Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Tin tức nhà trường

Trang chủ Tin tức nhà trường NGÀY HỘI STEM GIA ĐÌNH LÊ HỒNG PHONG – THÀNH QUẢ BƯỚC ĐẦU CỦA NHÀ TRƯỜNG KHI TIẾP CẬN GIÁO DỤC STEM

NGÀY HỘI STEM GIA ĐÌNH LÊ HỒNG PHONG – THÀNH QUẢ BƯỚC ĐẦU CỦA NHÀ TRƯỜNG KHI TIẾP CẬN GIÁO DỤC STEM

15/04/2017

Nhằm tạo cơ hội để học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn; khuyến khích học sinh nghiên cứu khoa học thông qua giáo dục STEM; nâng cao vai trò, trách nhiệm của cha mẹ học sinh đối với việc phối kết hợp với nhà trường trong các hoạt động giáo dục, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong long trọng tổ chức NGÀY HỘI STEM GIA ĐÌNH

hương trình đã diễn ra trong 2 ngày. Đến với NGÀY HỘI STEM GIA ĐÌNH LÊ HỒNG PHONG, các khách mời và các em học sinh đã tham quan hơn 80 sản phẩm STEM do phụ huynh và học sinh các lớp thực hiện; Tham dự Hội thảo “Tổ chức hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học thông qua giáo dục STEM”; Thưởng thức các tiết mục trình diễn khoa học – công nghệ do học sinh LHP và một số trường đại học thực hiện Trải nghiệm: thiết kế – lắp đặt – chế tạo một số mô hình sản phẩm STEM; Tương tác với robot thông minh, trải nghiệm sản phẩm công nghệ cao trong Cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0.

Năm học 2016-2017 là năm đầu tiên trường THPT chuyên Lê Hồng Phong phát động cuộc thi thiết kế, chế tạo sản phẩm STEM, nhưng đã nhận được sự phản hồi tích cực và sự tham gia nhiệt tình của các em học sinh. Ngày hội quy tụ 83 sản phẩm của 32 lớp trong toàn trường, bao gồm: 9 sản phẩm Nông nghiệp, 9 sản phẩm Mô hình thiết kế, 31 sản phẩm nội thất - đồ gia dụng, 22 sản phẩm hóa-thực-mĩ phẩm, 12 sản phẩm điện tử - cơ khí. Đây là kết quả đáng mừng. Từ con số 400 HS tham gia CLB STEM từ đầu năm học, đến thời điểm này, số HS tham gia STEM đã lên đến hơn 1000 HS. Nhìn chung, các sản phẩm đều đi đúng hướng của giáo dục STEM. Các em HS đã tập trung giải quyết các vấn đề về môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, không sử dụng hóa chất độc hại trong các sản phẩm thực phẩm-mĩ phẩm, văn hóa đọc, năng lượng. Các kiến thức lí thuyết không chỉ nằm trên trang giấy mà đã được các em đưa vào cuộc sống. CLB STEM với ưu thế là đã có hoạt động trong khoảng thời gian dài, ngay từ giai đoạn đầu tiếp cận STEM đã có quy trình nghiên cứu và thiết kế, chế tạo sp bài bản hơn cả. Các Dự án Thâm canh rau sạch trên mái nhà, Nấm cao to, Tủ sách lớp học, Mỹ phẩm thiên nhiên, Xây cầu tạm Nam Vân đã thu hút được sự chú ý của đông đảo HS và PH. Trong quá trình thực hiện, các em đã đi thực địa để nghiên cứu địa bàn (Xây cầu tạm Nam Vân), mời các chuyên gia nghề nghiệp về hướng dẫn quy trình làm sản phẩm (Tủ sách lớp học), thăm quan cơ sở sản xuất (Mỹ phẩm thiên nhiên, Thâm canh rau sạch trên mái nhà). Các lớp với quỹ thời gian ngắn hơn đã lựa chọn làm các sản phẩm có thời lượng thiết kế, chế tạo cần ít thời gian hơn. Nhiều lớp chỉ lựa chọn làm sản phẩm đơn giản, quen thuộc nhưng các em đã quan tâm thấu đáo đến các kiến thức lí thuyết và sự vận dụng linh hoạt kiến thức vào việc làm ra sp như thế nào. Khu vực nông trại, nhiều mô hình cây xanh đã được thiết kế để tiết kiệm diện tích. Khu vực Hóa – thực-mĩ phẩm với số lượng sản phẩm lớn nhất trong các nhóm lĩnh vực đã thu hút sự chú ý của nhiều khách mời, đặc biệt là các đại biểu nữ. Với tiêu chí an toàn, không hóa chất độc hại, các sản phẩm ưu tiên sử dụng các nguyên liệu thiên thiên, nhiều sản phẩm đẹp mắt không thua kém các sản phẩm mĩ phẩm ngoài thị trường. Khu vực Mô hình thiết kế với ý tưởng xây dựng thành phố trong mơ đã cho ra đời các mô hình trường học, ngôi nhà, bệnh viện vừa tiết kiệm diện tích vừa đảm bảo không gian thoáng mát. Các sản phẩm Điện tử - cơ khí luôn là thử thách đối với các bạn HS nhưng không kém phần hấp dẫn. Trong số 12 sản phẩm của lĩnh vực này, có tới 5 sản phẩm thuộc về khối chuyên Lý. Các sản phẩm như Sạc dự phòng, Tàu chạy bằng sức gió, Tàu chạy bằng động cơ điện và sức gió, nếu áp dụng công nghệ cao hơn, các sản phẩm này hoàn toàn có thể trở thành sản phẩm của cuộc CMCN 4.0. Bên cạnh đó, vẫn còn một số sản phẩm làm 1 cách cảm tính, chưa tìm hiểu kĩ lưỡng thấu đáo các kiến thức lí thuyết. 1 số sản phẩm.

Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả là tư duy STEM đã khơi dậy tiềm năng sáng tạo của các em, giúp các em nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học, biết quan sát đời sống xung quanh và vận dụng các kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề của cuộc sống. NGÀY HỘI STEM GIA ĐÌNH LÊ HỒNG PHONG không chỉ ghi nhận thành quả bước đầu của các em học sinh trong việc làm chủ dự án của mình, mà còn là nơi hội tụ của các nhà giáo dục, liên minh STEM và các lực lượng xã hội. Từ đây, chúng ta có thêm nền tảng để tiếp tục triển khai hiệu quả giáo dục STEM trong nhà trường.

 
 

Thầy Vũ Đức Thọ - Hiệu trưởng nhà trường phát biểu khai mạc Ngày hội STEM

Đ/c Bạch Ngọc Chiến – Phó chủ tịch UBND tỉnh Nam Định phát biểu chỉ đạo tại Ngày hội

 
 
 
 

Các vị lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo ngành giáo dục, các chuyên gia giáo dục và các bậc phụ huynh

  đã đến tham dự chương trình
 
 
Nhà trường nhận quà tặng của Liên minh STEM

 

Đại diện cựu học sinh THPT chuyên Lê Hồng Phong NĐ tặng quà nhà trường

 

 
 
 
 
 
 
 
Các tiết mục trình diễn khoa học và trưng bày sản phẩm hấp dẫn, độc đáo

Bạn đọc có thể xem thêm ảnh của Ngày hội STEM gia đình Lê Hồng Phong tại đây.