Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Tin tức nhà trường

Trang chủ Tin tức nhà trường KHÔNG CHỈ LÀ KHU VỰC NƯỚC UỐNG, KHÔNG CHỈ LÀ NHÀ VỆ SINH….

KHÔNG CHỈ LÀ KHU VỰC NƯỚC UỐNG, KHÔNG CHỈ LÀ NHÀ VỆ SINH….

08/05/2019

Cha ông ta từ xưa đã đúc kết một kinh nghiệm sâu sắc: Học ăn, học nói, học gói, học mở. Trong cái muôn hình vạn trạng của cuộc sống, mỗi người cần học từ cái đơn giản đến phức tạp, từ dễ đến khó, từ cách hưởng thụ, cách giao tiếp đến cách làm. Để trở thành người văn minh, lịch sự, phải học từ những điều tưởng chừng nhỏ nhặt, đã thành thói quen thường ngày.

Cha ông ta từ xưa đã đúc kết một kinh nghiệm sâu sắc: Học ăn, học nói, học gói, học mở. Trong cái muôn hình vạn trạng của cuộc sống, mỗi người cần học từ cái đơn giản đến phức tạp, từ dễ đến khó, từ cách hưởng thụ, cách giao tiếp đến cách làm. Để trở thành người văn minh, lịch sự, phải học từ những điều tưởng chừng nhỏ nhặt, đã thành thói quen thường ngày.
Đối với học sinh trung học phổ thông, dạy kiến thức cho các em đã khó, dạy kĩ năng và tạo nền tảng để hình thành phẩm chất cho học sinh càng không đơn giản. Bởi ở các em, nhiều thói quen đã thành nếp, cái Tôi cá nhân được định hình. Ở trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định, mục tiêu đào tạo mũi nhọn luôn song hành với giáo dục toàn diện, trong đó việc xây dựng ý thức tự giác, tự lập, tinh thần trách nhiệm, lối sống văn hóa thông qua các nếp sinh hoạt thường ngày được nhà trường đặc biệt chú ý.
1. Không chỉ là khu vực nước uống, không chỉ là khu vực nhà vệ sinh….
So với nhiều trường học trong tỉnh, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong có cơ sở hạ tầng khá hiện đại. Khuôn viên trường với 6 khu nhà đã xây dựng hệ thống 12 nhà vệ sinh sạch sẽ, hiện đại dành cho các em học sinh. Các khu vực này thường xuyên được kiểm tra để đảm bảo chất lượng công trình. Hệ thống nước uống từ một khu vực chung cho cả trường, đến nay đã được trang bị riêng cho từng khu nhà với trang thiết bị hiện đại nhất. Mỗi tầng đều bố trí một khu vực nước uống riêng, trong đó có máy điều chỉnh nhiệt độ cảm ứng, vòi thiên nga, bàn đá…. Cứ 3 tầng ở 1 khu lại có bể chứa nước dung tích 150l. Mô hình này hiện đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng ở khu nhà C, đang nhân rộng lắp đặt sang các dãy nhà còn lại, tạo ra cảnh quan khang trang, hiện đại, đáp ứng nhu cầu sử dụng của các em học sinh sau các giờ học tập và sinh hoạt tập thể tại trường.
2. …. mà còn là không gian của những công dân hiện đại
- Không gian của những công dân có trách nhiệm với tập thể: Câu chuyện nhà vệ sinh – nỗi ám ảnh của nhiều học sinh khi đến trường đang là mối quan tâm nhức nhối của xã hội. Ở trường nào cũng thế, với 1 nhân viên vệ sinh, chỉ riêng đi dọn rửa các khu nước uống, các nhà vệ sinh của toàn trường cũng không thể xuể với nhu cầu sử dụng của cả nghìn người trong suốt cả ngày. Trách nhiệm này phải thuộc về cả người sử dụng. Khi các em sử dụng một không gian, các em phải có trách nhiệm giữ cho nơi đó sạch sẽ. Theo đó, đã từ 8 năm nay, không chỉ nhân viên lao công, mà các lớp trong trường Lê Hồng Phong đều đảm nhận công việc dọn nhà vệ sinh trong trường. Thời gian đầu khi mới triển khai, cả giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh và học sinh còn bỡ ngỡ. Nhưng rất nhanh sau đó, tâm lí e dè, ngại việc, ngại bẩn đã tan biến, bởi các em được cùng nhau làm, biết phân công công việc hơp lí, nên nhiệm vụ được thực hiện không chỉ nhanh gọn, mà còn vui vẻ. Cũng như thế với khu vực nước uống, mỗi khu vực do 1 lớp ở gần nhất đảm nhận bảo quản, vệ sinh. Các em dọn, rửa cốc, bàn đá, giữ cho khu vực uống nước luôn sạch sẽ, khô ráo. Khi bản thân dọn dẹp thường xuyên, các em sẽ bớt đi các hành động xả rác, làm bẩn các khu vực công cộng. Giữ môi trường xung quanh trong sạch lúc này không chỉ là nhiệm vụ của nhà trường mà còn là mối bận tâm của mỗi học sinh.
- Không gian của những công dân tự giác, tự lập, tự chủ: Ở lứa tuổi THPT, các em không thích sự áp đặt. Nội quy là một trong những điều khiến các em không “dễ thở” chút nào. Để những nội quy không còn khô khan, giáo điều, để những quy định trở thành những câu nói dễ thuộc, dễ nhớ, để những thông điệp của nội quy trở thành động lực để các em hoàn thiện mình hơn, nhà trường đã tổ chức cuộc thi thiết kế bảng nội quy. Các bảng nội quy này được thể hiện dưới dạng các văn bản kết hợp hình ảnh sinh động, các câu slogan ngắn gọn, hóm hỉnh. Khi tự xây dựng, thiết kế bảng nội quy, các em sẽ tự giác hơn trong việc thực hiện. Khi được giao trách nhiệm quản lí một khu vực nước uống cụ thể cạnh lớp học của mình, các em sẽ như những người chủ nhà biết đón khách, biết nhắc nhở khách thực hiện nội quy, và biết vệ sinh nhà mình sạch sẽ. Dần dần, các em sẽ hình thành lối sống tự lập, tự chủ từ những việc nhỏ nhất.
- Không gian của những công dân sống văn minh, hiện đại: Với việc tự xây dựng, tự giữ gìn không gian sống quanh mình, các em sẽ có cơ hội để hiểu hơn về những giá trị mình được nhận, trân trọng hơn công sức của những người xung quanh. Lan tỏa các giá trị nhân văn là một trong những điều cốt lõi để tạo nên một môi trường bền vững.
P/s: Các bảng nội quy được hỗ trợ thiết kế từ CLB Sự kiện của trường.