Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Hoạt động học sinh

Trang chủ Hoạt động học sinh Lớn lên từ những trải nghiệm

Lớn lên từ những trải nghiệm

06/08/2020

Ba năm trước, đỗ lớp chuyên Hóa trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và đỗ thủ khoa của kì thi tuyển sinh lớp 10 không chuyên tỉnh Nam Định, Đàm Thị Minh Trang đã chọn Lê Hồng Phong để bắt đầu một hành trình mới với những trải nghiệm mới, để kiến tạo giá trị mới.

Gắn kết yêu thương
Sinh ra ở miền quê Hải Hậu, nhà em cách trường khoảng 40km, em đã chọn nội trú Lê Hồng Phong là ngôi nhà thứ 2 của mình. Nhớ những ngày đầu nhận phòng, bạn nào cũng ngơ ngác, cảm thấy thật xa lạ. Dù đã ở nội trú 4 năm THCS như cảm giác nhớ nhà, nhớ mẹ khiến em nhiều đêm không ngủ được, nhiều lúc muốn khóc. Các bạn trong phòng đã động viên nhau như chị em, các thầy cô ân cần chia sẻ như cha mẹ. Những lần đau ốm, bố mẹ lại ở xa không thể chăm sóc được, chính thầy cô trong ban nội trú đã tận tình thăm hỏi và động viên, bạn bè trong phòng thay nhau chăm sóc. Sau những lần ấy, em càng thêm yêu và gắn bó với mái nhà nội trú Lê Hồng Phong hơn.
Đặc biệt, căn phòng bé nhỏ 309 là nơi cất giữ biết bao kỷ niệm vui buồn của em trong suốt 3 năm qua. Nơi đây em cùng các bạn học tập sinh hoạt, chuyện trò, vui đùa từ những chuyện nhỏ nhặt trong cuộc sống. Nơi đây các em cùng nhau sẻ chia những khó khăn, những khoảnh khắc tưởng như cô đơn và thất bại đến chạm đáy. Nơi đây các em vỡ òa hạnh phúc vì những niềm vui chung của từng đứa cũng như của cả phòng, nơi đây các em ôm lấy nhau và rơi nước mắt vì những giây phút chia xa. Ở đây, Trang nhận được sự quan tâm và yêu thương giản dị nhưng chân thành của các bạn, sự động viên khi em gục ngã trước những áp lực trong quá trình theo đuổi đam mê, những bất ngờ nho nhỏ khi em chuẩn bị bước vào các cuộc thi lớn… Những tình cảm mà em nhận được mãi mãi là món quà vô giá nhất, cũng chính là thứ đã nâng đỡ em qua hết thảy áp lực và đau buồn để có được ngày hôm nay.Tuổi trẻ dưới mái nhà nội trú mang tên tuổi hoa niên rực rỡ đã đong đầy yêu thương, cho Trang những trải nghiệm sống - tự lập và tự kiến tạo để không ngủ quên trong đời hẹp.
 

Đàm Thị Minh Trang và những người bạn phòng 309

Rèn luyện ý chí
Nỗi nhớ nhà, sự thiếu thốn của cuộc sống nội trú không làm em nhụt chí. Những tháng ngày tự lập ở mái nhà nội trú góp phần rèn luyện ý chí, tạo dựng sức bền cho em. Ở nội trú, mỗi bạn có một đam mê riêng, một con đường học tập riêng, nhưng chính sự miệt mài và cố gắng của các bạn đã giúp em thêm quyết tâm học tập. Phong trào tự học của nội trú đã cuốn hút em và các bạn cùng phòng, nhiều khi học quên ăn. Các buổi tối, kể cả trước khi thi, em vẫn miệt mài bên những phương trình phản ứng, những sơ đồ, những con số, những cấu tạo chất… Những kiến thức chuyên sâu lần đầu được tiếp cận đã chỉ thực sự trở nên dễ ghi nhớ và ở lại thật lâu trong trí nhớ bởi quá trình tự học, tự nghiên cứu.

 
 

Giờ tự học của phòng 106
 
Trải nghiệm niềm vui chiến thắng
Hứng thú đối với bộ môn Hóa học đến với em ngay từ lần được đeo thử chiếc huy chương của anh trai. Từ đó, thắp lên trong tâm hồn em, niềm khát khao được tự mình chinh phục những chiếc huy chương như thế. Trong quá trình học tập ở đội tuyển, thầy phụ trách đội tuyển luôn tạo cơ hội cho chúng em được gặp gỡ với các anh chị khóa trước. Mỗi lần được trò chuyện, nghe các anh chị hướng dẫn học tập, em lại được truyền thêm động lực để phấn đấu hơn, yêu môn chuyên hơn, với hy vọng, một ngày chính mình sẽ trở thành động lực cho đàn em. Thêm nữa, sống ở nội trú, những người anh đã chinh phục đỉnh cao như anh Lâm Vũ Tuấn (Phòng 103, Á quân cuộc thi Đường lên đỉnh Olympic năm 2017), anh Trần Trung Dũng (Phòng 105, thủ khoa khối A1 kì thi THPTQG năm 2016); anh Nguyễn Thành Trung (Phòng 102, Huy chương Bạc kì thi Olympic Hóa học Quốc tế năm 2016), Anh Phạm Thanh Lâm (Phòng 202, Huy chương Bạc kì thi Olympic Hóa học Quốc tế năm 2019)… là mục tiêu phấn đấu của cô gái bản lĩnh này. Mỗi lần được đi đón đoàn trở về từ các kì thi Olympic Hóa học Quốc tế, nhìn các anh khoác trên mình lá cờ đỏ sao vàng rạng rỡ, em cũng nhen nhóm niềm hy vọng được một lần mang về niềm vinh dự cho tổ quốc, cho quê hương Nam Định, cho mái trường Lê Hồng Phong.

 
 

Học sinh đội tuyển học sinh giỏi quốc gia năm học 2019-2020 ở nội trú
 
Niềm hạnh phúc của em hôm nay không chỉ là sắc vàng của tấm huy chương mà chính là những trải nghiệm em tích lũy được trên con đường chinh phục đỉnh cao trí tuệ. Hành trình kiến tạo “kì tích” được bồi đắp bởi những trầm tích của mái trường trăm tuổi, đặc biệt, là những trải nghiệm của cuộc sống tự lập nơi mái nhà nội trú. Sâu lắng nơi trái tim, những câu chuyện về nội trú, những gương mặt bè bạn sẽ cùng Trang trên con đường vươn đến những mục tiêu lớn của cuộc đời.
 
Đàm Thị Minh Trang - CHS chuyên khóa khóa 2017-2020;
 Huy chương Vàng Olympic Hóa học Quốc tế 2020