Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Hoạt động học sinh

Trang chủ Hoạt động học sinh Phát biểu của em Phạm Vân Anh (đại diện cho học sinh niên khóa 2018-2021) gửi lời tri ân tới Thầy cô, Bố mẹ trong Lễ Tổng kết và Tri ân, trưởng thành

Phát biểu của em Phạm Vân Anh (đại diện cho học sinh niên khóa 2018-2021) gửi lời tri ân tới Thầy cô, Bố mẹ trong Lễ Tổng kết và Tri ân, trưởng thành

24/05/2021

Kính thưa quý vị đại biểu, các thầy giáo, cô giáo, các bậc phụ huynh
Các bạn học sinh thân mến!
Em tên là Phạm Vân Anh. Học sinh lớp 12 chuyên Văn 1. Ngày hôm nay, em rất vinh dự khi được thay mặt cho các bạn học sinh niên khóa 2018 - 2021 của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong để nói lên những tâm tư, suy nghĩ, những lời tri ân sâu sắc tới thầy cô, cha mẹ trong thời khắc thiêng liêng và xúc động này.

Một mùa phượng thắm nữa lại về báo hiệu bước chân của mùa hạ.
Nhưng mùa phượng này bỗng khác với 11 mùa phượng trước…Là mùa phượng thứ 12 trong đời với những thanh âm lẫn lộn:  vui, buồn, hờn giận, nhớ nhung, nuối tiếc…
Bởi, đây là mùa phượng cuối trong đời học trò.
Không phải ta chưa từng nói lời tạm biệt, nhưng có lẽ đây sẽ là lời tạm biệt xa nhất trong 12 năm qua!…
Thầy cô kính mến! Một ngày mùa thu của của 3 năm về trước, chúng em còn là những đứa trẻ chập chững bước qua cánh cổng trường Lê với tất cả niềm say mê và tự hào. Chính sự dìu dắt, nâng đỡ của thầy cô khi ấy đã xua tan cái bỡ ngỡ của chúng em trước trường mới, thầy mới, bạn mới. Thời gian chảy trôi, lứa học sinh ngày ấy trải qua bao mùa thi, giờ đây mới giật mình nhận ra đây đã là mùa thi cuối. Kí ức ùa về như một thước phim quay chậm, còn vẹn nguyên những kỉ niệm buồn vui khiến mỗi người chúng em không khỏi thương nhớ, bâng khuâng… Hơn ai hết, thầy cô không chỉ là những người truyền dạy cho chúng em về con chữ mà còn là những người cha, người mẹ thứ hai đem đến bài học ngoài trang sách, vẽ lên gam màu mới để truyền nhiệt, truyền lửa, truyền cảm hứng, tạo điểm tựa để chúng em vươn lên cùng với khát vọng. Không chỉ có công phát hiện, bồi dưỡng những tài năng trẻ, thầy cô còn là người gây dựng niềm tin cho mỗi người chúng em. Niềm tin mà thầy cô đã trao truyền đã trở thành động lực để chúng em tự tin hơn trên những chặng đường kiếm tìm tri thức,chinh phục đỉnh cao, cùng nhau đem về những thành tích đáng tự hào.



Qua bao năm tháng, thầy cô là người đã phá đi rào cản ngăn cách, trở thành người bạn ở bên khi chúng em buồn vui, thành công hay thất bại, luôn là chỗ dựa bình yên và tin cậy. Xin gói gọn lại trong tim những mệt mỏi, căng thẳng của bao mùa thi, gói lại cả niềm vui vỡ òa khi chinh phục được những đỉnh cao trí thức lẫnnhững giọt nước mắt tiếc nuối khi ước mơ vẫn còn dang dở. Xin ghi nhớ những người thầy vẫn miệt mài bên đèn sách, giáo án với hi vọng xây đắp cho sự nghiệp trồng người. Nhờ đó mà chúng em có được những trải nghiệm từ mình, từ người để không để không ngủ yên trong đời chật hẹp, để tự lập và tự kiến tạo!
Tuổi trẻ và sự thiếu lí trí thường để lạc con tim. Chúng em, những đứa trẻ vẫn đang loay hoay đi tìm con đường đi cho riêng mình, đã không ít lần mắc sai lầm làm phiền lòng thầy cô. Bên cạnh tấm lòng tri ân sâu sắc còn là những ngại ngùng xấu hổ mong được thầy cô bao dung, tha thứ. Bên cạnh lời cảm ơn chân thành, chúng em cũng muốn xin lỗi thật nhiều. Dù năm tháng có phôi pha, bạc màu thì những gì là công ơn thầy cô đều sẽ ghi khắc trong tim mỗi người chúng em.
Trong thời khắc đặc biệt này, chúng con cũng không quên gửi đến cha mẹ-những đấng sinh thành tình yêu thương và lòng biết ơn vô hạn của mình.
Cha mẹ kính yêu!
Cảm ơn cha mẹ đã cho con cuộc sống, đã là những người đầu tiên chào đón con đến với thế giới này và sẽ tiếp tục đồng hành cùng với con trong những năm tháng tiếp theo của cuộc đời. Cảm ơn cha mẹ yêu thương con bằng tất cả những gì cha mẹ có.
Mười tám năm yêu thương hạnh phúc, mười tám năm cha mẹ chăm sóc che chở, lặng lẽ mà ân cần biết bao! Con vẫn đang từng bước trên hành trình vươn tới ước mơ. Ngày con trưởng thành hơn lại là ngày con xa hơn vòng tay ấm áp của cha mẹ để tự lập trên đôi chân của mình. Con biết cuộc sống không phải lúc nào cũng bằng phẳng. Nhưng nếu một ngày kia, gian khó của cuộc sống làm con vấp ngã xin cha mẹ đừng vội chạy đến nâng như ngày còn thơ bé vì cha mẹ đã từng dạy con:
“Ai chiến thắng mà không hề chiến bại
Ai nên khôn mà chẳng dại đôi lần”
Nếu ai đó hỏi con về chốn bình yên nhất trong đời, con sẽ không ngần ngại mà trả lời rằng nơi ấy chính là gia đình, là bóng cha, dáng mẹ, là nơi xoa dịu những bước chân mệt mỏi trên con đường gian nan phía trước. Vậy mà chúng con đã quá vô tâm hời hợt trong suốt 18 năm qua. Chỉ cần được ai đó giúp đỡ trong chốc lát, chúng con đã vội vàng nói tiếng cảm ơn. Nhưng có lần nào chúng con cất lời cảm ơn cha mẹ? Ngày qua ngày, chúng con vẫn vô tư nhận mọi thứ tốt đẹp từ cha mẹ.
Có lẽ giờ đây, chúng con đã đủ bản lĩnh hơn để có thể nói lời cảm ơn, xin lỗi và cũng mạnh dạnhơn để đi tìm tương lai cho chính mình. Chúng con cảm ơn cha mẹ vì tất cả. Chúng con xin mẹ cha hãy rộng lòng tha thứ cho những đứa con đã kịp lớn mà chưa kịp khôn.
Chỉ còn một thời gian ngắn nữa chúng con sẽ bước vào kì thi quan trọng nhất của đời mình, đó là bước ngoặt trong sự nghiệp học hành và tương lai sau này. Chúng con xin hứa sẽ cố gắng học hành tu dưỡng thật tốt để không phụ lòng mong mỏi của thầy cô, cha mẹ.



Các bạn học sinh niên khóa 2018 - 2021 thân mến!
Bằng lăng tím biếc một khoảng trời xanh cũng là báo hiệu thời gian đếm ngược ngày chúng ta sẽ cùng nhau bước vào kì thi quan trọng nhất đời học trò. Xin hãy thật kiên định, bình tâm, cùng giúp đỡ nhau chuẩn bị hành trang thật kĩ càng cho lần “leo núi” này. Mọi khó khăn, vất vả đều ta đã kinh qua, xin hãy để hành trình và điểm kết thúc là một hạnh phúc!
Một lần nữa chúng ta hãy gửi lời cảm ơn đến cha mẹ, thầy cô, bạn bè… những người đã luôn sát cánh, truyền cho ta niềm tin để chinh phục những thử thách trong thời gian qua và cả về sau.
Mai này, khi đã chính thức trở thành một “cựu học sinh” của mái trường Lê yêu dấu, chúng em sẽ tự tin bước vào đời với tất cả sự trưởng thành, sống nhân văn với một trái tim dũng cảm. Tin như thế mới hiểu rằng con số 100 tuổi chính là kết quả của nhân duyên, đoàn kết và tiếp nối, để mỗi chúng em phấn đấu là tấm gương sáng truyền lửa cho những thế hệ tiếp theo!



Lời cuối cùng, em xin kính chúc các quý vị đại biểu, các thầy giáo, cô giáo, các bậc phụ huynh sức khỏe. Chúc bạn học sinh khóa 2018 - 2021 bình tĩnh-tự tin-chiến thắng trong kì thi THPT sắp tới.