Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Tin tức nhà trường

Trang chủ Tin tức nhà trường Hội thảo “Mô hình và Quy trình dạy học kết hợp tại một số trường THPT thuộc tỉnh Nam Định”

Hội thảo “Mô hình và Quy trình dạy học kết hợp tại một số trường THPT thuộc tỉnh Nam Định”

25/04/2022

Tìm thời cơ trong thách thức, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong luôn chủ động nắm bắt, nhạy bén trước những thay đổi của xã hội và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ 4.0. Đại dịch COVID-19 là “cú hích” quan trọng để đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong giáo dục và nâng cao trình độ năng lực công nghệ thông tin của cán bộ giáo viên nhà trường. Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 mở ra những cánh cửa mới để giáo viên được sáng tạo, tiếp cận nhanh với các xu hướng giáo dục trên thế giới.

Tiếp tục triển khai nhiệm vụ Khoa học và Công nghệ với Đề tài: “Nghiên cứu đề xuất mô hình dạy học kết hợp tại trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và một số trường THPT trên địa bàn tỉnh Nam Định”, ngày 23/04/2022, Nhóm nghiên cứu Đề tài phối hợp với Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội thảo lần thứ 3 “Mô hình và Quy trình dạy học kết hợp tại một số trường THPT thuộc tỉnh Nam Định”.
Tham dự Hội thảo có TS. Trần Huy Quang – Phó Giám đốc Sở KHCN tỉnh NĐ; các đồng chí là chuyên viên Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, cán bộ Lãnh đạo, giáo viên các trường THPT tỉnh Nam Định.
Khai mạc hội thảo, TS. Phạm Thị Huệ, Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định đã nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ trong năm 2022. Đây chính là cơ hội giúp nâng cao trình độ công nghệ thông tin, năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên nhà trường.


TS. Phạm Thị Huệ - Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng khai mạc Hội thảo

 
TS. Trần Huy Quang – Phó Giám đốc Sở KHCN tỉnh Nam Định phát biểu đánh giá cao sự nghiêm túc, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ giáo viên nhà trường trong việc triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ. Trong giai đoạn 2 của đề tài, khối lượng công việc sẽ nhiều hơn, đòi hỏi đội ngũ giáo viên nhà trường cần tập trung cao về trí tuệ để có sản phẩm tốt nhất, có tính khả thi, khoa học cao, phục vụ đắc lực cho việc đổi mới phương pháp dạy học đáp ứng chương trình GDPT 2018.

TS. Trần Huy Quang phát biểu tại Hội thảo
 Hội thảo lắng nghe phần trình bày của 5 báo cáo: 
Báo cáo 1: Đánh giá kết quả thực hiện đề tài KHCN giai đoạn 1 và nhiệm vụ triển khai đề tài giai đoạn 2 - TS. Phạm Thị Huệ - Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định;
Báo cáo 2: Đề xuất mô hình mô hình dạy học kết hợp tại các trường THPT thuộc tỉnh Nam Định - TS. Phạm Thị Bích Đào và nhóm đề tài, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
Báo cáo 3: Vận dụng mô hình dạy học kết hợp để thiết kế KHBH minh họa cho môn Ngữ văn - ThS. Trần Hải Tú - Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.
Báo cáo 4: Vận dụng mô hình dạy học kết hợp để thiết kế KHBH minh họa cho môn Toán - TS. Hà Trung - Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.
Báo cáo 5: Vận dụng mô hình dạy học kết hợp để thiết kế KHBH minh họa cho môn Hoá học - ThS. Nguyễn Thị Thái - Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.
Sau đó, tiến hành dự giờ thử nghiệm của các báo cáo viên:
 - Tiết dạy môn Ngữ văn: chuyên đề Sân khấu hoá tác phẩm văn học (1 tiết), Người dạy: ThS. Trần Hải Tú
- Tiết dạy môn Toán: Hình Elip, Người dạy: TS. Hà Trung
- Tiết dạy môn Hoá học: Vẽ cấu trúc phân tử, Người dạy: ThS. Nguyễn Thị Ngát
(Nội dung cụ thể của các tham luận được tập hợp trong Kỉ yếu Hội thảo)


Đại diện chuyên viên Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam trình bày báo cáo “Đề xuất mô hình mô hình dạy học kết hợp tại các trường THPT thuộc tỉnh Nam Định”.


Ths. Trần Hải Tú trình bày báo cáo “Vận dụng mô hình dạy học kết hợp để thiết kế KHBH minh họa cho môn Ngữ văn”.

 
Phần thảo luận của Hội thảoMô hình và Quy trình dạy học kết hợp tại một số trường THPT thuộc tỉnh Nam Định đã tập trung bàn luận để việc vận dụng mô hình dạy học kết hợp phù hợp nhất với các bài học của chương trình GDPT 2018; thảo luận về tiết dạy thử nghiệm của 3 môn học Toán, Ngữ văn và Hoá học. Các ý kiến tham góp của các nhà quản lý giáo dục đến từ Viện KHGDVN, Sở Khoa học và Công nghệ, các trường THPT thuộc tỉnh Nam Định và của các thầy cô giáo đang trực tiếp giảng dạy, thực hiện đề tài khoa học cũng xoay quanh những vấn đề về tính thực tiễn, hiệu quả của mô hình dạy học song song, dạy học nối tiếp, sử dụng các phương pháp dạy học tích cực: dạy học giải quyết vấn đề, dạy học dự án, lớp học đảo ngược.
 
Kết thúc buổi hổi thảo, TS. Phạm Thị Huệ, Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định đã tổng kết và khẳng định ý nghĩa của buổi hội thảo: việc xây dựng và dạy thử nghiệm các tiết học của 3 môn Ngữ văn, Hoá học và Toán là minh chứng cho sự lựa chọn mô hình và quy trình dạy học kết hợp phù hợp, khoa học trong việc triển khai chương trình GDPT 2018. Đây là tiền đề quan trọng giúp đề tài tiếp tục được triển khai ở giai đoạn sau, khẳng định vị trí tiên phong của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong trong việc đổi mới phương pháp dạy học đón nhanh, bắt kịp với xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới./.