Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Hoạt động cựu giáo chức, cựu học sinh

Trang chủ Hoạt động cựu giáo chức, cựu học sinh Món quà mang tên thời gian

Món quà mang tên thời gian

06/12/2020

Quà tặng của gia đình Thầy giáo Trần Xuân Tùng – nguyên giáo viên môn Lịch sử

Trong dòng chảy trăm năm của lịch sử, mái trường Lê Hồng Phong đã chứng kiến, ghi dấu bao công sức, trí tuệ, tâm huyết của lớp lớp các thế hệ thầy và trò. Có những thế hệ đã đi xa mãi mãi, có những thế hệ trở lại trường hôm nay với mái đầu điểm bạc, có lớp trẻ vẫn đang nhiệt huyết dựng xây sự nghiệp, góp sức cho quê hương đất nước. Và trong đại gia đình Lê Hồng Phong ấy, thật hạnh phúc khi có những mái ấm mà nhiều thế hệ, thành viên được làm việc, học tập và gắn bó với ngôi trường yêu dấu này.

Có một gia đình mà hai thế hệ Cha và con đã gắn bó với mái trường Lê Hồng Phong. Đó là người cha, người thầy với tình yêu lịch sử, đã bao năm tháng đứng trên bục giảng để dạy chữ, dạy người cho lớp lớp học trò. Đó là thầy Trần Xuân Tùng - giáo viên giảng dạy môn Lịch sử (1970 – 1998) mà trong ký ức của học trò ngày ấy đã được ghi lại đầy kính trọng, thân thương ở trang 131 cuốn Kỷ yếu “Ngôi trường trăm tuổi: Điểm tựa và khát vọng” như sau: “Thầy Trần Xuân Tùng có dáng bệ vệ, oai nghi, với chất giọng lúc nghiêm nghị, lúc nhẹ nhàng bay bổng và nụ cười hiền hậu dễ gần. Thầy làm cho học sinh cảm thấy say mê môn học này (môn Lịch sử). Sau giờ giảng, thầy còn kể cho học sinh nghe những câu chuyện rất dí dỏm, thú vị, làm cho học trò rất thích thú”... Đó là 3 người con của Thầy nối tiếp nhau học tập và trưởng thành từ chính ngôi trường này: anh Trần Quốc Anh - Cựu học sinh khoá 1979 - 1982, anh Trần Xuân Minh, CHS khóa 1981 - 1984 và chị Trần Thanh Thủy, CHS khóa 1988 - 1991. Vì thế, sợi dây tình cảm, sự gắn bó của gia đình đối với trường xưa càng trở nên bền chặt đến tự nhiên, lạ kì. Người thầy, người cha ấy đã đi xa nhưng tấm lòng, tâm huyết của gia đình thầy, các con thầy vẫn luôn hướng về mái trường với bao tình cảm chân thành, sâu sắc.
 


Thầy giáo Trần Xuân Tùng - nguyên giáo viên giảng dạy môn Lịch sử (1970 – 1998)

Món quà mang tên Thời gian được gia đình Thầy trao tặng nhà trường nhân dịp kỉ niệm 100 năm thành lập có ý nghĩa vô cùng lớn lao và cao đẹp. Chiếc đồng hồ ấy vừa như chứa đựng trong đó lớp trầm tích thời gian, nhắc nhở cột mốc 100 năm, vừa đánh dấu một khởi đầu mới với sự phát huy, tiếp bước của thế hệ hôm nay và mai sau. Chiếc đồng hồ bốn mặt quay tứ hướng, hạnh ngộ trong cái vô cùng vô tận của không gian, như giúp mỗi người nhận thức về vị trí, sứ mệnh của bản thân, khát khao không ngừng để đuổi kịp và trở thành chủ nhân của những cỗ xe cách tân gấp gáp trong thời kì hiện đại hóa. Để mỗi phút giây trôi qua không là vô nghĩa! Để mỗi phút giây trôi qua trở nên bất tử, được lấp đầy bởi nhận thức sâu sắc và hành động nỗ lực, bền chí bền lòng. Hãy trân trọng mỗi bước đi của thời gian - để sống đủ đầy, tận hưởng - tận hiến!








 
Món quà mang tên Thời gian ấy, không chỉ đẹp ở vẻ sừng sững, độc đáo bên ngoài, đẹp ở ý nghĩa ẩn tàng bên trong, mà còn đẹp ở tấm lòng chân thành thiện chí, cái tình đậm đà thẳm sâu, niềm tri ân vô hạn cũng như những niềm hy vọng được gửi gắm của gia đình dành cho mái trường - nơi đã nuôi dưỡng và cất cánh bay xa cho bao khát vọng được vươn tầm.

Nhà trường, các thầy cô và thế hệ học sinh hôm nay xin được gửi tới gia đình thầy Trần Xuân Tùng - nguyên giáo viên giảng dạy môn Lịch sử (1970 - 1998) lời cảm ơn sâu sắc trước món quà mà người con cả của thầy, anh Trần Quốc Anh (Cựu học sinh khoá 1979 - 1982) đã dành tặng nhà trường, cũng như tấm lòng, cái tình gửi gắm đến những thế hệ tiếp theo. Trân trọng món quà được gửi trao, nhận thức sự biến chuyển không chờ đợi của thời gian; với trí tuệ, nội lực mạnh mẽ, những ngọn lửa lòng trong trái tim những cô cậu học sinh hôm nay vì thế sẽ mãi thắp lên, cháy sáng để tiếp bước và nâng tầm các giá trị, sẽ nỗ lực học tập, phấn đấu: “Học để biết, học để làm, học để chung sống và học để tự khẳng định mình” (Learning to know, Learning to do, Learning to be, Learning to live together - UNESCO)

Thời gian vô tình, song tình cảm được trao gửi ấy lại mãi vẹn tròn, in dấu, khắc ghi, hòa điệu trong những tiếng lòng chung của biết bao nhiêu thế hệ đã đi và trở về, để nhịp mãi lên một tấm lòng sứ điệp nơi mái trường trăm tuổi!
- Ban truyền thông -