Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Hoạt động học sinh

Trang chủ Hoạt động học sinh Hoạt động CLB Sáng tác văn học: Liên hoan kịch Việt Nam trong vòng tay nhân loại

Hoạt động CLB Sáng tác văn học: Liên hoan kịch Việt Nam trong vòng tay nhân loại

24/11/2019

Nhằm tìm hiểu và tôn vinh những tác phẩm nghệ thuật sân khấu trong nước và thế giới, tạo sân chơi cho các bạn học sinh yêu thích văn học, có tài năng diễn xuất, đưa tác phẩm văn học đến gần hơn với cuộc sống, liên hoan sân khấu kịch là một trong các hoạt động ý nghĩa của tháng 11 do câu lạc bộ sáng tác văn học tổ chức.

Với chủ đề Việt Nam trong vòng tay nhân loại, các trích đoạn kịch dẫn dắt người xem qua những cung bậc cảm xúc, những không gian văn hóa, những loại hình nghệ thuật khác nhau.
Từ cội nguồn sân khấu dân gian các bạn học sinh - những diễn viên không chuyên đã thử thách bản thân ở những vở chèo cổ như Quan âm Thị Kính, Xúy Vân giả dại đến những vở kịch lấy cảm hứng từ tích truyện dân gian như Thủy Tinh đứa con thứ 101; Tấm Cám hay các vở kịch lịch sử như Vĩnh biệt Cửu trùng đài.
 
Vở kịch “Thủy Tinh đứa con thứ 101” của lớp 10 chuyên Địa
 
Trích đoạn “Xúy Vân giả dại” của lớp 10 chuyên Văn 1
 
Trích đoạn “Quan Âm Thị Kính” của lớp 10 chuyên Văn 2
 
Trích đoạn “Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài” của lớp 11 chuyên Sử
Chuyến xe nghệ thuật còn đưa người xem đến với những không gian khác nhau từ nền văn minh phương Đông như vở chèo Nàng Sita của tác giả Lưu Quang Thuận, Lưu Quang Vũ đến nền văn minh Hy Lạp với sử thi Ô đi xê và câu chuyện Uy lit xơ trở về, hay được khám phá nước Ý thời trung cổ với chuyện tình ngọt ngào mà oan trái của Romeo và Juliet qua vở kịch của  William Shakespeare.
 
Chuyện tình Romeo và Juliet được tái hiện lại trên sân khấu
 
Trích đoạn “Uy lit xơ trở về”
Những trích đoạn kịch nổi tiếng thế giới còn đem đến những tiếng cười ý nghĩa qua các vở hài kịch như Lão hà tiện của nhà soạn kịch nổi tiếng nước Pháp – Molie, vở Người lái buôn thành Vonice của William Shakespeare. Hai vở kịch đều là những câu chuyện khác nhau về sức mạnh đồng tiền làm thay đổi cách nhìn nhận của con người sống trong xã hội thời bấy giờ.
 
 
Trích đoạn vở hài kịch “Lão hà tiện” của lớp 12 Toán 2
Nếu chèo là tiếng hát sân khấu mang dấu ấn của văn hóa dân tộc thì kịch broadway lại là tinh hoa của sân khấu thế giới khi giai điệu âm nhạc là sứ giả dẫn dắt cảm xúc của người xem. Trích đoạn kịch Những người khốn khổ là câu chuyện của tình mẫu tử thiêng liêng. Nỗi đau toát ra rưng rưng trong ca từ bất hủ I dreamed a dream, kể lại câu chuyện đời cô, khi những ước mơ trong sáng hồn nhiên đã bị tước đoạt trong đêm đen lạnh lẽo.  
Lần đầu tiên, hoạt động của câu lạc bộ sáng tác lan tỏa và được sự ủng hộ của đông đảo các lớp trong trường tham gia. Những trích đoạn kịch là những mảnh ghép văn hóa tạo nên bức tranh về thế giới nghệ thuật sân khấu giàu màu sắc. Vượt qua ranh giới của ngôn ngữ và văn hóa của các quốc gia, người xem cảm nhận được thông điệp chung của niềm tin và tình yêu chiến thắng được những khó khăn trở ngại, những cám dỗ vật chất đời thường. Thông điệp nghệ thuật của các vở diễn không hề xưa cũ mà vẫn chứa đầy giá trị trong đời sống hiện đại ngày nay. Buổi liên hoan sân khấu khép lại trong niềm hân hoan và đầy nuối tiếc của khán giả.
Mời các quý vị độc giả cùng xem lại những hình ảnh đẹp và video buổi biểu diễn tại trang facebook của câu lạc bộ sáng tác văn học: https://www.facebook.com/CLBSTVH/