Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Tin tức nhà trường

Trang chủ Tin tức nhà trường ​Hội thảo khối chuyên Địa với chủ đề “Biến đổi khí hậu toàn cầu”

​Hội thảo khối chuyên Địa với chủ đề “Biến đổi khí hậu toàn cầu”

23/05/2023

Vào chiều ngày 16/5/2023, tại Hội trường 2- Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định, các thầy cô giáo và các em học sinh khối chuyên Địa rất vui mừng, phấn khởi tổ chức buổi Hội thảo khối chuyên năm học 2022-2023. Đây là một hoạt động mang tính thường niên và rất có ý nghĩa đối với học sinh Chuyên. Hội thảo khối Chuyên với mục đích bồi dưỡng niềm say mê nghiên cứu khoa học, yêu thích môn chuyên, rèn kĩ năng, phát huy phẩm chất và năng lực của học sinh; tăng cường việc tự học, tự nghiên cứu của học sinh các lớp chuyên Địa. Học sinh có cơ hội học hỏi, trải nghiệm, trao đổi chuyên môn với các bạn cùng lớp, cùng khối chuyên, tăng cường tinh thần đoàn kết. Phát triển các năng lực cần thiết của công dân thế kỉ XXI như giao tiếp, hợp tác, làm việc nhóm, tìm kiếm tài liệu, thuyết trình, gắn việc học môn chuyên với thực tiễn cuộc sống…

Chủ đề của Hội thảo năm nay là “Biến đổi khí hậu toàn cầu”. Biến đổi khí hậu mà biểu hiện chính là sự nóng lên toàn cầu và mực nước biển dâng, gia tăng thiên tai là một trong những thách thức lớn nhất đối với nhân loại trong thế kỷ XXI. Biến đổi khí hậu đã và đang ảnh hưởng sâu sắc tới sự sống, môi trường và các hoạt động kinh tế xã hội trên Trái Đất, là vấn đề chung của tất cả các quốc gia và toàn thể nhân loại. Chiến lược bảo vệ môi trường cần phải “Tư duy toàn cầu, hành động địa phương”.

Học tập chuyên đề “Biến đổi khí hậu” để giúp các bạn học sinh có cái nhìn tổng quan hơn về biến đối khí hậu trên thế giới và ở Việt Nam, và tuyên truyền ý thức sống xanh, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Dưới sự hướng dẫn của các thầy, cô giáo trong Tổ Địa lí, thời gian vừa qua, các nhóm học sinh khối chuyên Địa đã lựa chọn chủ đề, tìm kiếm thông tin, lập dàn ý, thảo luận các vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu để viết báo cáo khoa học. Các thầy cô giáo đã đánh giá khách quan và lựa chọn được 4 báo cáo xuất sắc nhất trình bày trong hội thảo.
Hội thảo đã lắng nghe phần trình bày hấp dẫn của các chuyên đề xuất sắc, đó là:

 
STT Đề tài Nhóm Tác giả
1 “Biến đổi khí hậu toàn cầu- phát triển năng lượng bền vững” Nguyễn Hữu Trường
Trần Ngọc Duy
Phạm Thị Thanh Hà
Trần Anh Tuấn
Ngô Thị Ngọc Diệp
(Lớp 10 chuyên Địa)
2 Biến đổi khí hậu và đa dạng sinh học Trần Thị Thu Hà
Nguyễn Thanh Huyền
Trần Thị Hồng Nhung
Trần Diệu Thiện
Bùi Thị Phương Xuyến
(Lớp 10 chuyên Địa)
3 “Tác động của mực nước biển dâng đến Việt Nam” Phùng Thị Khánh Ngọc
Lê Phương Lan
Nguyễn Thị Thu Hà
Phạm Thị Thu Thủy
Bùi Phương Anh
(Lớp 11 chuyên Địa)
4 “Tác động của biến đổi khí hậu đến sạt lở bờ biển ở Duyên hải miền Trung” Đặng Thị Thu Hiền
Phùng Thị Quỳnh Nga
Đỗ Thị Trang
Nguyễn Ngọc Tường Vy
Phạm Quỳnh Như
Phan Thị Phương Thảo
(Lớp 11 chuyên Địa)
 
Điểm mới trong Hội thảo lần này đó là bên cạnh viết chuyên đề nghiên cứu khoa học về biến đổi khí hậu trên thế giới và ở Việt Nam, các nhóm học sinh còn tham gia thiết kế các poster hoặc mô hình nhằm mục đích tuyên truyền về ý thức bảo vệ môi trường tới cộng đồng. Các em đã đưa ra những giải pháp khả quan, cụ thể, thuyết phục và ý nghĩa, bảo vệ môi trường là vấn đề sống còn của nhân loại.

Về cuộc thi sáng tác poster mô hình với chủ đề tuyên truyền bảo vệ môi trường, ban tổ chức nhận được 13 poster của các nhóm. Nhìn chung các poster đã cho thấy các em học sinh khối chuyên Địa là những người vô cùng sáng tạo, đa tài, và rất khéo tay. Mỗi poster là một ý tưởng riêng, một phong cách riêng, mang đến cho chúng ta nhiều thông điệp ý nghĩa thôi thúc chúng ta hãy hành động ngay lập tức để gìn giữ môi trường sống trong sạch vì tương lai của Trái Đất. ví dụ như “Hành động hiện tại màu xanh tương lai”, “Ô nhiễm môi trường kẻ giết người thầm lặng”, “Đẹp ý thức, xanh môi trường”, “Một thế giới trong sạch, vạn tâm hồn trong xanh”, “There is no plannet B”,… .Mỗi nét vẽ màu sắc, hình ảnh trên các poster và mô hình đều chứa đựng những ý nghĩa sâu sắc, truyền tải được nội dung thông điệp, phù hợp với chủ đề của chương trình.

Với niềm say mê nghiên cứu khoa học, có kiến thức tốt về môn chuyên và các môn khoa học, hứa hẹn học sinh khối chuyên Địa sẽ đạt được nhiều thành tích cao trong những năm học tới.

Sau đây, xin kính mời Thầy Cô cùng toàn thể các em học sinh cùng nhìn lại một số hình ảnh tiêu biểu của Hội thảo khối Chuyên Địa trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong năm học 2022- 2023.