Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Hoạt động cựu giáo chức, cựu học sinh

Trang chủ Hoạt động cựu giáo chức, cựu học sinh Điểm tựa cho những tài năng

Điểm tựa cho những tài năng

14/09/2021

Xuất thân từ học sinh chuyên Lý khóa 86-89, hiện đang là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần FECON - một trong những công ty hàng đầu Việt Nam về xây dựng nền móng các công trình ngầm, anh Phạm Việt Khoa là một trong 4 người đại diện sáng lập Quỹ Hỗ trợ phát triển tài năng Thành Nam (viết tắt là LHP TALENTS). Giữ một chức vụ chủ chốt trong một công ty lớn, 70% quỹ thời gian anh dành cho công việc, 30% thời gian còn lại cho tất cả các hoạt động khác. Trong quỹ thời gian eo hẹp ấy, anh tự thấy “là doanh nhân cần phải có trách nhiệm với cộng đồng, nhất là cộng đồng mình gần gũi và yêu quý nhất”.


Lý do nào đã đưa anh trở thành một trong 4 đại diện sáng lập Quỹ LHP TALENTS?
Anh Phạm Việt Khoa: Tôi vốn là một học sinh nghèo ra thành phố học trường Chuyên với ước mơ thoát nghèo. Để đạt được mong ước đó, không còn con đường nào khác là phải học. Tôi nỗ lực học để đỗ đại học, và mục tiêu xa hơn là được đi du học. Một trong các yếu tố có thể đi du học được là phải học ngoại ngữ. Nhưng vì nhà nghèo, tôi không có tiền để học thêm tiếng Anh nên thời sinh viên thay vì học tiếng Anh tôi đã học võ (vì học phí rất thấp). Tôi cũng không biết, nếu lúc đó tôi có đủ tiền đi học tiếng Anh thì con đường tiến tới thành công của tôi có ngắn hơn không? Nhưng cảm xúc khát khao có tiền để học tiếng Anh thời điểm đó vẫn là cái gì đó khắc khoải trong tâm trí tôi. Như một cái duyên, những người bạn chúng tôi ngồi với nhau, cùng chung ý tưởng nên có một hành động thiết thực cho những nơi mình yêu quý, đó là mái trường, đó là những đàn em của mình. Và tôi lại nhớ điều tôi không thể làm được trong quá khứ - việc học tiếng Anh thủa nào. Tôi nghĩ, biết đâu trong những đàn em đi sau mình cũng có người ở hoàn cảnh giống mình. Nếu nhận được sự hỗ trợ nào đó, các em sẽ không bỏ lỡ cơ hội tốt. Với những người tài năng thì bằng cách này hay cách khác, nếu có ước mơ kiểu gì cũng quyết tâm để thực hiện. Và rất có thể hành trình đó được rút ngắn lại nếu có sự đồng hành tiếp bước. Vì vậy, ý tưởng thành lập Quỹ Hỗ trợ phát triển tài năng Thành Nam ra đời và tôi trở thành một trong những thành viên trong Ban Sáng lập.

Sự xuất hiện của Quỹ LHP TALENTS đang nhận được khá nhiều quan tâm của các CHS và đây có thể nói là một mô hình Quỹ mà ít trường cấp 3 có. Vậy, tầm nhìn và sứ mệnh của Quỹ LHP TALENTS cụ thể ra sao?
Anh Phạm Việt Khoa: Hiện nay, Quỹ đang có 6,5 tỷ đồng. Số tiền này không quá lớn, nó mới chỉ đáp ứng mức tối thiểu để hình thành Quỹ. Nó như là hạt giống để khơi nguồn sự quan tâm, tham gia của mọi người. Quỹ là địa chỉ để mọi người gửi gắm tình yêu thương đến các em học sinh và nhà trường thông qua các hoạt động đóng góp, xây dựng để phát triển nơi đã góp phần vun đắp cho mình trưởng thành. Điều mà Ban Sáng lập Quỹ hy vọng, đó là nhen lên ngọn lửa, thu hút được cộng đồng CHS LHP (LHPers) tham gia vào chứ không phải chỉ có những người có ý tưởng ban đầu này. Chắc chắn việc thành công hay không, phụ thuộc rất nhiều vào các hoạt động của Quỹ. Mong muốn của những người sáng lập là các hoạt động này thực sự thiết thực đối với các em học sinh có năng lực và cần đến sự giúp đỡ, tạo điều kiện cho các em tiến nhanh hơn, hướng đến mục tiêu xa hơn. Ví dụ như Dự án Dream Big nhằm mục đích giúp các em vươn tới những ước mơ cao hơn đi ra nước ngoài du học và hỗ trợ các em đạt được ước mơ đó. Dự án Mentoring thì như một người dẫn đường để các em có thể tránh khỏi những vấp váp không đáng có, thực ra kinh nghiệm của người này cũng khó có thể phù hợp với hoàn cảnh của người khác. Nhưng CHS trường LHP nhiều người tài nên tôi tin họ sẽ làm tốt điều này, hoặc như dự án Hướng nghiệp thì giúp các em có cái nhìn toàn diện hơn về một nghề để có thể lựa chọn phù hợp với mình... Đối tượng đầu tư là học sinh theo quan điểm của tôi, sẽ mang lại lợi ích lớn nhất và vô giá không thể quy đổi bằng tiền. Vì vậy, tôi muốn rằng Quỹ sẽ đồng hành với các em để tạo cho các em có bước đột phá trong quá trình học hành và phát triển. Ý nghĩa tích cực ấy sẽ dễ dàng được mọi người đón nhận, ủng hộ và hưởng ứng. Điều này giúp cho Quỹ ngày càng lớn mạnh và phát triển.
Quỹ đang cố gắng hướng tới các đối tượng hỗ trợ với diện ảnh hưởng ngày càng rộng hơn, không chỉ có các em học sinh đang học tại trường mà cả các em cựu học sinh hiện tại đang là sinh viên.

 
Nếu có thể là một điểm tựa hoặc đòn bẩy để cho những tài năng nở rộ, tôi muốn được là một điểm tựa hay đòn bẩy ấy! (Phạm Việt Khoa, CHS Chuyên Lý 86-89)

Việc vận hành Quỹ LHP TALENTS hiện nay như thế nào? Các anh có những thuận lợi và khó khăn gì?
Anh Phạm Việt Khoa: Hiện nay, thành viên của Ban Sáng lập và Ban vận động Quỹ đều là những CHS già có, trẻ có đầy nhiệt huyết và trách nhiệm. Mỗi người ở một lĩnh vực khác nhau, rất bận rộn với công việc chính của mình, nhưng luôn cố gắng mỗi tuần dành chút thời gian ít ỏi để xây dựng & phát triển Quỹ. Thời gian vừa qua, một phần do các thủ tục pháp lý, một phần cũng bị ảnh hưởng bởi Covid nên các hoạt động bị cầm chừng mới chỉ dừng lại ở các hoat động trao học bổng. Nhưng tôi hy vọng thời gian tới, các các hoạt động sẽ sôi nổi hơn (khi triển khai các dự án Hướng nghiệp, Mentoring, Dream big..) mở rộng hơn để các anh, chị, em có cùng chung chí hướng có thể tham gia. Quỹ không hạn chế thành viên tham gia vào Ban vận động, chúng tôi luôn sẵn sàng đón nhận những thành viên mới có khả năng lan tỏa năng lượng tích cực của Quỹ.

Có người cho rằng: Nhiều tham vọng thì long đong, lắm ước mong thì lận đận, sống đơn giản thì đời thanh thản. Tôi thấy anh có tham vọng đưa doanh nghiệp của mình trở thành đơn vị hàng đầu trong ngành Xây dựng, trong khi đó anh chia sẻ “chỉ có 70 % thời gian dành cho doanh nghiệp, 30% thời gian dành cho các hoạt động khác như gia đình, bạn bè…”. Vậy anh có thấy mình thêm việc và sẽ làm khó cho mình?
Anh Phạm Việt Khoa: Trong quỹ thời gian mà doanh nhân sắp xếp thì vẫn luôn có một khoảng thời gian dành cho các hoạt động xã hội. Và tôi coi việc tham gia Quỹ là một trong các hoạt động xã hội nên không thể coi là mất thời gian hơn được. Tôi chọn cho mình cách sống dấn thân và chấp nhận mọi thử thách với lựa chọn của mình.

Bản chất của doanh nhân hướng tới giá trị là vật chất. Quỹ LHP TALENTS là một Quỹ xã hội, hướng tới giá trị tinh thần nhiều hơn. Anh là một doanh nhân và là thành viên của Ban Sáng lập Quỹ. Vậy, nếu có ai đó hoài nghi về sự tham gia của anh vào Quỹ vì mục đích này, mục đích khác, ví dụ như để nâng mình lên chẳng hạn. Anh có suy nghĩ gì?
Anh Phạm Việt Khoa: Nhận định của bạn chỉ đúng phần nào khi nói về bản chất của doanh nghiệp luôn quy về vật chất. Không thể phủ nhận việc tạo ra vật chất chính là một trong các mục tiêu hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên, yếu tố văn hóa cũng vô cùng quan trọng với doanh nghiệp. Chỉ những doanh nghiệp có thái độ tích cực với sự phát triển nói chung mới có thể tồn tại và phát triển bền vững. Hoạt động vì cộng đồng, đặc biệt với đối tượng là các em học sinh nghèo vượt khó, đạt thành tích tốt, đối với tôi là hoạt động vô cùng thiết thực cho quá trình lan tỏa văn hóa tích cực tới cộng đồng và thúc đẩy sự phát triển xã hội.
Chúng tôi luôn nghiêm túc thực hiện các hoạt động theo đúng tôn chỉ và mục đích của Quỹ đề ra, và tất nhiên trong phạm vi pháp luật cho phép. Song hành với đó, Quỹ cũng phải làm công tác truyền thông cho mọi người hiểu và nhìn nhận đúng giá trị mà Quỹ đem lại. Khi chứng minh được giá trị đó thực sự hiệu quả và mang tính truyền cảm hứng, chắc chắn ngày sẽ càng có nhiều người tham gia góp lửa. Chúng tôi không bao giờ cho phép ai có thể lợi dụng việc tham gia vào Quỹ để làm các mục đích khác. 
Điều mong muốn tột cùng của chúng tôi là Quỹ trở thành một điểm tựa để các bạn học sinh tài năng LHP không bỏ lỡ cơ hội và có thể tiến tới thành công nhanh hơn, sớm đóng góp sức mình tạo nên những giá trị tốt đẹp cho xã hội.
 
Câu trả lời của anh làm tôi nhớ đến một ý thế này: người mạnh không phải là người đứng trên vai người khác, mà để người khác đứng trên vai của mình, không biết tôi hiểu như vậy có đúng không? Vậy, anh kỳ vọng tương lai của Quỹ sẽ như thế nào?
Anh Phạm Việt Khoa: Đại ý là như vậy (cười). Tôi mong muốn sự đóng góp cho Quỹ sẽ đạt tới con số 100 tỷ và duy trì ổn định cỡ đó, để diện thụ hưởng có thể lên tới hàng trăm em mỗi năm. Bạn có thể cười, nhưng tôi có niềm tin như vậy, vì trong cộng đồng cựu học sinh trường Lê có rất nhiều người đã và đang rất thành công. Và tôi cũng tin nhiều người trong số họ muốn đóng góp xây dựng cho cộng đồng, xã hội ngày một tốt hơn. Chúng tôi quyết tâm xây dựng những hoạt động thật hiệu quả để mọi người nhìn thấy và cùng chung tay. Chúng tôi hi vọng sự động viên, khích lệ của mình phần nào có ích cho thế hệ định hình cho đất nước trong tương lai. Chúng tôi cũng tin rằng ngày càng nhiều người đồng hành với Quỹ, để luôn khuyến khích kịp thời, đúng thời điểm và góp phần chắp cánh cho các tài năng trẻ LHP phát huy tối đa năng lực vượt trội của mình để vươn xa hơn nữa.
 
Xin cảm ơn anh, chúc anh sức khỏe để đạt được những ước mơ của mình, chúc cho Quỹ ngày càng phát triển!
Nguồn: lhptalents.org