Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Hoạt động chuyển đổi số

Trang chủ Hoạt động chuyển đổi số Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong báo cáo tham luận về Ứng dụng CNTT trong chuyển đổi số tại Hội nghị sơ kết học kì I năm học 2021 – 2022 ngành giáo dục tỉnh Nam Định

Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong báo cáo tham luận về Ứng dụng CNTT trong chuyển đổi số tại Hội nghị sơ kết học kì I năm học 2021 – 2022 ngành giáo dục tỉnh Nam Định

20/01/2022

Sáng ngày 18/1/2022, tại hội nghị trực tuyến Sơ kết học kì I và triển khai phương hướng nhiệm vụ học kì II năm học 2021 – 2022 do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định tổ chức; Tiến sĩ Phạm Thị Huệ, Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng nhà trường đã trình bày tham luận về công tác Ứng dụng CNTT trong chuyển đổi số của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.

Ứng dụng CNTT trong chuyển đổi số là một xu thế tất yếu của thời đại. Là một  ngôi trường có bề dày truyền thống dạy giỏi - học giỏi; có sứ mệnh phát hiện và bồi dưỡng hiền tài đóng góp nguồn nhân lực cao cho đất nước nên toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh nhà trường đã hưởng ứng mạnh mẽ công cuộc chuyển đổi số, ứng dụng CNTT một cách đồng bộ và hiệu quả. Tại hội nghị sơ kết học kì I của toàn ngành giáo dục tỉnh Nam Định, Tiến sĩ Phạm Thị Huệ, Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng đã trình bày tham luận, chia sẻ về những kết quả đạt được của nhà trường trong công tác chuyển đổi số.

Nhận thức về quá trình chuyển đổi số cần bắt đầu từ sự thay đổi trong phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc trên cơ sở khai thác hiệu quả các phần mềm ứng dụng và nền tảng công nghệ thông tin- truyền thông nên ban giám hiệu nhà trường đã từng bước nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh về xu thế và sự cần thiết phải chuyển đổi số trong các hoạt động giáo dục. Nhà trường đã chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch dài hạn, kế hoạch hàng tháng, thành lập Ban chỉ đạo chuyển đổi số và ban CNTT chuyên trách. Từ đó, các hoạt động ứng dụng CNTT trong chuyển đổi số đã được thực hiện khoa học và đúng tiến độ.

Trong công tác quản trị nhà trường, công nghệ thông tin được ứng dụng để quản lí mọi mặt. Trên nền tảng quản lí văn bản của VNPT (https://vpdtnd.vnptioffice.vn)  và Office 365 kết hợp với Zalo, mọi công văn đi và đến, điều hành các hoạt động họp giao ban, họp TTCM, GVCN, việc kiểm tra giám sát như dự giờ, xét thi đua … đã được ứng dụng linh hoạt. Việc quản lí và điều hành trong nhà trường đã thực hiện gần 100% bằng văn bản điện tử nên các công việc được giải quyết nhanh chóng

Trong hoạt động của giáo viên, nhà trường đã tổ chức Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi với chủ đề: “Ứng dụng CNTT trong công tác chủ nhiệm hướng tới xây dựng văn hóa học đường trong thời đại số”; Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường với chủ đề “Nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT trong dạy và học” tích hợp nội dung Cuộc thi “Thiết kế bài giảng điện tử” do Sở và Bộ GDĐT phát động; đổi mới tổ chức các hoạt động giáo dục trong cụm các trường THPT khu vực TP Nam Định; tập huấn nâng cao năng lực ứng dụng CNTT; xây dựng kho học liệu số, triển khai đề tài “Nghiên cứu đề xuất mô hình dạy học kết hợp (trực tuyến và trực tiếp)”… không chỉ là một trong những giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ, tiệm cận chương trình GDPT 2018; trang bị cho chủ nhân của ngôi trường Lê Hồng Phong tại cơ sở mới những kiến thức, kĩ năng nghề nghiệp xứng tầm mà còn khẳng định vị thế tiên phong trong ứng dụng CNTT, chuyển đổi số của ngành giáo dục tỉnh nhà.
Khi dịch Covid có xu hướng lan rộng, học sinh không đến trường học trực tiếp, nhờ sự chủ động và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chuyển đổi số nên các hoạt động dạy học, kiểm tra đánh giá cũng như các hoạt động giáo dục khác trong nhà trường vẫn diễn ra bình thường như chào cờ trực tuyến, sinh hoạt lớp, tư vấn tâm lý cho học sinh khi học online kéo dài; các toạ đàm GD hướng nghiệp, hội thi sáng tác câu đối, bưu thiếp, các hoạt động của CLB học sinh, Lễ tổng kết và Tri ân khối 12, đón học sinh khối 10, cuộc thi Lăng kính khoa học, họp PHHS… đều được triển khai hiệu quả.

Công tác truyền thông trên website, fanpage của nhà trường, website Sở Giáo dục cũng được phát huy trở thành một hoạt động ứng dụng CNTT, chuyển đổi số với nhiều đột phá. Từ hình thức giao diện đến nội dung tin bài, video… đều cập nhật mới mẻ. Lần đầu tiên, các bản tin hàng tháng do các tổ chuyên môn phụ trách từ khâu xây dựng ý tưởng, viết kịch bản, đến quay, dựng hình đã hoàn thành và để lại dấu ấn đặc biệt; góp phần nâng cao năng lực và trình độ CNTT của đội ngũ giáo viên nhà trường…

Tham luận của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong về những kết quả đạt được trong việc ứng dụng CNTT trong chuyển đổi số do Tiến sĩ Phạm Thị Huệ - Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trường trình bày tại Hội nghị là một minh chứng khẳng định cho sự chỉ đạo đúng đắn của Đảng uỷ, BGH nhà trường; sự chuyển mình mạnh mẽ, thống nhất về tư duy, hành động của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh của ngôi trường trăm tuổi nhưng vẫn dồi dào sức trẻ, có nội lực sáng tạo phi thường. Những thử thách của đại dịch Covid 19 đã trở thành một cú hích mạnh mẽ để nhà trường đẩy nhanh hơn quá trình đổi mới giáo dục trong thời đại số trên hành trình vươn tới vị trí tiên phong, đích đến xứng tầm của ngôi trường thế kỉ.

Xem slide báo cáo được trình chiếu trong hội nghị tại đây!

-Ban Thông tin tuyên truyền-