Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Hoạt động học sinh

Trang chủ Hoạt động học sinh Học sinh trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong đoạt giải cuộc thi Nuôi tinh thể - Ươm mầm khoa học Việt Nam năm học 2020 - 2021

Học sinh trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong đoạt giải cuộc thi Nuôi tinh thể - Ươm mầm khoa học Việt Nam năm học 2020 - 2021

02/06/2021

Năm 2020 là năm thứ 2 cuộc thi Nuôi tinh thể - Ươm mầm khoa học Việt Nam được tổ chức trong khuôn khổ dự án Moma Việt Nam. Cuộc thi lần thứ 7 này được tổ chức trên toàn lãnh thổ Việt Nam, do bốn trường đại học đại diện đứng ra tổ chức: ĐH Sư phạm Hà Nội (miền Bắc), ĐH Đà Nẵng (miền Bắc Trung Bộ), ĐH Quy Nhơn (miền Nam Trung Bộ), và ĐH Cần Thơ (miền Nam).

Mục đích của cuộc thi là nhằm khơi dậy niềm đam mê khoa học từ lứa tuổi thiếu niên thông qua hoạt động trải nghiệm – sáng tạo, đồng thời giúp các em học sinh rèn luyện kĩ năng làm việc nhóm.

Năm nay do sự hoành hành của đại dịch Covid 19, cuộc thi Nuôi tinh thể Việt Nam 2020 – 2021 đã phải kéo dài hơn thường lệ và diễn ra dưới hình thức trực tuyến. Tuy nhiên ban tổ chức vẫn nhận được nhiều sản phẩm tham gia dự thi cho cả 2 hạng mục: đơn tinh thể và video.

Hưởng ứng nhiệt tình sức nóng của cuộc thi, sản phẩm video của nhóm dự thi: bạn Trần Quỳnh Trang lớp 11 chuyên Hóa và bạn Trần Hà Linh lớp 11 chuyên Hóa - thành viên Câu lạc bộ STEM trường THPT chuyên Lê Hồng Phong - Nam Định dưới sự hỗ trợ và hướng dẫn của thầy Vũ Đình Thục đã vinh dự đoạt giải Nhì. Các em đã trình bày một cách cụ thể, sinh động về quá trình nuôi tinh thể đồng sunfat, từ nguyên liệu chuẩn bị, các bước tiến hành đến những điểm cần lưu ý khi nuôi tinh thể…. Tuy có nhiều khó khăn khi thực hiện sản phẩm này bởi việc nuôi tinh thể luôn đồi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ, đặc biệt là tính kiên trì nhưng các em vẫn không bỏ cuộc. Và thành quả mà các em nhận được không chỉ là giải thưởng mà quan trọng hơn, đó là những kiến thức, kĩ năng bổ ích các em được tích lũy, rèn luyện.

Chia sẻ về động lực cũng như quá trình nghiên cứu đề tài, bạn Trần Quỳnh Trang - lớp 11 chuyên Hóa cho biết: “Quá trình nuôi tinh thể và tham gia cuộc thi đã mang đến cho chúng em rất nhiều kiến thức, kĩ năng bổ ích. Chúng em biết được rằng nhiệt độ nước, độ ẩm không khí hay không gian đặt nuôi là những yếu tố vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến sự kết tinh của tinh thể. Bên cạnh đó, chúng em cũng được rèn luyện thêm sự khéo léo, tỉ mỉ, sáng tạo và kĩ năng làm việc nhóm.” 






Dưới đây là bài dự thi đoạt giải và link kết quả:
          Bài dự thi đoạt giải:          
Link kết quả :
          https://momavietnam.com/vi/ket-qua-cuoc-thi-nuoi-tinh-the-2020-2021-khu-vuc-phia-bac/
                                                                                                       - Nguyễn Vân-