Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Hội trường 100 năm

Trang chủ Hội trường 100 năm Lớp cha trước, lớp con sau…

Lớp cha trước, lớp con sau…

19/08/2020

Diễn giả Đinh Thị Hương Thảo - “cô gái vàng” của Vật lý Việt Nam xuất hiện trong buổi tọa đàm giáo dục với chủ đề “Ngôi trường trăm tuổi, hôm nay và mai sau” diễn ra trọng thể ngày 25/7/2020 sau 4 năm rời khỏi mái trường. Cô gái trẻ tuổi này đã từng đạt hai Huy chương Vàng liên tiếp trong hai kỳ Olympic Vật lý quốc tế năm 2015 và 2016, được Hội Vật lý châu Á Thái Bình Dương vinh danh là nữ sinh châu Á giành thành tích cao nhất tại cuộc thi Olympic quốc tế 2016 và được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Lao động hạng III.

"Lớp cha trước, lớp con sau
Đã thành đồng chí, chung câu quân hành"
Trích “Tiếng hát sang xuân” – Tố Hữu

Ngôi trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong đã đi qua 100 năm lịch sử với bao dấu mốc vàng son. Thế hệ sau tiếp nối thế hệ trước trong một mạch nguồn bất tận của tri thức và tình yêu, bản lĩnh và khát vọng tỏa sáng. Những ngày này, nhiều thế hệ học sinh đã trưởng thành từ đại gia đình Lê Hồng Phong tìm về tổ ấm của mình để tri ân, dựng xây và truyền đi bức thông điệp cho các thế hệ sau. Hướng tới kỉ niệm 100 năm  thành lập, 60 năm trường mang tên Tổng Bí thư Lê Hồng Phong, buổi tọa đàm giáo dục với chủ đề “Ngôi trường trăm tuổi, hôm nay và mai sau” diễn ra trọng thể ngày 25/7/2020 được xem là một cơ hội vàng để các thế hệ thầy trò hội tụ, cùng nhìn lại lịch sử và tìm bước tương lai với những vấn đề then chốt như sứ mệnh - tầm nhìn -  giá trị cốt lõi.

Diễn giả Đinh Thị Hương Thảo - “cô gái vàng” của Vật lý Việt Nam xuất hiện trong buổi tọa đàm sau 4 năm rời khỏi mái trường. Cô gái trẻ tuổi này đã từng đạt hai Huy chương Vàng liên tiếp trong hai kỳ Olympic Vật lý quốc tế năm 2015 và 2016, được Hội Vật lý châu Á Thái Bình Dương vinh danh là nữ sinh châu Á giành thành tích cao nhất tại cuộc thi Olympic quốc tế 2016 và được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Lao động hạng III. Đồng thời cô giành được học bổng từ Viện Công nghệ hàng đầu thế giới MIT (Mỹ).
 

Diễn giả Đinh Thị Hương Thảo nói chuyện trong buổi tọa đàm
 
Trong buổi tọa đàm, Đinh Thị Hương Thảo - người con trưởng thành từ đại gia đình Lê Hồng Phong đã khéo léo truyền đi thông điệp cho các thế hệ nối tiếp bằng lời tâm sự thấu đạt: “Ba năm đi nước ngoài, em cảm nhận rõ kiến thức là quan trọng. Nhưng hơn thế nữa, đó phải là kĩ năng giải quyết vấn đề. Trong quá trình học tập ở Mỹ, em nhận ra cách giải quyết vấn đề của các học sinh Việt Nam du học rất nhanh, đôi lúc còn  hơn cả học sinh nước ngoài. Em cảm thấy may mắn khi ngay từ cấp 3, ngôi trường Lê Hồng Phong đã sớm đào tạo cho em kĩ năng này”. Theo Thảo, đây là kĩ năng thiết yếu góp phần làm nên phẩm chất của con người hiện đại mà thế hệ học sinh trường Lê cần có cho hôm nay và mai sau. Bởi cuộc sống là một chuỗi những vấn đề đòi hỏi chúng ta phải giải quyết. Điều đáng nói là không vấn đề nào giống vấn đề nào và chúng ta không thể có một công thức chung để giải quyết mọi vấn đề. Vì vậy chúng ta phải tự trang bị cho mình những hành trang cần thiết để khi vấn đề nảy sinh trong học tập, trong cuộc sống thì chúng ta có thể vận dụng những kĩ năng sẵn có để giải quyết vấn đề đó một cách hiệu quả nhất. Trước khi chúng ta cố tìm hướng giải quyết vấn đề, ta phải có con mắt nhìn nhận và phân tích. Từ đó, xác định chủ sở hữu của vấn đề và từ chỗ hiểu vấn đề, ta sẽ chọn được giải pháp, thực thi giải pháp đó.

Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong đã và đang đẩy mạnh việc rèn luyện toàn diện các kĩ năng thiết yếu nhằm hình thành năng lực, phẩm chất cốt lõi của học sinh thời đại mới. Tấm huy chương vàng Olympic hóa học quốc tế năm 2020 mà em Đàm Thị Minh Trang - “cô gái vàng” Hóa học Việt Nam xuất sắc giành được đã thể hiện sâu đậm sự tiếp nối giữa các thế hệ học sinh trường Lê Hồng Phong Nam Định. Hi vọng và tin tưởng rằng: Ngôi trường trăm tuổi, hôm nay và mai sau trong dòng chảy lịch sử đó sẽ tạo nên những hạt phù sa vàng để không ngừng bồi đắp làm giàu có thêm một miền đất văn hiến, dựng xây non nước mình !
 
- Nguyễn Thanh Hương -