Hội thảo “Dạy học kết hợp, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế và thực trạng ở một số trường THPT tại Nam Định”
01/12/2021Cuộc cách mạng 4.0 đã đem đến sự thay đổi và phát triển trong mọi lĩnh vực, bao gồm cả lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Song song với một thời đại số hóa mạnh mẽ, một thời đại kinh tế dựa vào tri thức là sự đòi hỏi một nền giáo dục năng động, sáng tạo. Đặc biệt, diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid - 19 trong thời gian gần đây đã là cơ hội và thách thức đối với các nhà trường trong việc ứng dụng công nghệ, chuyển từ hình thức dạy học trực tiếp sang dạy học trực tuyến, giúp học sinh “ngừng đến trường nhưng không ngừng học” và đảm bảo chất lượng giáo dục tốt nhất.
Tham dự Hội thảo có NGƯT Cao Xuân Hùng - UVBCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định; PGS.TS Trần Huy Hoàng – Phó Viện trưởng Viện KHGDVN; TS. Trần Huy Quang – Phó Giám đốc Sở KHCN tỉnh NĐ ; các đồng chí là cán bộ Lãnh đạo, chuyên viên Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Sở GD và ĐT Nam Định, Sở KHCN tỉnh Nam Định; cán bộ Lãnh đạo, giáo viên các trường THPT thuộc Cụm các trường THPT khu vực thành phố Nam Định; các trường THPT đã phối hợp với Ban nghiên cứu đề tài tham gia khảo sát thực trạng tại đơn vị: Mỹ Lộc; Nam Trực; B Nghĩa Hưng; Lê Quý Đôn; Xuân Trường; Giao Thủy…
Khai mạc hội thảo, TS. Phạm Thị Huệ, Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định đã nhấn mạnh: “nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường trong bối cảnh Covid 19 là vừa làm tốt công tác phòng chống dịch đồng thời nỗ lực tìm các giải pháp giữ vững chất lượng chuyên môn. Việc đổi mới công tác truyền thông về tuyển sinh lớp 10, đổi mới cách thức ôn tập TN THPT, đổi mới tổ chức các hoạt động giáo dục trong cụm các trường THPT khu vực TP Nam Định; tập huấn nâng cao năng lực ứng dụng CNTT; đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học,… luôn được đặt lên hàng đầu để giúp nhà trường tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay. Việc “Nghiên cứu đề xuất mô hình dạy học kết hợp (trực tuyến và trực tiếp)” cũng là một trong những giải pháp quan trọng của nhà trường nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ, chuẩn bị cho việc tiếp cận chương trình GDPT 2018 ngay năm học tới và dài hơi hơn là trang bị cho chủ nhân của ngôi trường Lê Hồng Phong tại cơ sở mới có những kiến thức, kĩ năng nghề nghiệp xứng tầm. Hội thảo “Dạy học kết hợp - Nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế và thực trạng ở một số trường THPT tại tỉnh Nam Định” này là hội thảo đầu tiên trong chuỗi hội thảo của đề tài KHCN“Nghiên cứu đề xuất mô hình dạy học kết hợp (trực tiếp và trực tuyến) tại trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và một số trường THPT trên địa bàn tỉnh Nam Định” mà trường THPT chuyên Lê Hồng Phong là đơn vị chủ trì. Từ việc thảo luận về cơ sở khoa học của mô hình dạy học kết hợp, việc đánh giá thực trạng việc dạy học kết hợp theo hướng phát triển năng lực học sinh đáp ứng chương GDPT 2018 tại một số trường THPT trên địa bàn tỉnh Nam Định, đề tài đề xuất mô hình dạy học kết hợp phù hợp tại trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và các trường THPT tỉnh Nam Định ngay cả khi đại dịch đã kết thúc”.
TS. Phạm Thị Huệ, Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định phát biểu khai mạc Hội thảo
NGƯT Cao Xuân Hùng - UVBCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định phát biểu chỉ đạo
Nôi dung chính của buổi hội thảo là phần trình bày 5 báo cáo khoa học:
Báo cáo 1: Giáo dục phổ thông tỉnh Nam Định - Cơ hội và thách thức trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay – TS. Phạm Thị Huệ - Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định;
Báo cáo 2: Mô hình dạy học kết hợp - Nhìn từ kinh nghiệm quốc tế - Ths:Phan Thị Bích Lợi và nhóm nghiên cứu - Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam;
Báo cáo 3: Dạy học kết hợp tại một số trường THPT thuộc tỉnh Nam Định - Thực trạng và một số kiến nghị - Nhóm tác giả:TS. Nguyễn Ngọc Tú; TS. Nguyễn Thị Hảo; TS. Phạm Thị Bích Đào; ThS. Phan Thị Bích Lợi; TS. Phạm Thị Huệ;
Báo cáo 4: Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong chủ động, sáng tạo ứng dụng CNTT theo chiều sâu trong dạy và học - Bùi Xuân Phong - Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định;
Báo cáo 5: Dạy học trực tuyến trong bối cảnh Covid-19 - Thực tiễn và bài học kinh nghiệm từ trường THPT Lê Quý Đôn, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định - Nguyễn Văn Đằng - Trường THPT Lê Quý Đôn, tỉnh Nam Định.
(Nội dung cụ thể của các tham luận được tập hợp trong Kỉ yếu Hội thảo, xem tại:
http://m.thpt-lehongphong-nd.edu.vn/tu-lieu-day-va-hoc-485/-ky-yeu-hoi-thao-day-hoc-ket-hop-nghien-cuu-kinh-nghiem-quoc-te-va-thuc-trang-o-mot-so-truong-thpt-tai-tinh-nam-dinh-3127.html)
Phần thảo luận của Hội thảo “Dạy học kết hợp, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế và thực trạng ở một số trường THPT tại Nam Định” đã tập trung bàn luận để hiểu đúng khái niệm “Dạy học kết hợp”, từ đó tránh cách hiểu sơ lược giản đơn về mô hình Dạy học kết hợp là kết hợp giờ dạy trực tiếp và giờ dạy trực tuyến; kế hoạch lớp học trực tiếp và lớp học trực tuyến... Các ý kiến tham góp của các nhà quản lý giáo dục đến từ Viện KHGDVN, Sở Khoa học và Công nghệ, các trường THPT thuộc tỉnh Nam Định và của các thầy cô giáo đang trực tiếp giảng dạy, thực hiện đề tài khoa học cũng xoay quanh những vấn đề cần thiết là các điều kiện để triển khai mô hình DHKH, điều kiện nào là quan trọng, điều kiện nào là tiên quyết?
Điểm cầu trực tuyến từ Viện Khoa học giáo dục Việt Nam
Tin liên quan
- CHỈ THỊ SỐ 34/CT-TTg NGÀY 16/9/2024 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC XÂY DỰNG ĐỀ ÁN CHUYỂN ĐỔI SỐ CỦA BỘ, NGÀNH, ĐỊA PHƯƠNG
- Ngành Giáo dục chủ động nghiên cứu, sử dụng ChatGPT, trí tuệ nhân tạo
- 10 nhà khoa học Việt Nam có tên trong bảng xếp hạng thế giới của research.com
- Luật An ninh mạng nghiêm cấm các hành vi nào
- Học sinh trường làng nghiên cứu sáng tạo thuốc trừ sâu sinh học