Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Hoạt động học sinh

Trang chủ Hoạt động học sinh Kế hoạch tổ chức cuộc thi "Đại sứ văn hóa đọc năm 2022"

Kế hoạch tổ chức cuộc thi "Đại sứ văn hóa đọc năm 2022"

09/05/2022

KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC CUỘC THI ĐẠI SỨ VĂN HÓA ĐỌC NĂM 2022
 
I. Căn cứ     
          Triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong;
          Căn cứ Quyết định số 329/QĐ-TTg ngày 15 tháng 3 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển Văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”;
Căn cứ Quyết định số 2223/QĐ-BVHTTDL ngày 02 tháng 8 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt kế hoạch triển khai Đề án và Công văn số 774/BVHTTDL-TV ngày 10 tháng 3 năm 2022 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc tổ chức Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2022;
          Căn cứ KH số 337/KHPH/SVHTTDL-SGDĐT ngày 15/04/2022 của Sơ văn hóa thể thao du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo Nam Định về việc phối hợp tổ chức cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Nam Định năm 2022;
          Đoàn trường xây dựng kế hoạch tổ chức cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2022 với nội dung cụ thể như sau:
II. Mục đích, yêu cầu
1. Mục đích
          - Lan tỏa niềm đam mê đọc sách đối với thế hệ trẻ; trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm của việc đọc sách và phát triển văn hóa đọc, từ đó khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc trong nhà trường và cộng đồng, hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng đọc sách cho sinh viên.
          - Khẳng định vị trí, vai trò, những giá trị tốt đẹp của văn hóa đọc trong việc nâng cao năng lực tiếp cận thông tin và tri thức của người Việt Nam, đặc biệt là phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, khơi dậy ý chí, khát vọng, quyết tâm phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc của thế hệ trẻ.
2. Yêu cầu
          - Học sinh các lớp tham gia nhiệt tình, nghiêm túc.
          - Giáo viên chủ nhiệm, Chi đoàn giáo viên phối hợp tốt với Đoàn trường trong tổ chức các hoạt động hưởng ứng.
II. Đối tượng tham gia: 32 Chi đoàn học sinh khối 10 và khối 11. Đối với lớp 12 khuyến khích tham gia.
III. Chủ đề, nội dung, yêu cầu của bài dự thi
1. Chủ đề
“Khát vọng phát triển đất nước”
2. Nội dung thi
          Thí sinh tham gia cuộc thi có thể chọn 1 trong 2 đề sau:
          Đề 1
          Câu 1: Chia sẻ cảm nhận về một cuốn sách em được đọc đã truyền cảm hứng, nâng cao nhận thức, hướng em tới lối sống tích cực, trách nhiệm với xã hội, khơi dậy khát vọng cống hiến, xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.
          Câu 2: Em hãy viết một sáng kiến kinh nghiệm nhằm phát triển văn hóa đọc cho cộng đồng? (Nêu rõ được mục đích, tính sáng tạo mởi mẻ, các kết quả, tác động (đã đạt được hoặc dự kiến đạt được) và khả năng ứng dụng, triển vọng nhân rộng sáng kiến trong cộng đồng).
          Đề 2
          Câu 1: Em hãy sáng tác một tác phẩm văn học (truyện ngắn, thơ, kịch) hoặc một tác phẩm nghệ thuật (tranh vẽ) nhằm lan tỏa tình yêu đọc sách, nuôi dưỡng tâm hồn giàu tính nhân văn, từ đó khơi dậy trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tình yêu với Tổ quốc.
          Câu 2: Em hãy viết một sáng kiến kinh nghiệm nhằm phát triển văn hóa đọc cho cộng đồng? (Nêu rõ được mục đích, tính sáng tạo mới, các kết quả, tác động (đã đạt được hoặc dự kiến đạt được) và khả năng ứng dụng, triển vọng nhân rộng sáng kiến trong cộng đồng.
3. Yêu cầu về bài dự thi
a. Số lượng bài dự thi
          - Các lớp đăng kí số lượng sản phẩm dự thi đến mail Đoàn trường doantruongthptchuyenlhpnamdinh@gmail.com . Hạn 9h00 ngày 8/5/2022.
          - Các lớp khối 10, 11 Anh, Nga, Pháp, Sinh tối thiểu mỗi lớp 05 sản phẩm.
          - Câu lạc bộ Sách tối thiếu 03 sản phẩm.
b. Hình thức
          - Mỗi thí sinh tham gia gửi bài dự thi độc lập (không làm bài dự thi theo nhóm), ngôn ngữ trình bày bằng Tiếng Việt và có thể sử dụng một trong hai hình thức:
          + Viết (đánh máy, viết tay): Độ dài bài dự thi viết không quá 5.000 từ.
          + Dựng clip (video, audio): Thời lượng tối thiểu là 5 phút, tối đa là 12 phút; có thể sử dụng các hiệu ứng, kỹ xảo và đảm bảo về chất lượng hình ảnh, âm thanh; có độ phân giải tối thiểu là 640px x 480px; được lưu bằng định dạng phổ biến mp4, avi, mpeg, mkv, klv... và phù hợp với việc đăng tải trên Youtube.
          - Đối với tác phẩm hội họa (tranh vẽ): được thể hiện trên giấy không dòng kẻ; phải có phần thuyết minh ý tưởng (độ dài phần thuyết minh không quá 1.000 từ); thí sinh được sử dụng chất liệu màu tự do phù hợp với tranh vẽ và sở trường của bản thân; kích thước khổ giấy tối đa: khổ A2 (42x59,4 cm).
          - Các sản phẩm minh họa gửi kèm bài dự thi có kích thước tối đa: 60x120x70cm (chiều dài x chiều rộng x chiều cao).
c. Nội dung
          - Bài dự thi phải trả lời đầy đủ 02 câu hỏi được đặt ra trong đề thi, có nội dung lành mạnh, trong sáng, phù hợp với thuần phong mỹ tục và văn hóa Việt Nam; đảm bảo tính chính xác, an toàn thông tin và các quy định pháp luật khác có liên quan.
          - Các cuốn sách được chia sẻ trong bài dự thi phải được phát hành hợp pháp tại Việt Nam (khuyến khích thí sinh chia sẻ các cuốn sách được xuất bản trong thời gian gần đây), lưu ý có giới thiệu cụ thể, đầy đủ nguồn xuất bản của cuốn sách.
          - Ở câu 1 của mỗi đề thi, thí sinh có thể thêm phần tóm tắt nội dung bằng tiếng Anh (không quá 300 từ đối với bài viết hoặc 02 phút đối với clip) có chất lượng tốt sẽ được cộng điểm khuyến khích.
4. Trách nhiệm của thí sinh tham dự Cuộc thi
          - Thí sinh phải tuân thủ và thực hiện các yêu cầu của Thể lệ Cuộc thi.
          - Bài dự thi là sản phẩm sáng tạo của cá nhân thí sinh (các clip dự thi phải do chính thí sinh thể hiện, bao gồm cả giọng đọc và dẫn chuyện), chưa gửi trưng bày, triển lãm, đăng tải trên các ấn phẩm, mạng internet hoặc dự thi ở cuộc thi nào.
          - Các trường hợp sử dụng các nội dung, đoạn trích, câu nói, tranh, hình ảnh… của người khác trong bài dự thi phải có trích dẫn nguồn đầy đủ. Các clip dự thi sử dụng hình ảnh, bài hát hoặc âm thanh phải thực hiện theo quy định về bản quyền; thí sinh chịu trách nhiệm nếu có tranh chấp về pháp lý liên quan đến các vi phạm bản quyền (nếu có).
5. Trách nhiệm của Ban Tổ chức Cuộc thi
          - Ban Tổ chức Cuộc thi không trả lại bài cho các thí sinh. Ban Tổ chức có trách nhiệm lưu giữ, bảo quản bài dự thi, sử dụng các tác phẩm dự thi để quảng bá cuộc thi và phục vụ các hoạt động khuyến đọc.
          - Ban Tổ chức Cuộc thi không chịu trách nhiệm về những tranh chấp quyền tác giả và quyền liên quan đến những tác phẩm tham gia dự thi.
6. Thời gian, địa chỉ nhận bài dự thi.
          a. Thời gian nhận bài dự thi: Từ ngày 09/05 đến ngày 17/05.
          b. Địa chỉ nhận bài dự thi: Thí sinh gửi bài dự thi về địa chỉ mail vanhoadoclhp@gmail.com
Ban tổ chức sẽ lựa chọn 10 bài dự thi xuất sắc nhất và gửi bài tham gia vòng chấm chọn cấp Tỉnh.