được trao tặng

Còn nếu bạn là một người tò mò với lịch sử ư? Tôi dám chắc bạn sẽ rất phấn khích với “Sài Gòn- Sự kiện và đối thoại” quyển sách với hình ảnh tư liệu quý giá – mà nhiều tấm trong số đó chưa từng công bố. Bạn hẳn sẽ phải ngạc nhiên với mốc thời gian được trình bày dễ hiểu lôi cuốn như hơi thở cuộc sống hàng ngày về cuộc trò chuyện giữa những đứa con trong gia đình sinh ra sau năm 75 với cha mẹ của họ - những người không những đã chứng kiến thời khắc thiêng liêng 30/4 mà còn là những nhân vật có tầm ảnh hưởng, có mối liên hệ chặt chẽ với nhiều con người lịch sử như Dương Văn Minh hay Bùi Quang Thận. Kể cả bạn không phải dân chuyên Sử thì đây cũng là một cuốn sách đáng đọc, như cách mà tác giả đã nói về cuốn sách “tôi ước mình đã đọc một cuốn sách như thế này từ rất nhiều năm trước, khi tôi còn trẻ”.


 

   Còn rất nhiều đầu sách thú vị nữa mà tôi chưa thể liệt kê ở đây. Tôi sẽ chờ đợi được nghe những chia sẻ từ chính các bạn học sinh về những điều bất ngờ sau trang giấy ấy, về cuộc trò chuyện của chính các bạn với những bộ óc vĩ đại.

Với những nhà mạnh thường quân, chúng tôi mong tiếp tục nhận được sự tiếp sức nhiều hơn nữa để thư viện thực sự là nơi nâng đỡ với những học sinh khao khát tri thức. Tôi cho rằng, làm cho thư viện hấp dẫn không gì bằng để vào đó những cuốn sách hấp dẫn. Và một khi chúng ta làm điều đó thành công thì việc này sẽ giống như lời Tổng thống Barach Obama đã chia sẻ “Vào khoảnh khắc mà chúng ta thuyết phục đứa trẻ, bất cứ đứa trẻ nào, bước qua bậc thềm ấy, bậc thềm màu nhiệm dẫn ta vào thư viện, ta đã thay đổi của sống của nó mãi mãi theo cách tốt đẹp hơn”.