Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Hoạt động cựu giáo chức, cựu học sinh

Trang chủ Hoạt động cựu giáo chức, cựu học sinh Khi bạn sinh ra không phải ở vạch đích

Khi bạn sinh ra không phải ở vạch đích

03/10/2021

Trong bài viết với chủ đề “Khi bạn sinh ra không phải ở vạch đích”, Phạm Anh Tuấn chia sẻ: “Tôi sinh ra trong một gia đình có đời sống trung bình ở nông thôn, một huyện đồng bằng chiêm trũng, mà các cụ vẫn nói “Ý Yên đồng trắng, nước trong veo”, Nam Định. Trước khi nghỉ hẳn khỏi nhà nước ra tự thân lập nghiệp và trưởng thành ở Bateco Group, tôi từng trải qua mọi vị trí công việc, từ công nhân, nhân viên, đến vị trí lãnh đạo cấp phòng ở một trong những công ty lớn và quan trọng nhất của ngành Than. Vậy, những yếu tố nào cần thiết để chúng ta có thể thành công trong con đường kinh doanh, không những tạo dựng sự nghiệp cho mình mà còn cho nhiều người khác. Với tôi, để làm được điều này, các bạn phải có: TRI THỨC – ĐẠO ĐỨC – Ý CHÍ, NGHỊ LỰC – MAY MẮN”.

Phạm Anh Tuấn,
CHS Toán 2, Khóa 1997-2000
Chủ tịch HĐQT Công ty BATECO GROUP

 
Một nhà báo hỏi tôi: “Làm thế nào một học sinh ở vùng quê nghèo như anh lại có thể trở thành một chủ doanh nghiệp lớn ở Hà Nội?”. Câu hỏi đó xoáy vào trong tôi những điều mà tôi nghĩ mình nên chia sẻ với các bạn trẻ. So với thế hệ các anh đi trước, có thể nói thành quả của tôi còn kém rất nhiều, nhưng tôi thuộc thế hệ 8x nên có lẽ tôi sẽ gần gũi với các em hơn và cũng muốn chia sẻ để các em đi sau những kinh nghiệm mà mình đã trải qua, với hy vọng các em sẽ đủ tự tin, vững bước trong giai đoạn quan trọng nhất của cuộc đời, dù xuất phát điểm của mình ở đâu chăng nữa…
Chúng ta có thể lập nghiệp với xuất phát điểm là một học sinh nông thôn? Không người thân, không đồng vốn, không có một yếu tố thuận lợi nào? Hay có thể nói gọn là “thân cô, thế cô”. Chúng ta có thể làm, có thể thành công, có thể vững vàng tự hào với các bạn thành thị, các bạn xuất phát điểm đã ở vạch đích? Tôi có thể khẳng định với các bạn: Câu trả lời là có, nhưng không dễ dàng và đòi hỏi chúng ta có một quá trình kiên trì rèn luyện và thực sự quyết tâm.

Tôi sinh ra trong một gia đình có đời sống trung bình ở nông thôn, một huyện đồng bằng chiêm trũng, mà các cụ vẫn nói “Ý Yên đồng trắng, nước trong veo”, Nam Định. Trước khi nghỉ hẳn khỏi nhà nước ra tự thân lập nghiệp và trưởng thành ở Bateco Group, tôi từng trải qua mọi vị trí công việc, từ công nhân, nhân viên, đến vị trí lãnh đạo cấp phòng ở một trong những công ty lớn và quan trọng nhất của ngành Than. Vậy, những yếu tố nào cần thiết để chúng ta có thể thành công trong con đường kinh doanh, không những tạo dựng sự nghiệp cho mình mà còn cho nhiều người khác. Với tôi, để làm được điều này, các bạn phải có: TRI THỨC – ĐẠO ĐỨC – Ý CHÍ, NGHỊ LỰC – MAY MẮN.

Tri thức ở đây là gì? Nó là phương tiện mà các bạn có thể biến nó thành vật chất, của cải và thành quả của mình. Tri thức càng nhiều, càng rộng thì cơ hội thành công cho các bạn càng lớn. Các bạn có thể không lập nghiệp bằng con đường doanh nghiệp thì các bạn cũng trở thành một chuyên gia, một cán bộ giỏi, và đã giỏi thì bạn tự tin vững bước, ở đâu bạn cũng có cơ hội phát triển. Đây là điều vô cùng quan trọng. Các bạn phải không ngừng học tập, không ngừng phấn đấu, không ngừng tìm tòi những cái mới, cái khó, những xu hướng của xã hội để các bạn không lạc hậu, không bị bỏ lại phía sau. Nhưng lưu ý tri thức luôn phải là những cái mới, cái mà xã hội cần.

Đạo đức là một đức tính vô cùng quan trọng. Nó là nền móng của mọi thành công, không có đức tính này, chúng ta sẽ trở thành người vô dụng. Đạo đức với gia đình, đạo đức với đồng nghiệp, đạo đức với khách hàng và đạo đức với chính bản thân mình.

Tôi biết, mình không phải là người giỏi nhất, nhưng là một người luôn biết cố gắng, là người kỷ luật và luôn tự khắc vào đầu mình hai từ: ý chí và nghị lực! Đây là điều khác biệt mà học sinh nông thôn như chúng ta phải nỗ lực, cố gắng phát huy để bù đắp cho những thiệt thòi so với các bạn thành phố, những bạn có xuất phát điểm hơn chúng ta rất nhiều. Bản thân các em là những người đã có ý chí và nghị lực vì không có thì các em không thể là học sinh trường Lê Hồng Phong - Nam Định. Có điều các em phải bền chí, liên tục phấn đấu, liên tục cố gắng để biến nó thành kết quả trong công việc, trong cuộc sống.

Ý chí, nghị lực giúp chúng ta vượt lên tất cả, vượt qua những khó khăn, vượt lên những sợ hãi để chúng ta vững vàng và dám nhận trách nhiệm lớn lao mà tổ chức và anh em, đồng nghiệp, người thân tin tưởng giao phó. Không có ý chí, nghị lực, dù bạn giỏi đến đâu rồi cũng trở thành lãng phí và không thành công.

May mắn đây là thứ giúp chúng ta gặp được những người tốt, những người dẫn dắt và chỉ lối cho chúng ta đi. Một câu nói của anh Thang Đức Thắng – Tổng biên tập báo VnExpress mà tôi thấy rất đúng đó là: “Bí quyết để may mắn là lòng biết ơn”. Chúng ta phải sống đạo đức, đàng hoàng, có trước có sau thì may mắn sẽ đến với mình. Nếu không có người đi trước chỉ bảo, con đường chúng ta đi sẽ rất dài, rất xa và có thể chúng ta sẽ lỡ mất cơ hội vàng để có thể lập nghiệp. May mắn giúp chúng ta gặp được những cơ hội, những người bạn đồng hành cùng chia ngọt sẻ bùi trong quá trình gian khó sau này. Ngạn ngữ có câu: Giàu vì bạn, rất đúng trong cuộc sống, đặc biệt là trong kinh doanh, không ai có thể thành công nếu đi một mình.

Không có gì là dễ dàng, đặc biệt làm chủ doanh nghiệp không phải để sung sướng, để an nhàn, thậm chí làm chủ doanh nghiệp là một công việc vất vả nhất, lao tâm khổ tứ nhất và yêu cầu chúng ta phải hy sinh nhiều nhất. Càng thành công thì chúng ta càng dễ cô đơn. Thất bại thì chúng ta có thể mất tất cả. Nhưng chúng ta không được sợ mà càng phải vững vàng, một khi đã lựa chọn thì phải nỗ lực, kiên định, đi đến cùng.

Dĩ nhiên, không phải cứ là chủ doanh nghiệp mới là thành công. Thành công có thể rất đơn giản, chỉ cần chúng ta cảm thấy vừa lòng, cảm thấy mình đã phát huy hết thế mạnh bản thân, phát huy hết năng lực cá nhân mình, mình cảm thấy hạnh phúc, sống có ích, vui vẻ. Nhưng với những người như tôi, thành công không phải chỉ dành cho riêng mình, mà còn phải gồm cả giúp đỡ, chia sẻ để những anh em theo mình lập nghiệp, những anh em giúp đỡ, hỗ trợ, đồng hành cùng mình những lúc gian khổ, những lúc khó khăn nhất cũng phải thành công. Thành công để xứng đáng với niềm tin yêu của những người đã tin tưởng, giúp đỡ và dậy dỗ mình thì thành công đó mới trọn vẹn, mới thực sự có ý nghĩa. Đó là lý do tôi chọn con đường làm doanh nghiệp để tiếp tục trên con đường lập nghiệp của mình.

Có một điều nữa tôi muốn nói với các bạn: Đó là hãy luôn tự hào về xuất thân của mình, hãy luôn là chính mình. Chúng ta là những người con Nam Định – trưởng thành từ nông thôn cũng là một lợi thế. Ý chí, nghị lực là “đặc sản” của dân Nam Định chúng ta. Hơn nữa, chúng ta lại được học, được trưởng thành từ mái trường Lê Hồng Phong - ngôi trường danh giá, niềm mơ ước của tất cả học sinh cấp 3 Nam Định. Với tôi, dù những lúc khó khăn, gian khổ nhất nhưng lúc nào cũng tự hào vì mình là học sinh được lớn lên và đào tạo tại ngôi trường mang tên Lê Hồng Phong thân yêu!
Chúng ta hãy tự tin và nỗ lực, thành công đang đợi các bạn!
Nguồn: LHP Talents