Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Văn hóa đọc

Trang chủ Văn hóa đọc Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong với chuỗi hoạt động “Trải nghiệm để sống sâu” và “Sách trao tri thức - kết nối yêu thương”

Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong với chuỗi hoạt động “Trải nghiệm để sống sâu” và “Sách trao tri thức - kết nối yêu thương”

31/03/2021

Trong không khí hân hoan chào mừng 90 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đã tổ chức chuỗi hoạt động “Trải nghiệm để sống sâu” và “Sách trao tri thức - kết nối yêu thương”. Chuỗi hoạt động có sự tham gia của Tổ giáo viên đồng hành sáng tạo trường THPT Phan Huy Chú (Đống Đa - Hà Nội).

Nhằm khuyến khích và khơi nguồn sáng tạo cho hoạt động dạy và học, bồi dưỡng thêm nội dung giáo dục kĩ năng sống cho giáo viên và học sinh nhà trường, chiều 22/03/2021, chương trình “Trải nghiệm để sống sâu” đã được tổ chức với sự phối hợp giữa nhà trường và Tổ giáo viên đồng hành sáng tạo trường THPT Phan Huy ChúChương trình có sự tham gia của giáo viên, đại diện học sinh đến từ các câu lạc bộ.

Tiến sĩ Phạm Thị Huệ, Bí thư Đảng ủy - Hiệu trưởng, phát biểu khai mạc.
Đến với chương trình, thầy và trò trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đã được chia sẻ về cách dạy và học sáng tạo của thầy trò trường THPT Phan Huy Chú như chuyên đề: “Đa dạng hóa các hình thức tiếp nhận văn học để đổi mới, giúp giờ học hiệu quả tốt” của cô giáo Dương Thị Mai Hương, (Khối trưởng Giáo viên chủ nhiệm khối 12, Tổ phó Tổ ngữ văn); chuyên đề “Một số ứng dụng Công nghệ thông tin hỗ trợ cho các hoạt động trong nhà trường” của thầy giáo Trần Văn Huy - Tổ trưởng Tổ Tự nhiên. Và phần lắng đọng nhất của chương trình trải nghiệm là những phút giây mà các thầy cô giáo và các em học sinh được như sống chậm lại, suy ngẫm sâu, yêu thương đong đầyNhững câu chuyện sâu sắc theo hướng nhìn chiêm nghiệm như đền Trần nơi vùng biên, nhịp sống thời hiện đại… và trải nghiệm sống sâu qua hoạt động tập thể như trải nghiệm “cùng viết”, trải nghiệm “bạn đồng hành”… Có những xúc cảm nghẹn ngào, có những đôi mắt đã đỏ hoe, có những giọng nói đã lạc đi, có những bàn tay nắm chặt… là những khoảnh khắc lắng đọng, ý nghĩa mà chương trình mang lại.
Khi được nói về những suy nghĩ của mình sau buổi trải nghiệm, bạn Huy Khánh lớp 10 chuyên Anh 2 đã chia sẻ: “Buổi trải nghiệm đã để lại cho mình những ấn tượng mạnh mẽ. Các thầy cô đều rất trẻ trung, tràn đầy năng lượng, truyền tải cho chúng mình những thông điệp rất sinh động mới mẻ cũng như cách làm việc vô cùng chuyên nghiệp. Một câu nói mà mình vô cũng tâm đắc là: “Khí chất tạo nên điều đặc biệt”. Tuy nhiên,  mỗi cá nhân chúng ta đã thực sự hiểu được “khí chất” đang ẩn sâu trong mỗi con người mình hay chưa? Cuộc sống luôn vội vã, bộn bề, con người như bị cuốn vào vòng vây của công việc, vào những mối bận tâm của cá nhân nhưng họ đã bao giờ sống chậm lại để thấu hiểu chính mình, để biết điều gì thực quan trọng với mình và mình đang tìm kiếm thứ gì trong cuộc sống… Đó chính là những khoảnh khắc “sống sâu” mà bản thân mình trước đây chưa từng thời gian ngừng lại để suy ngẫm. Vì thế, mà buổi trải nghiệm lần này thực sự là cơ hội vàng cho chính mình và các bạn học sinh…”. Có lẽ, đây cũng là cảm nhận chung của không ít các bạn học sinh tham gia buổi trải nghiệm này.

Cô Dương Thị Mai Hương (THPT Phan Huy Chú) chia sẻ về sáng tạo trong môn Văn.

Thầy Trần Văn Huy (THPT Phan Huy Chú) chia sẻ về ứng dụng CNTT trong nhà trường.

Cô Nguyễn Kim Anh (Tổ trưởng Tổ giáo viên đồng hành sáng tạo trường THPT Phan Huy Chú)
khởi động phần “Trải nghiệm sống sâu”.

Nụ cười của cô giáo Đỗ Thị Hương Giang (THPT chuyên Lê Hồng Phong)
trong khởi động phần “Trải nghiệm sống sâu”.

Giáo viên và học sinh trường THPT chuyên Lê Hồng Phong 
hào hứng tham gia phần “Trải nghiệm sống sâu”.
          Tiếp nối chương trình “Trải nghiệm để sống sâu”, tối 22/03/2021, tại Hội trường của trường Chính trị Trường Chinh, nhà trường đã tổ chức chương trình giao lưu, chia sẻ “Sách trao tri thức - kết nối yêu thương” nhằm lan tỏa tình yêu sách đến học sinh nhà trường, đặc biệt là học sinh khu nội trú và khai trương tủ sách Khu nội trú. Chương trình có sự tham dự của giáo viên, học sinh nhà trường, thành viên Ban đại diện Cha mẹ học sinh nhà trường và Tổ giáo viên đồng hành sáng tạo trường THPT Phan Huy Chú (Đống Đa - Hà Nội).
Đến với chương trình, thầy cô, phụ huynh và học sinh đã được lắng nghe và cảm nhận tình yêu đối với sách từ chung kết cuộc thi “Cuốn sách đời tôi” mùa 3 do Câu lạc bộ sách nhà trường tổ chức, được chia sẻ “Văn hóa đọc - Văn hóa sống” qua phần trò chuyện của cô giáo Nguyễn Kim Anh (Tổ trưởng Tổ giáo viên đồng hành sáng tạo trường THPT Phan Huy Chú). Một món quà vô cùng ý nghĩa giành tăng cho các em học sinh nội trú do các Cựu học sinh Lê Hồng Phong khoá 1984 – 1987 gửi tặng cũng đã được ra mắt là Tủ sách khu nội trú. Các bạn học sinh đến tham dự chương trình đã lần lượt lên sân khấu mang những cuốn sách mình yêu thích để xếp lên tủ sách. Đó là những hình ảnh đẹp, đầy ý nghĩa, mang đến một niềm tin: chắc chắn tình yêu với sách, đam mê đọc sách sẽ tiếp tục được lan toả nhiều hơn nữa ở các bạn học sinh sống trong mái nhà nội trú Lê Hồng Phong.
Bên cạnh đó, chương trình còn mang đến cho khán giả tham dự một tiết mục nhảy sôi động của Câu lạc bộ Nhảy và ca khúc sâu lắng của Câu lạc bộ Nghệ thuật cùng trò chơi Sách thú vị của Câu lạc bộ Sách đều được lấy cảm hứng từ những trang sách. Khán giả đã có những giờ phút thực sự chìm đắm trong thế giới của sách, hứa hẹn một không khí mới cho phong trào đọc sách của giáo viên, học sinh nhà trường nói chung và học sinh khu nội trú nói riêng.

Tiết mục nhảy trên nền nhạc “Bống bống bang bang” của học sinh CLB Nhảy nhà trường.

Tiến sĩ Phạm Thị Huệ, Bí thư Đảng ủy - Hiệu trưởng, phát biểu khai mạc.

Cảm xúc sâu lắng của Thí sinh Nguyễn Vũ Mỹ Duyên trong phần thuyết trình cuốn sách “Hãy chăm sóc mẹ” (tác giả Shin Kyung Sook) – Giải nhất cuộc thi “Cuốn sách đời tôi” mùa 3 của CLB Sách, ứng viên mới trúng tuyển Trường Đại Học Fulbright Việt Nam.

Trao thưởng cho 03 thí sinh đoạt giải trong chung kết cuộc thi “Cuốn sách đời tôi” mùa 3 của CLB Sách.

Cô Nguyễn Kim Anh (Tổ trưởng Tổ giáo viên đồng hành sáng tạo trường THPT Phan Huy Chú)
giao lưu cùng học sinh về Văn hóa đọc.

Tiến sĩ Phạm Thị Huệ, Bí thư Đảng ủy - Hiệu trưởng, phát biểu trao tặng Tủ sách khu Nội trú,
quà tặng từ cựu học sinh niên khóa 1984 - 1987.

Ảnh lưu niệm giữa giáo viên, phụ huynh nhà trường với Tổ giáo viên đồng hành sáng tạo
trường THPT Phan Huy Chú - Hà Nội.

Ảnh lưu niệm của giáo viên, học sinh tham gia tổ chức chuỗi hoạt động
       Chuỗi hoạt động “Trải nghiệm để sống sâu” và “Sách trao tri thức - Kết nối yêu thương” đã khép lại, hứa hẹn những chuyển biến tích cực trong hoạt động giáo dục của nhà trường và những giao lưu, hợp tác với các trường THPT trên toàn quốc. Chương trình là một minh chứng cho phương châm giáo dục toàn diện của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định; góp phần đào tạo những công dân không chỉ mạnh khoẻ về thể chất, mạnh mẽ về trí lực mà còn lành mạnh về lối sống, tạo tiền đề để đào tạo hiền tài và nguồn nhân lực cao cho quê hương, đất nước./.
- Xuân Phong -