Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Hoạt động học sinh

Trang chủ Hoạt động học sinh Bước quân hành - Chuyên mục khối chuyên Tin

Bước quân hành - Chuyên mục khối chuyên Tin

26/12/2019

Ngày 22/12/1944, tại khu rừng thuộc huyện Nguyên Bình (Cao Bằng), Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân đã chính thức thành lập chính là tiền thân của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Hòa chung không khí cả nước kỉ niệm 75 năm thành lập quân đội nhân dân Việt Nam, khối chuyên Tin mang đến chuyên mục đặc sắc mang tên “Bước quân hành”

“Độc lập”, “Tự do”, “Hạnh phúc” là ba tiếng rất đỗi thiêng liêng mà dân tộc ta có được qua ngàn năm lịch sử gian khổ và hào hùng… Nhân dân ta từ những ngày đầu thành lập nhà nước Văn Lang đã luôn chú trọng xây dựng sức mạnh quân sự. Vì vậy, QĐNDVN đã trở thành biểu tượng cho những phẩm chất cao đẹp của con người, đất nước Việt Nam. Quân đội nhân dân Việt Nam là lực lượng nòng cốt của lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam. Tên gọi “Quân đội nhân dân” là do Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt với ý nghĩa “từ nhân dân mà ra, vì nhân dân phục vụ”. Ngày 22/12/1944, tại khu rừng thuộc huyện Nguyên Bình (Cao Bằng), Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân đã chính thức thành lập chính là tiền thân của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Hòa chung không khí cả nước kỉ niệm 75 năm thành lập quân đội nhân dân Việt Nam, khối chuyên Tin mang đến chuyên mục đặc sắc mang tên “Bước quân hành”.
Mở đầu chương trình là hoạt cảnh thú vị của khối chuyên Tin về hình ảnh làng quê Việt Nam trong những năm tháng gian khổ mà hào hùng của lịch sử thời kháng chiến chống Pháp. Đó là hình ảnh của làng quê yên bình với lũy tre xanh mướt rì rào trong gió, với cánh đồng lúa bát ngát thẳng cánh cò bay, với con sông uốn lượn quanh co, với những người nông dân hiền lành chân chất chăm chỉ cấy cày, tham gia lao động sản xuất,.... Bỗng một ngày, vẻ thanh bình ấy biến mất, tiếng súng tiếng đạn của quân thực dân xâm lược tàn bạo đã phá hủy làng xóm, phá hủy lũy tre xanh ngàn đời, cướp đi bao sinh mệnh… Trước cảnh tượng nước mất nhà tan, nhân dân lầm than chịu bao tủi cực, tiếng gọi ra đi, tiếng gọi đứng lên đấu tranh đã được phổ biến tới toàn dân, tới đồng bào Tổ Quốc. Ca khúc “Dậy mà đi” với âm hưởng hào hùng đã tái hiện lại không khí của những năm tháng ấy.
Sức trẻ, sức xuân phơi phới căng tràn đã làm sôi sục thêm tinh thần, ý chí chiến đấu của các anh chiến sĩ. Các anh ra đi theo theo tiếng gọi của trái tim nồng nàn một lòng yêu nước thiêng liêng cao đẹp. Trước bao gian nan, thiếu thốn, hiểm nguy họ chưa hề một lần chùn bước, thà chết chứ không đầu hàng trước quân xâm lược. Đó là hình ảnh của những người lính trong lời bài hát “Lá xanh”“Đoàn vệ quốc quân”.
Chuyên mục dẫn dắt người xem bằng những hoạt cảnh hấp dẫn tái hiện lại chiến thắng Điện Biên Phủ -56 ngày đêm chấn động địa cầu rồi đến những tháng ngày sống trong mưa bom bão đạn khốc liệt của cuộc kháng chiến chống Mĩ. Ở vùng đất chết, nơi chiến trường tàn khốc mưa bão bão đạn ấy vẫn cất lên những tiếng hát vang vọng núi rừng, đem theo cái lạc quan yêu đời, cái vô tư mà bất khuất của những người lính. Tiếng hát của họ ấm áp tình người, và đôi khi cũng là tiếng lòng nhớ thương của những bông hoa tình yêu đôi lứa nở rộ trên sa mạc chết chóc. Ca khúc “Trường Sơn Đông trường Sơn Tây”“Cô gái mở đường” với giọng hát ngọt ngào của những chàng trai cô gái chuyên Tin đã làm say đắm người nghe.
Những tình cảm dung dị mà rất đỗi thiêng liêng ấy đã nâng bước cho các anh trên đường quân hành, đã thắp sáng lên ngọn lửa ý chí kiên cường bất khuất để rồi sau bao ngày đêm chiến đấu không lùi bước không chịu khuất phục, họ đã tiến vào Dinh Độc Lập chính thức đem lại tự do cho đồng bào nhân dân toàn quốc vào ngày 30/4/1975 lịch sử. Trên nền nhạc ca khúc “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” khối chuyên Tin đã mang đến cho người xem không khí chiến thắng không thể nào quên của những tháng ngày lịch sử.
Những người lính đã mãi mãi yên nghỉ trong lòng đất mẹ để chúng ta hôm nay được sống trong độc lập tự do. Hòa bình, hạnh phúc và sự phát triển mà chúng ta đang có hôm nay là thành quả của sự hi sinh to lớn của các anh hùng, liệt sĩ ngày hôm qua. Vì vậy hơn ai hết, chúng ta phải báo đáp công ơn và kế thừa truyền thống đạo lí yêu nước, ý chí kiên cường, bất khuất của cả một thế hệ cha anh đầy hào hùng. Đó chính là thông điệp mà khối chuyên Tin muốn gửi gắm qua chuyên mục ngày hôm nay.
Cùng theo dõi những hình ảnh đẹp của chuyên mục:



Hát múa ca khúc “Lá xanh” và “Đoàn vệ quốc quân”

Hát mashup “Trường Sơn Đông, trường Sơn Tây” và “Cô gái mở đường”

Hoạt cảnh tái hiện không khí chiến đấu và chiến thắng của quân dân ta

Ban giám hiệu tặng hoa chúc mừng chuyên mục
 
Mời các quý vị độc giả cùng xem thêm những hình ảnh của chuyên mục tại link sau:
https://drive.google.com/drive/folders/18RjExRDVSAhOg1bqpQRwWoxU1h1ajKzK?usp=drive_open