Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Hoạt động học sinh

Trang chủ Hoạt động học sinh Lễ Tri ân của tập thể học sinh lớp 12 Chuyên Địa K98 trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong – Một dấu ấn không phai

Lễ Tri ân của tập thể học sinh lớp 12 Chuyên Địa K98 trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong – Một dấu ấn không phai

19/06/2020

“Cây phượng già treo mùa hè lên cao, nơi bục giảng sao giọng thầy chợt thấp ..” Chúng tôi cứ mải mê trong những con chữ mà bất giác quên đi bên ô cửa ngoài kia bằng lăng đã tím, phượng vĩ đã rực đỏ cả một góc trời. Để rồi, khi chợt nhận ra những màu hoa học trò gọi nhắc về mùa thi, mùa tri ân đã đến, lòng những đứa học trò lại dâng đầy bao cảm xúc xuyến xao...

 
Học sinh và cô giáo chủ nhiệm trong buổi lễ

 
Tuổi học trò của chúng tôi chỉ còn tính từng ngày. Và trong những ngày cuối của chặng đường 12 này, chúng tôi đang mong chờ và đón đợi một buổi lễ vô cùng quan trọng, đánh dấu thời khắc thiêng liêng của tuổi 18 đó là “Lễ Tri ân và Trưởng thành”. Đây cũng là nơi để chúng tôi, những đứa con, những học trò có thêm một cơ hội để bày tỏ sự biết ơn đối với cha mẹ, thầy cô- những người đã có công lao sinh thành, dưỡng dục và giáo dục chúng tôi khôn lớn.  
Nhớ về những năm học trước, “Lễ Tri ân và Trưởng thành” của trường Lê không chỉ là một đại lễ mà thực sự trở thành một ngày hội lớn để chúc mừng sự trưởng thành của học sinh và tôn vinh về Công Cha, Nghĩa Mẹ, Ơn Thầy. Làm nên thành công của sự kiện ấy là bao tâm huyết của thầy cô, cha mẹ, các bạn học sinh và sự hỗ trợ của một ekip kĩ thuật chuyên nghiệp để xây dựng kịch bản, tìm tư liệu, dựng chương trình... Năm học đặc biệt này, do đại dịch toàn cầu nCoVi bùng phát khiến bao dự định về một buổi lễ đầy ý nghĩa đã bị gác lại. Cứ ngỡ rằng, năm học này chúng tôi sẽ không được dự một “Lễ Tri ân và trưởng thành” trang trọng nữa. Cứ ngỡ rằng, bao tình cảm tri ân ấp ủ bấy lâu trong lòng với cha mẹ, thầy cô khó có cơ hội để tỏ bày trực tiếp trên sân khấu…Và khi thời gian của K98 chỉ còn đếm ngược từng ngày, thấu hiểu nguyện vọng của chúng tôi, Ban giám hiệu và Đoàn trường đã đi đến quyết định: Lễ tri ân và trưởng thành của học sinh lớp 12 vẫn tiến hành và đưa về các lớp.
 
Cô giáo và học sinh thực hiện nghi thức trưởng thành

 
K98 chúng tôi lại hào hứng bắt tay vào chuẩn bị một “Lễ Tri ân và Trưởng thành” cho chính mình. Không có sân khấu lung linh ánh đèn, không choáng ngợp bởi màn hình Led hiện đại, không có hệ thống âm thanh chất lượng cao… nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm để làm nên một ngày lễ trang trọng, ấm áp và ý nghĩa nhất. Bởi chúng tôi hiểu rằng, tấm lòng tri ân chân thành và nhiệt huyết của chúng tôi mới là yếu tố quyết định nhất làm nên thành công của buổi lễ.  Toàn bộ chương trình được 21 thành viên 12 Địa và cô giáo chủ nhiệm Hà Diệu Hương tích cực chuẩn bị trong một thời gian ngắn và dự kiến tổ chức vào buổi họp phụ huynh của lớp là ngày 7/6/2020. Để có chương trình thật sự ý nghĩa, dù thời gian không nhiều nhưng chúng tôi đã dồn bao tâm huyết, công sức và gửi gắm những tình cảm chân thành nhất của mình qua những thước phim, những bức ảnh, những lời hát, tấm thiệp tự làm…
Thầy cô đã từng chia sẻ với chúng tôi rằng: “Hạnh phúc là hành trình chứ không phải đích đến”. Và đúng như thế, hành trình đến với buổi lễ tri ân ấy, 21 mảnh ghép của chúng tôi đã thực sự kết nối, hòa với nhau trong tiếng lòng tri ân. Chúng tôi đã cùng nhau chuẩn bị, thực hiện mọi công việc từ tìm kiếm hình ảnh của các thầy cô, bố mẹ đến làm video, viết lời bình, lời dẫn, chuẩn bị thiệp chúc mừng... Và đó cũng là hành trình đưa chúng tôi trở lại quá khứ để thấm thía, lặng đọng bao nghĩa suy về những năm tháng tuổi thơ được bố mẹ yêu thương. Qua những tấm ảnh gia đình, thầy cô, chúng tôi như có một “tấm vé” được trở về những khoảng khắc ngọt ngào nhất. Rồi những kỉ niệm về mái trường, bạn bè như một cuốn phim quay chậm cứ dần dần hiện ra...Đó là ngày đầu thu gần ba năm về trước khi chúng tôi còn là những đứa học trò nhỏ mới bỡ ngỡ lần đầu bước chân qua cổng trường Lê và nay đã dần trưởng thảnh khôn lớn, chưa đầy một tháng nữa là chia xa mái trường. Dù chưa xa, nhưng chúng tôi đã thực sự thấm thía về một chân lí giản dị: “Khi ta ở chỉ là nơi đất ở/ Khi ta đi, đất đã hóa tâm hồn” (Chế Lan Viên).
Buổi lễ được tổ chức trong không gian lớp học có thầy cô, bạn bè và người thân yêu nhất của gia đình đến dự. Lễ tri ân và trưởng thành của chúng tôi đã diễn ra thật thành công và xúc động. Chỉ hơn một giờ đồng hồ mà chúng tôi đã được trải qua mọi cung bậc cảm xúc rất đỗi chân thật gắn với những câu chuyện của thầy cô và chính gia đình mình. Có niềm tự hào và hãnh diện khi chính thức được thầy cô và bố mẹ công nhận sự trưởng thành, có sự vui vẻ, hạnh phúc khi được xem lại những khoảnh khắc đáng nhớ dưới mái trường này cùng những giọt nước mắt xúc động về tấm lòng thầy, sự tâm huyết của cô và đặc biệt chúng tôi có thêm sự tự tin và lòng quyết tâm bước tiếp trên con đường tương lai phía trước. Chúng tôi chợt nghĩ, nếu không có buổi lễ này lớp sẽ chẳng còn dịp nào ngồi lại cùng nhau để nhìn lại cả chặng đường đã qua, nhìn những thành quả đã đạt. Tự mình thực hiện “Lễ Tri ân và trưởng thành”, cũng là thêm một lần nữa chúng tôi được dũng cảm bày tỏ hết tất cả những điều giấu kín bấy lâu trong lòng mình với cha mẹ, thầy cô, với những người đã dạy bảo chúng tôi khôn lớn thành người.
 
Học sinh bày tỏ tình cảm Tri ân với cha mẹ

 
“Lễ Tri ân và trưởng thành” đã khép lại nhưng thật sự mở ra trong chúng tôi bao suy nghĩ về cuộc sống, về những giá trị tốt đẹp mà chúng tôi đã có. Dường như, chúng tôi đang thực sự bước sang một trang mới mang tên “Trưởng thành”! Chúng tôi thêm yêu thương gia đình mình, biết phải chia sẻ những lo toan, nhọc nhằn với cha mẹ. Và chúng tôi hiểu rằng, cần phải quyết tâm và vững tin hơn trên con đường chinh phục những đỉnh cao mới. Đó mới chính là hai tiếng “Tri ân” chân thành nhất giành tặng cha mẹ, thầy cô và mái trường. Kì thi THPT quốc gia sắp đến, tập thể 12 chuyên Địa K98 chúng tôi sẽ nỗ lực cao nhất để đạt được thành tích tốt nhất! Chúng tôi đã thực sự sẵn sàng cho một mùa thi mới!      
                                                       
Phan Thị Thu Hiền – Học sinh Lớp 12 Chuyên Địa, Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong Nam Định.