Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Hoạt động cựu giáo chức, cựu học sinh

Trang chủ Hoạt động cựu giáo chức, cựu học sinh Tự hào về những người truyền lửa

Tự hào về những người truyền lửa

19/08/2020

100 năm thành lập, 60 năm trường mang tên Tổng bí thư Lê Hồng Phong, ngôi trường đã đi hết chặng đường một thế kỉ với hành trình không nghỉ của những người mang lửa. Đó là những người nhen lửa trong quá khứ, là những người truyền lửa thắp sáng mơ ước, khát vọng trong hiện tại và tương lai. Hàng ngàn ngọn lửa đã được thắp lên từ mái trường này đang tỏa sáng khắp mọi miền Tổ quốc, làm rạng danh truyền thống hiếu học của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định hôm nay.

PGS.TS Bùi Mạnh Nhị - cựu học sinh của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định là một ngọn lửa như thế. Ông là một người con của huyện Vụ Bản, là học sinh của trường khóa 1970-1973, khóa học đã trải qua thời kì chiến tranh dữ dội nhất ở miền Bắc. Trưởng thành từ những năm tháng gian khổ mà hào hùng ấy, tên tuổi người học trò năm nào đã làm rạng rỡ thêm cho ngôi trường trăm tuổi. PGS.TS Bùi Mạnh Nhị là tác giả của hàng chục đầu sách đã xuất bản, là người thầy dạy văn trồng người của biết bao thế hệ. Ông nguyên là Hiệu trưởng; Chủ tịch Hội đồng khoa học trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh; nguyên Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ, Bộ Giáo dục và Đào tạo; nguyên Chánh văn phòng Hội đồng chức danh Giáo sư nhà nước. Ông đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và được tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhất. Năm 2014, ông đã có dịp về thăm lại trường, gặp gỡ và giao lưu với cán bộ giáo viên nhà trường.

PGS.TS Bùi Mạnh Nhị (người đứng thứ ba từ bên trái sang) chụp ảnh cùng Ban giám hiệu nhà trường năm 2014.
 
Năm 2020 này, khi ngôi trường THPT chuyên Lê Hồng Phong tròn 100 tuổi ông đã có bài viết “Tự hào về ngôi trường thân yêu” đăng trong cuốn kỷ yếu “Ngôi trường trăm tuổi - điểm tựa và khát vọng” và đăng báo Giáo dục thời đại số đặc biệt giữa tháng Tám. Niềm tự hào sâu sắc về ngôi trường thân yêu đã đi trọn một cung đường thế kỉ trở thành điểm chung của biết bao thế hệ học sinh Lê Hồng Phong xưa và nay. Đúng như những gì mà PSG.TS Bùi Mạnh Nhị đã cảm nhận “Ngôi trường đã nối mọi người gần nhau, bởi đã có chung một chữ cùng giản dị mà thân thiết, gắn bó dù tuổi tác, công việc có thể rất khác nhau”. Những kỉ niệm về một thời đã xa hình như chỉ cần một cái cớ để được gọi tên là lại sống động trong hồi ức của người học trò. Ông đã kể lại cho chúng ta nghe về ngôi trường của những năm tháng ấy khi mà “ngày cũng như đêm bầu trời luôn đỏ rực, đầy âm thanh máy bay, lửa đạn rít gầm”, khi mà “kỷ luật của trường rất nghiêm nhưng tình thầy trò thì chân tình, gắn bó”, “các thầy cô luôn hết lòng vì học trò, rất chú trọng rèn chúng tôi những kiến thức và kĩ năng cơ bản, để từ đó học trò trải nghiệm, sáng tạo...”. Đó là hành trình miệt mài không nghỉ của những người mang lửa và truyền lửa từ thế hệ này sang thế hệ khác.
 
Bài viết “Tự hào về ngôi trường thân yêu” của PGS.TS Bùi Mạnh Nhị đăng trên báo Giáo dục và Thời đại
 
\“Tôi cũng hình dung ngôi trường của mình như một nhà ga dù chưa rộng lớn nhưng ai đi qua cũng chẳng thể quên. Một nhà ga đầy thương nhớ, mỗi khóa học là một con tàu, mỗi lớp học như một toa tàu nhỏ, mang âm thanh cần lao truyền thống của tiếng thoi thành phố dệt, hương thơm của chuối Ngự, bánh gai đưa chúng tôi đến những phương trời gặp gỡ của khát vọng, ước mơ tuổi trẻ”. Những lời ấy của PGS.TS Bùi Mạnh Nhị khiến ta như nghe thấy thanh âm của những toa tàu đã rời ga, dù đi rất xa nhưng tiếng vọng thì vẫn còn mang mãi. Để những toa tàu hôm nay nơi sân ga Lê Hồng Phong tiếp tục lăn bánh, tiếp tục trở thành những người truyền lửa của mai sau.    
 
- Bùi Duyên -