Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Hoạt động học sinh

Trang chủ Hoạt động học sinh 'Bí kíp' đạt điểm 10 môn Toán của Á khoa toàn quốc khối D01

'Bí kíp' đạt điểm 10 môn Toán của Á khoa toàn quốc khối D01

02/08/2022

Với phương pháp học tập khoa học, sáng tạo cùng sự nghiêm túc, quyết tâm đạt mục tiêu đề ra, em Đỗ Thùy Chinh, học sinh lớp 12 chuyên Ngữ Văn 1, Trường Trung học Phổ thông chuyên Lê Hồng Phong, thành phố Nam Định (Nam Định) đã xuất sắc trở thành Á khoa toàn quốc khối D01 (Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh) với 28,65 điểm. Em cũng là một trong hai thí sinh của tỉnh đạt điểm 10 môn Toán trong Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2022.

Cách học sáng tạo
Chú thích ảnh
Những ngày này, ngôi nhà nhỏ của Thùy Chinh ở xã Lộc An, thành phố Nam Định luôn ngập tràn tiếng cười, niềm vui bởi người thân, bạn bè, thầy cô, hàng xóm tới chia vui khi biết điểm thi em vừa đạt được. Chinh đang rất háo hức chờ kết quả xét tuyển vào ngành Kiểm toán, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (Hà Nội).

Em Đỗ Thùy Chinh chia sẻ, em luôn đặt ra mục tiêu học tập cho mình và quyết tâm thực hiện bằng được. Do đó, mỗi buổi đến lớp, em luôn tập trung nghe thầy cô giảng bài. Những điều còn thắc mắc, chưa hiểu, em nhờ thầy cô, bạn bè giải đáp để cố gắng nắm chắc kiến thức mới ngay tại lớp. Về nhà, em xem lại bài học, tổng hợp kiến thức vào một quyển sổ riêng của mình sao cho dễ nhớ, dễ hiểu và dễ tìm mỗi khi cần xem lại.

Đặc biệt, trong quá trình học, em nghĩ ra phương pháp học vô cùng độc đáo là tự giảng bài cho mình. Sau khi tiếp nhận bài học mới từ thầy cô trên lớp, về nhà, em thường "nhập vai" là giáo viên để giảng lại toàn bộ nội dung kiến thức như thầy, cô đã truyền đạt để bản thân nghe lại nhằm ghi nhớ lâu hơn.

Theo Thùy Chinh, khi muốn giảng bài, bản thân phải nắm chắc kiến thức. Do đó, em tự làm dày vốn kiến thức cho mình bằng cách kết hợp kiến thức thầy cô giảng dạy trên lớp cùng tài liệu liên quan em thu thập thông qua sách vở, trên mạng Internet. Đây cũng là cách để em ghi nhớ bài học nhanh hơn, lâu hơn.

Nhằm hệ thống kiến thức đã học, em luôn ghi chép lại kiến thức hay và lỗi sai của mình để rút kinh nghiệm. Thùy Chinh bật mí, em có nhiều loại sổ tay, mỗi cuốn sổ tương đương với một môn học. Sổ ghi công thức toán học giúp em ghi nhớ và dễ tra cứu mỗi khi làm bài tập, giải đề. Sổ ghi chép những câu nói, triết lý hay tích lũy qua các trang dạy học văn, qua sách báo giúp em phân tích, liên hệ sâu dạng bài nghị luận văn học, nghị luận xã hội. Cuốn sổ ghi lại những lỗi sai của bản thân khi làm bài tập Toán, Tiếng Anh giúp em tránh lặp lại lỗi sai đã gặp.

Bên cạnh hai môn Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh là môn học em yêu thích và tự tin hơn cả. Cô học trò nhỏ cho biết, em đặt ra cho mình nguyên tắc mỗi ngày học được 10 từ vựng mới. Ngày hôm sau sẽ ôn lại các từ mới học được của ngày hôm trước và tiếp tục học thêm từ mới. Cứ như vậy em làm dày lên vốn từ của mình. “Vừa học vừa kết hợp luyện đề, đồng thời học từ vựng bằng hình ảnh thông qua các trang Internet là cách học rất hiệu quả với em” Thùy Chinh chia sẻ.

Học chuyên Văn, đạt điểm 10 môn Toán
 
Chú thích ảnh
Suốt 12 năm học, Thùy Chinh đều đạt học sinh giỏi. Từ nhỏ, em đã bộc lộ khả năng tư duy toán học. Tuy nhiên, khi lên bậc Trung học cơ sở, được sự “truyền lửa” của các giáo viên dạy Văn em trở nên yêu thích môn Văn và xác định theo đuổi môn học này.

Ở các lớp 7, 9 em lần lượt đoạt giải Nhất và giải Ba học sinh giỏi Văn cấp tỉnh. Trong kỳ thi vào Trường Trung học Phổ thông chuyên Lê Hồng Phong, thành phố Nam Định, số điểm của Thùy Chinh đứng thứ 4 trong lớp chuyên Văn 1. Năm học lớp 12 em tiếp tục đoạt Giải Ba học sinh giỏi môn Ngữ Văn cấp tỉnh. Trong 3 năm học tại Trường Trung học Phổ thông chuyên Lê Hồng Phong, thành tích học tập của Chinh luôn đạt loại giỏi với điểm tổng kết lần lượt năm học lớp 10 và 11 là 9,0, năm học lớp 12 là 9,4.

Trong Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2022, Chinh đạt thành tích cao với điểm số 28,65 (Toán 10, Ngữ văn 9,25 và Tiếng Anh 9,4), trở thành Á khoa khối D01 toàn quốc. Em cũng là một trong hai thí sinh của Nam Định đạt điểm 10 môn Toán.

Chia sẻ về "bí kíp" giành điểm 10 môn Toán, Thùy Chinh cho hay, ngoài nắm vững kiến thức cơ bản, công thức, hệ thống kiến thức lại để ghi nhớ, không để sai sót các lỗi cơ bản khi làm bài tập, bài thi em đã hình thành thói quen luyện đề theo giờ.
Buổi chiều, em thường dành thời gian để học, ôn tập và luyện làm đề thi môn Toán. Mỗi khi làm đề thi thử ở nhà em sẽ bấm thời gian đúng 90 phút và không sử dụng tài liệu để hình thành phản ứng tư duy như đang làm bài thi thật. Sau khi làm xong bài tập, bài thi em dành nhiều thời gian tự chấm bài cho mình và sửa các lỗi ở câu sai, từ đó nhắc nhở bản thân ghi nhớ, không lặp lại lỗi sai, nhất là lỗi sai do chủ quan, thiếu cẩn trọng. Để làm bài thi tốt môn Toán, em cân đối thời gian hợp lý theo nguyên tắc: 15 phút đầu làm 30 câu, 15 phút tiếp theo làm 10 câu, 60 phút còn lại giải 10 câu cuối. Làm đến đâu chắc chắn đến đó, không để bị sai.

Với môn Ngữ văn, em ôn tập tất cả bài trong chương trình học, không học tủ, học vẹt mà thường học theo ý chính trước, triển khai bài viết theo dàn bài, từ luận điểm đến luận cứ, luận chứng. Ngoài kiến thức thầy cô cung cấp, em lồng ghép những nhận định, câu nói hay mà bản thân tích lũy được để bài viết thêm chiều sâu. Song song với đó, em theo sát những vấn đề thời sự đang được xã hội quan tâm để chuẩn bị kiến thức phục vụ việc làm bài thi.

Nói về kinh nghiệm học tập và ôn thi của mình, Thùy Chinh cho biết, em luôn đặt cho mình mục tiêu cụ thể và thực hiện nó với nguyên tắc do chính bản thân đặt ra. Để tập trung cho việc học, em đã xóa facebook trên điện thoại. Ngoài ra, điện thoại thường xuyên ở trạng thái im lặng tránh ảnh hưởng đến việc tập trung khi học và làm bài tập. Em chỉ sử dụng các ứng dụng messenger, zalo để liên hệ, trao đổi bài tập trong nhóm với thầy cô, bạn bè.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến việc học tập khó khăn hơn, nhiều thời điểm trong năm học phải học online nên Thùy Chinh đã lên cho mình thời gian biểu hợp lý. Ngoài thời gian học online, em nghiêm túc thực hiện việc tự học. Buổi tối, Chinh bắt đầu học trong khoảng thời gian từ 21 giờ hằng ngày vì kể từ thời điểm này mọi người đi ngủ nên khá yên tĩnh. Mỗi buổi tối em chỉ học từ 3-4 giờ.

Nhận thức là một quá trình nên em không dồn ép bản thân, chờ đến cuối học kỳ, đến lúc thi mới học mà học bài trên lớp, đến đâu ôn lại kiến thức và hoàn thành bài tập đến đó, gắn lý thuyết với thực hành. Chính vì vậy, việc học với Chinh không nặng nề, áp lực.

Chị Nguyễn Thị Chiên, mẹ của Thùy Chinh cho biết, từ nhỏ Chinh đã thể hiện sự ham học và khả năng độc lập, tự giác trong học tập. Bố làm việc ở xa nhà, mẹ cũng khá bận nên Chinh luôn chủ động học và chăm sóc, bảo ban em học hành, không để bố mẹ phải nhắc nhở.

Cô Đỗ Thị Hương Giang, giáo viên chủ nhiệm lớp chuyên Ngữ Văn 1, Trường Trung học Phổ thông chuyên Lê Hồng Phong nhận xét, Chinh học giỏi các môn, trong đó, nổi bật là ba môn em có nguyện vọng lấy điểm xét tuyển đại học gồm: Toán, Văn, Tiếng Anh. Chinh là học sinh có năng lực, có mục tiêu, động lực phấn đấu rõ ràng với nhiều cách thức, kinh nghiệm tự học hay, sáng tạo. Ở em có tinh thần, thái độ học tập nghiêm túc, tự giác, hòa đồng, sẵn sàng giúp đỡ các bạn. Thành tích em đạt được phản ánh đúng thực lực của bản thân, không gây bất ngờ với thầy cô và bạn bè trong lớp.
- Theo baotintuc.vn -