Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Khoa học - Công nghệ

Trang chủ Khoa học - Công nghệ 10 nhà khoa học Việt Nam có tên trong bảng xếp hạng thế giới của research.com

10 nhà khoa học Việt Nam có tên trong bảng xếp hạng thế giới của research.com

21/08/2022

Theo thông tin từ Đại học Quốc gia Hà Nội, trong tháng 8-2022, trang mạng research.com - cổng thông tin điện tử uy tín dành cho các nhà khoa học trên thế giới - đã công bố kết quả xếp hạng các nhà khoa học thế giới có thành tích xuất sắc trong công bố khoa học. 

Trong bảng xếp hạng này, vị trí của một nhà khoa học được đánh giá dựa trên chỉ số D - chỉ số đánh giá trên cơ sở các bài báo khoa học và giá trị trích dẫn trong một lĩnh vực cụ thể. Đợt này, trang mạng research.com đã xem xét dữ liệu của 166.880 nhà khoa học có năng suất công bố và trích dẫn hàng đầu thế giới. Research.com phân chia thành 24 lĩnh vực để xếp hạng.

Có 10 nhà khoa học Việt Nam đang làm việc trong nước được xếp hạng trong 6 lĩnh vực: kỹ thuật và công nghệ, khoa học máy tính, khoa học môi trường, khoa học vật liệu, cơ khí và kỹ thuật hàng không vũ trụ, y học cộng đồng.

Các nhà khoa học Việt Nam được xếp hạng đều làm việc tại các trường đại học, là trưởng các nhóm nghiên cứu mạnh, trong đó Đại học Quốc gia Hà Nội dẫn đầu khi có 4 nhà khoa học được thế giới xếp hạng trong 3 lĩnh vực: kỹ thuật công nghệ, khoa học môi trường, khoa học máy tính.

Lĩnh vực hóa học, có GS Nguyễn Văn Tuấn (Phiiippe Derreumaux), Việt kiều Úc, Trường đại học Tôn Đức Thắng.

Lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ, có GS.TS Khoa học Nguyễn Đình Đức, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Lĩnh vực khoa học môi trường, Việt Nam có 2 người là GS.TS Phạm Hùng Việt và PGS.TS Từ Bình Minh đều thuộc Trường đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Lĩnh vực khoa học máy tính, có PGS.TS Lê Hoàng Sơn - Viện Công nghệ thông tin - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Lĩnh vực Khoa học Vật liệu, có GS Nguyễn Văn Hiếu - Trường đại học Phenikaa.

Lĩnh vực cơ khí và kỹ thuật hàng không vũ trụ có 4 nhà khoa học Việt Nam, trong đó Trường đại học Công nghệ TP.HCM có hai người là GS Nguyễn Xuân Hùng và PGS Phùng Văn Phúc; Trường đại học Tôn Đức Thắng có hai người là PGS Nguyễn Thời Trung và PGS Thái Hoàng Chiến. Trong bảng xếp hạng còn có một người nước ngoài nhưng lấy tên địa chỉ Trường đại học Tôn Đức Thắng, Việt Nam.

Lĩnh vực y học - y học cộng đồng có PGS Trần Xuân Bách, Trường đại học Y Hà Nội.

Những con số thống kê trên phản ánh sự tiến bộ, nỗ lực và hội nhập không ngừng của các nhà khoa học Việt Nam, những lĩnh vực mà Việt Nam được ghi nhận trên bản đồ khoa học của thế giới.

Trước đó, tháng 10-2021, tạp chí PLoS Biology của Mỹ đã công bố kết quả xếp hạng 100.000 nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2021. Theo thứ tự bảng xếp hạng này, GS.TS khoa học Nguyễn Đình Đức và PGS.TS Lê Hoàng Sơn là 2 trong số 5 nhà khoa học Việt Nam vào nhóm 10.000 nhà khoa học hàng đầu thế giới.

- Nguồn: Tuoitre.vn -