Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Hoạt động cựu giáo chức, cựu học sinh

Trang chủ Hoạt động cựu giáo chức, cựu học sinh LHP Talents trở về để nâng bước những tài năng

LHP Talents trở về để nâng bước những tài năng

22/12/2022

Trưởng thành từ Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong - Nam Định, những cựu học sinh của ngôi trường hơn trăm năm tuổi ấy đã và đang trở về, để cùng nhau chắp cánh ước mơ cho những thế hệ kế tiếp thông qua Quỹ Hỗ trợ phát triển tài năng Thành Nam - LHP Talents. Nhiều hoạt động ý nghĩa và rất thiết thực của LHP Talents đang được lan tỏa rộng khắp với sự góp sức của hàng nghìn cựu học sinh trường Lê trên mọi miền đất nước.

Ra đi và trở về

Quỹ Hỗ trợ phát triển tài năng Thành Nam - LHP Talents là sự chung tay rất thiết thực và nhân văn của những người từng học dưới ngôi trường nổi tiếng nhất nhì miền Bắc. Bằng đóng góp của những tấm lòng hảo tâm là các cựu học sinh, các mạnh thường quân đã mở ra cơ hội để chinh phục ước mơ cho rất nhiều em học sinh học giỏi nhưng có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài những học sinh giỏi các cấp: Quốc gia, quốc tế, khu vực… Quỹ LHP Talent đã dành sự quan tâm đặc biệt đến các trường hợp là các em học sinh học giỏi và có hoàn cảnh bất hạnh, không may mắn. “Các em đều nhận được số tiền hỗ trợ hằng tháng trong suốt ba năm cấp III. Sự hỗ trợ này không chỉ có ý nghĩa về mặt vật chất ngay lập tức để các em có cơ hội tiếp tục đến trường, mà còn là để các em hiểu rằng nếu các em học giỏi thì sẽ luôn có các cựu học sinh trường Lê luôn ở bên, đồng hành và hỗ trợ các em vượt qua những mất mát, khó khăn”, đại diện Quỹ LHP Talents cho biết.

Từ trái qua: Hoàng Thị Duyên, Trần Hoàng Nhi và Đặng Thị Thùy Trang - Ba học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong - Nam Định đang được thụ hưởng học bổng mỗi tháng từ Quỹ LHP Talents.
Từ trái qua: Hoàng Thị Duyên, Trần Hoàng Nhi và Đặng Thị Thùy Trang - Ba học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong - Nam Định đang được thụ hưởng học bổng mỗi tháng từ Quỹ LHP Talents.

Với phương châm là ai cũng có thể làm những hành động nhân văn, 100 nghìn đồng, một ngày lương hay nhiều triệu đồng đều quý giá, các cựu học sinh trường Lê Hồng Phong đang cùng nhau nâng cánh ước mơ cho các em học giỏi có hoàn cảnh khó khăn, là động lực tuyệt vời để các em có cơ hội thực hiện được những hoài bão, áp dụng trí tuệ và kiến thức để biến thành những thành công cụ thể trong tương lai.

Với con số hơn 10 tỷ đồng, Quỹ LHP Talents chắc chắn sẽ tiếp tục lớn mạnh hơn nhờ những tấm lòng nhân văn, ấm áp của các cựu học sinh nhà trường. Thông điệp Chắp cánh ước mơ của Quỹ LHP Talents sẽ luôn chuyển động bởi bàn tay của các tài năng Việt Nam vẫn luôn được nắm chặt bởi những bàn tay mạnh mẽ của các thế hệ đi trước.

“Lê Hồng Phong, ba tiếng thân thương đầy tự hào của mỗi chúng tôi, cả những học sinh đang học và các cựu học sinh đã tạm biệt mái trường, vẫn đang đồng hành và kết nối để cùng Chắp cánh ước mơ cho những tài năng Việt Nam thông qua Quỹ LHP Talents. Kết nối, lan tỏa, nâng bước những tài năng cũng là để được yêu quê hương mình, yêu đất nước mình, một cách rất Lê Hồng Phong”, một cựu học sinh Trường Lê Hồng Phong khóa 95-98 chia sẻ.

Cô giáo Vũ Hiền - giáo viên Toán của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong - Nam Định cũng rất xúc động khi nhắc đến sự hỗ trợ từ các cựu học sinh: “Hằng năm có rất nhiều em học sinh được thụ hưởng từ Quỹ LHP Talents, điều đó mang ý nghĩa rất lớn lao, có những hoàn cảnh các con vô cùng khó khăn, thậm chí là các con hộ nghèo và hộ cận nghèo, chỉ cần được giảm học phí là 120 nghìn đồng/tháng đã rất quan trọng rồi mà bây giờ còn được nhận học bổng từ Quỹ như hiện nay thì đối với các con có ý nghĩa không thể chỉ đong đếm bằng vật chất, mà đó còn giúp các con có niềm tin vào sự nhân văn mà ngôi trường của chúng tôi đã luôn được tiếp nối từ thế hệ này sang thế hệ khác”.

Và với sự hỗ trợ của nhà trường và đại diện Quỹ LHP Talents, chúng tôi đã đến thăm nhà của một trong số các em được thụ hưởng học bổng hỗ trợ hằng tháng từ sự đóng góp của các cựu học sinh Lê Hồng Phong là em Hoàng Thị Duyên - học sinh lớp 12 Văn 2, có bố và mẹ đều bị ung thư, hiện mẹ em đã mất.

Tấm gương vượt khó

Nằm ở một vùng nông thôn xa thành phố, ngôi nhà ngót 60 năm tuổi là nơi 3 cha con em Hoàng Thị Duyên sinh sống. Năm 2016, mẹ Duyên mắc căn bệnh ung thư dạ dày. Bố mẹ em thường xuyên lên Hà Nội để điều trị, ở nhà chỉ còn Duyên và em trai. Em trai Duyên ngày ấy mới 3 tuổi, ông bà nội đã mất nên bố mẹ gửi em trai cho ông bà ngoại chăm sóc, còn Duyên khi ấy đang học lớp 6. Tuổi thơ của hai chị em là những tháng ngày “ở tạm” họ hàng.

Năm 2018, bố em cũng bị ung thư bàng quang, cả bố và mẹ lại đưa nhau lên Hà Nội. Cứ thế suốt 4 năm ròng, đồ đạc trong nhà cũng lần lượt đội nón ra đi. Năm 2020, Duyên nhận được thông báo thi đỗ vào lớp chuyên Văn, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. Nhưng cũng chính năm đó, mẹ em đã rời xa em mãi mãi. Thiếu bàn tay chăm sóc của mẹ, những năm tháng trưởng thành của Duyên khó khăn hơn các bạn nữ khác rất nhiều.

Là con gái lớn trong nhà, Duyên không chỉ cần giúp đỡ bố mà còn phải quan tâm, chăm sóc tới người em trai nhỏ. Trong khi các bạn cùng trang lứa vui vẻ với tuổi 18 tươi đẹp thì những khó khăn, vất vả lại đè nặng lên đôi vai nhỏ bé của cô bé Hoàng Thị Duyên cùng những nỗi đau chẳng thể nói bằng lời. Rồi có những tâm sự em chẳng thể nói ra cùng ai. Bố là người duy nhất em có thể sẻ chia nhưng không phải điều gì bố cũng hiểu được. Tủi thân là thế, khó khăn là thế, nhưng cô gái nhỏ bé ấy vẫn luôn cố gắng, luôn nỗ lực không ngừng để vượt qua hoàn cảnh của chính mình.

Hoàng Thị Duyên, Trần Hoàng Nhi và Đặng Thị Thùy Trang - Ba học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong - Nam Định đang được thụ hưởng học bổng mỗi tháng từ Quỹ LHP Talents.
Hoàng Thị Duyên (Thứ nhất từ trái qua) cho biết Quỹ LHP Talents đã đến và giúp đỡ khi mà Duyên ở trong giai đoạn khó khăn nhất.

Biết được hoàn cảnh của cô học trò nghèo nhưng đầy nghị lực ấy, Quỹ LHP Talents đã chung tay giúp đỡ Duyên với mức hỗ trợ 3 triệu đồng một tháng và đồng hành cùng em trong suốt 3 năm học dưới mái trường THPT. Khi nhận được bổng này, Duyên vô cùng xúc động chia sẻ: “Năm con vào lớp 10, mẹ con bị ốm nặng, con vẫn luôn giúp đỡ mẹ, ở bên mẹ. Con chưa từng nghĩ là mẹ con sẽ rời đi mãi mãi. Ngày mẹ con mất cũng là ngày con thấy mất mát và cảm thấy khó khăn nhất về tinh thần. Ngày đó đi học nhiều lúc con cũng cảm thấy tự ti về bản thân.

Nhưng con nghĩ chẳng ai có thể lựa chọn được xuất phát điểm của mình cả, nên con nghĩ mình cần phải nỗ lực hơn các bạn để có thể lựa chọn được đích đến của mình. Và khi mà con ở trong giai đoạn khó khăn nhất, Quỹ LHP Talents đã đến và giúp đỡ con. Đó không chỉ là sự giúp đỡ về mặt vật chất để con có thể tiếp tục yên tâm về việc học, mà đó còn là một giá trị tinh thần vô cùng lớn lao để con có điểm tựa, có niềm tin để tiếp tục cố gắng hơn nữa trên con đường học tập”.

Dưới sự quan tâm, chăm sóc của thầy cô giáo và các bạn cùng lớp, hơn nữa còn có sự đồng hành của Quỹ trong suốt 3 năm qua, Duyên đã xuất sắc đoạt giải Ba môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2022-2023. Duyên chia sẻ: “Trong 3 năm học cấp 3 con vẫn luôn cố gắng để xứng đáng với nỗ lực của bản thân cũng như là xứng đáng với sự giúp đỡ và quan tâm của Quỹ, của các anh chị cựu học sinh, của những thế hệ đi trước.

Con mong rằng sau này, Quỹ sẽ không chỉ tìm kiếm, giúp đỡ các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong quãng thời gian ngồi trên ghế nhà trường, mà ngay cả khi chúng con tốt nghiệp, Quỹ vẫn sẽ tiếp tục đồng hành cùng chúng con, không phải chỉ có vật chất mà còn có cả tinh thần để chúng con có thể tiếp tục phát triển hơn nữa. Khi con trưởng thành, con sẽ quay về, đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình để tham gia vào Quỹ, để giúp đỡ những bạn học sinh có hoàn cảnh giống như con”.

Không ai có thể bước qua bóng tối chỉ bằng đôi chân, mà còn phải nhờ bàn tay để được nắm chặt bởi bàn tay khác. “Cho đi đã là nhận về”, những hành động thật sự đáng tự hào của mỗi cựu học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong - Nam Định là điểm sáng để giáo dục các thế hệ tương lai của đất nước về lòng nhân ái và sự nhân nghĩa rất nên có khi các em trưởng thành.