Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Hoạt động học sinh

Trang chủ Hoạt động học sinh Buổi nói chuyện chuyên đề “Nhận diện thông tin xấu, độc và phòng chống tội phạm, hành vi phạm pháp luật trên không gian mạng”

Buổi nói chuyện chuyên đề “Nhận diện thông tin xấu, độc và phòng chống tội phạm, hành vi phạm pháp luật trên không gian mạng”

28/10/2020

Trong buổi sáng chào cờ thứ hai ngày 26/10/2020, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đã tổ chức buổi giao lưu, nói chuyện với chủ đề “Nhận diện thông tin xấu, độc và phòng chống tội phạm, hành vi phạm pháp luật trên không gian mạng”.

Thực hiện kế hoạch liên tịch số 01/KHLT-CA-ĐTN-TTTT-GDĐT ngày 10/6/2020 của sở Công an, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, sở Thông tin và truyền thông, sở Giáo dục và Đào tạo Nam Định về việc “Xây dựng mô hình phối hợp phát động đoàn viên, thanh niên, học sinh tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, thông tin xấu độc; phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật trên không gian mạng”; trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đã tổ chức buổi giao lưu, nói chuyện với chủ đề “Nhận diện thông tin xấu, độc và phòng chống tội phạm, hành vi phạm pháp luật trên không gian mạng” trong buổi sáng chào cờ thứ hai ngày 26/10/2020. Buổi nói chuyện có sự tham gia của đồng chí Phan Văn Chiến - Thượng tá công an - Phó phòng Chính trị nội bộ công an tỉnh Nam Định.


Đồng chí Phan Văn Chiến và các đồng chí trong đoàn công tác cùng các thầy cô trong Ban giám hiệu nhà trường

Có thể nói rằng Internet ngày càng khẳng định vai trò, tầm ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Mạng Internet đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày, với lượng dữ liệu khổng lồ và sự tiếp cận vô cùng dễ dàng cho tất cả mọi người ở bất kỳ độ tuổi nào, trong đó thanh thiếu niên, học sinh là đối tượng sử dụng nhiều, bị tác động, ảnh hưởng lớn. Bên cạnh những lợi ích thiết thực không thể phủ nhận thì Internet và đặc biệt là mạng xã hội nếu không được sử dụng, khai thác đúng cách, đúng mục đích sẽ trở thành những mối tiềm ẩn, nguy cơ trong điều kiện các em học sinh đang trong quá trình hình thành tư duy, nhận thức, nhân cách. Với học sinh trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định, việc sử dụng Internet để cập nhật tin tức, phục vụ cho việc học tập là điều không thể thiếu đối với mỗi em học sinh. Khi truy cập mạng internet, đặc biệt là các trang mạng, ứng dụng xã hội các em học sinh sẽ cũng thường xuyên bắt gặp những đoạn video, bài viết, những thông tin thiếu xác thực với cách “giật tít” và những nội dung mang “tính thời sự”, nhạy cảm cùng với lượng like (thích), share (chia sẻ) chóng mặt, trong đó có cả những video, bài viết với những nội dung xấu, độc hại.


Đồng chí Phan Văn Chiến chia sẻ với học sinh toàn trường

Vậy làm cách nào để các em nhận diện và ứng xử với những thông tin như thế? Đồng chí Phan Văn Chiến - Thượng tá công an- Phó phòng Chính trị nội bộ công an tỉnh đã có những chia sẻ rất thú vị và thiết thực giúp các em học sinh có nhận thức đúng đắn, có tinh thần đề cao cảnh giác, không like hay comment vào những trang thông tin trôi nổi, thông tin chưa được kiểm chứng, không viết, chia sẻ bài viết có nội dung xấu, thông tin sai sự thật.
 



Học sinh lắng nghe và có những trao đổi tích cực

Buổi nói chuyện cùng với rất nhiều các hoạt động khác của nhà trường tổ chức đã góp phần định hướng cho học sinh trong nhà trường không những là người chủ động tránh các tin bài xấu mà còn là người tuyên truyền để những người thân và bạn bè nhận thức được tầm quan trọng cũng như có giải pháp tuyên truyền, giáo dục để mỗi người trở thành một người dùng mạng xã hội thông thái, có “sức đề kháng” và khả năng phân biệt thông tin chính thống với thông tin xấu, độc.