Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Hoạt động học sinh

Trang chủ Hoạt động học sinh Chương trình chuyên mục “lời văn học” - khối chuyên Toán

Chương trình chuyên mục “lời văn học” - khối chuyên Toán

17/12/2018

Trong chương trình sinh hoạt sáng thứ hai đầu tuần ngày 19/11 khối chuyên Toán 2 đã gửi tới thầy cô và các học sinh toàn trường chuyên mục đặc sắc mang tên “Lời văn học”.

        

          Văn chương tự cổ chí kim luôn đóng một vai trò quan trọng đối với đời sống tinh thần của mỗi người. Một cách rất tự nhiên, văn chương chân chính gieo vào lòng người đọc những hạt mầm cảm xúc nhỏ bé nhưng có sức lan tỏa sâu rộng, làm cho tâm hồn phong phú, nhạy cảm, biết yêu, biết ghét, biết nhớ, biết thương, biết sẻ chia, đồng cảm. Xuyên suốt lịch sử, trải qua nhiều thời kì, văn học Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu, để lại vô số các tác phẩm có giá trị. Tư tưởng của người nghệ sĩ mỗi thời một khác, văn chương cũng vì thế mà biến hóa đa dạng. Nhưng tựu chung lại, văn chương là tiếng nói gửi gắm tâm tư tình cảm, gửi gắm những mơ ước, khát khao. Nổi bật trong đó là tiếng nói ca ngợi vẻ đẹp con người, đặc biệt là vẻ đẹp của người phụ nữ. Trong bất kì hoàn cảnh nào, người phụ nữ cũng luôn giữ gìn phẩm chất cao đẹp, vẻ đẹp tâm hồn trong sáng và tấm lòng son sắt, thủy chung. Mở đầu chương trình chuyên mục, khối Toán 2 đã gửi tới thầy cô và các bạn học sinh tiết mục múa “Bánh trôi nước - Son”.

 

Những bước nhảy uyển chuyển trong điệu múa “Bánh trôi nước”

          Tiếp theo chương trình là giọng ca ngọt ngào, tình cảm của Việt Duy, Việt Hòa, Mạnh Tuấn cùng tiếng đàn ghita của Minh Vương với ca khúc “Sóng”- phổ thơ Xuân Quỳnh. Bài hát là lời tâm sự của người con gái về tình yêu. Tình yêu là khát vọng muôn đời của con người và nhất là tuổi trẻ. Nhà thơ đã yêu, đang yêu và muốn đi tìm căn nguyên của tình yêu, điểm khởi nguồn của sóng, của tình yêu “Sóng bắt đầu từ gió/Gió bắt đầu từ đâu/Em cũng không biết nữa/ Khi nào ta yêu nhau?”

 

Ca khúc ngọt ngào “Sóng” - phổ thơ Xuân Quỳnh

          Bên cạnh những tình cảm nhẹ nhàng, tha thiết, văn chương còn khơi dậy những cảm xúc mãnh liệt, cháy bỏng thể hiện qua tiếng nói đấu tranh khao khát một cuộc sống ấm no, hạnh phúc của những con người có số phận bất hạnh, đau thương. Các chàng trai, cô gái khối chuyên Toán 2 đã tái hiện lại sống động một đoạn trích trong tác phẩm “Tắt đèn”- Ngô Tất Tố, đoạn trích “Tức nước vỡ bờ”.

 

Trích đoạn “Tức nước vỡ bờ”

          Những ca khúc lấy cảm hứng từ văn học chưa bao giờ đánh mất đi sự cuốn hút vì nó mang lại sự tươi mới, hiện đại và luôn có chỗ đứng nhất định trong lòng những người yêu nhạc. Tiết mục múa kết hợp suffle dance “Cô Tấm ngày nay” và flashmob “Chí Phèo” đã khép lại chương trình chuyên mục với những dư âm sâu lắng.

 
 

 Nhảy và múa hiện đại trên nền nhạc “Cô Tấm ngày nay” và “Chí Phèo”

 

Ban giám hiệu tặng hoa và chụp ảnh cùng chuyên mục

          Chuyên mục “Lời văn học” của khối chuyên Toán 2 như một thông điệp gửi gắm đến mỗi người về ý nghĩa văn chương và khơi gợi tình yêu văn học trong mỗi chúng ta. Hi vọng sau chương trình các bạn học sinh trường Lê sẽ có thêm cảm hứng và tình yêu với môn văn.