Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Hoạt động học sinh

Trang chủ Hoạt động học sinh KHỐI CHUYÊN ĐỊA HỌC TẬP TRẢI NGHIỆM TẠI CÁC LÀNG NGHỀ TRONG TỈNH

KHỐI CHUYÊN ĐỊA HỌC TẬP TRẢI NGHIỆM TẠI CÁC LÀNG NGHỀ TRONG TỈNH

05/02/2018

Trải nghiệm, đôi khi, không cần tìm kiếm ở một nơi xa mà chỉ cần bắt nguồn từ nơi mình ở, với những hoạt độ nho nhỏ mà thiết thực thế này thôi...

Với mục tiêu giáo dục toàn diện, thực hiện phương châm “học đi đôi với hành”, đặc biệt giúp học sinh có thêm những hiểu biết về việc phát triển kinh tế xã hội của địa phương, nhóm địa lý trường THPT chuyên Lê Hồng Phong kết hợp với hội phụ huynh đã tổ chức cho các học sinh khối chuyên Địa đi học tập trải nghiệm tại một số làng nghề truyền thống trong tỉnh vào ngày 4/2/2018.

Địa điểm đầu tiên mà các bạn dừng chân là làng nghề gỗ La Xuyên tại xã Yên Ninh, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định. Ở đây các bạn học sinh được giao lưu với các nghệ nhân nổi tiếng của làng nghề, được nghe các bác giới thiệu về những sản phẩm gỗ tiêu biểu, về tình hình phát triển nghề gỗ của làng trong những năm gần đây. Đặc biệt các bạn còn được hướng dẫn quy trình để tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh, được cùng các cô bác công nhân trong xưởng thực hiện các thao tác cơ bản của nghề mộc như đẽo, đục, quét sơn, đánh bóng...

 

Ảnh 1: Các bạn học sinh cùng tham gia làm việc tại xưởng chế biến gỗ

Chia tay với làng gỗ La Xuyên, các bạn học sinh đã tới tham quan học tập tại làng trồng hoa hoa ở xã Nam Phong, thành phố Nam Định. Vào những ngày này, các vườn hoa trong làng đang thi nhau đua nở với hàng trăm đoá hoa rực rỡ sắc màu chuẩn bị đón mùa xuân sang. Đến với làng hoa, các bạn học sinh đã tìm hiểu được đặc điểm sinh thái, phương pháp trồng và chăm sóc nhiều loài hoa khác nhau khiến các bạn cảm thấy rất hứng thú. Không những thế các bạn còn trực tiếp tham gia các công việc của một người trồng hoa như tỉa cây giống, trồng cây, tưới nước, chụp lưới cho hoa... dưới sự hướng dẫn của các bác nông dân.

 

Ảnh 2, ảnh 3: Các bạn học sinh nghe các bác nông dân giới thiệu về đặc điểm của các loài hoa.

Ảnh 4: Các bác nông dân hướng dẫn học sinh tỉa cây mầm để trồng

Ảnh 5 : Các bạn học sinh tham gia trồng hoa

Ảnh 6: Học sinh thực hiện nhiệm vụ chụp lưới cho hoa

Điểm dừng chân cuối cùng của chúng tôi là trang trại trồng rau thuỷ canh tại xã Nam Phong, thành phố Nam Định. Thì ra chúng ta không những trồng rau ở trên đất mà bây giờ nhờ có công nghệ hiện đại, chúng ta còn trồng được rau trên nước mà năng suất và chất lượng vẫn đảm bảo, thậm chí rau còn sạch và an toàn hơn rất nhiều so với các phương pháp truyền thống. Đó là điều mà các bạn học sinh đã hiểu được sau khi tới đây. Các bạn đã quan sát hệ thống thuỷ cảnh được xây dựng trong trang trại, sau đó còn được hướng dẫn thu hoạch một số luống rau đã trưởng thành. Điều này khiến các bạn học sinh rất hào hứng.

Ảnh 7: Các bạn học sinh cùng nghiên cứu và hệ thống trồng rau thuỷ canh

Ảnh 8: Các bạn học sinh thu hoạch rau đã trưởng thành

Buổi trải nghiệm của các bạn khối chuyên Địa đã kết thúc nhưng dư âm của nó vẫn còn đọng lại mãi trong mỗi thành viên. Chuyến đi kết thúc, các bạn đã đưa ra rất nhiều giải pháp, cũng như ý kiến đề xuất để có thể phát triển các làng nghề của quê hương theo hướng hiện đại hoá, vừa đảm bảo các phát triển kinh tế xã hội vừa thân thiện với môi trường. Mong rằng các bạn học sinh khối chuyên Địa nói riêng, các bạn học sinh trường Lê Hồng Phong nói chung sẽ có thêm nhiều chuyến trải nghiệm lí thú và bổ ích hơn nữa.

                                                                               Diệu Hương