Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Hoạt động học sinh

Trang chủ Hoạt động học sinh Trao gửi yêu thương - Gieo niềm hy vọng

Trao gửi yêu thương - Gieo niềm hy vọng

31/01/2021

Một nửa chặng đường của năm học 2020-2021 đã đi qua. Chắc hẳn các bạn học sinh đang rất háo hức đón chờ lễ sơ kết học kì 1 với những phần thưởng thú vị, minh chứng cho những nỗ lực của bản thân trong suốt học kì vừa qua. Đáp lại mong chờ đó, nhà trường đã chuẩn bị những phần quà thú vị và ý nghĩa cho các em – những cuốn sách truyền cảm hứng. Những cuốn sách được chọn là những góc nhìn, những đúc rút kinh nghiệm thú vị từ cuộc sống mà thầy cô muốn gửi đến các em.
 
Chúng ta cùng điểm mặt những cuốn sách thú vị này nhé.
 
1. Nhà giả kim - Paulo Coelho
 
 
Hình ảnh của cuốn sách Nhà giả kim (Ảnh: Internet)
 
“Nếu cậu muốn một điều gì đủ lớn, cả vũ trụ sẽ hiện thực giúp bạn điều đó, qua những dấu hiệu mà nếu cậu nhìn kĩ mới có thể nhận ra”. Câu chuyện về hành trình chinh phục ước mơ của cậu bé chăn cừu Santiago đã trở thành nguồn cảm hứng cho bao thế hệ, giúp người ta nhận ra những quy luật và lý tưởng sâu sắc của cuộc đời. Ẩn sau mỗi chi tiết hình tượng là một tầng liên tưởng hàm súc, đem đến những thông điệp quý báu cho các bạn học sinh chúng ta.
 
2. Bức xúc không làm ta vô can - Đặng Hoàng Giang
 
 
Hình ảnh của cuốn sách Bức xúc không làm ta vô can (Ảnh: Internet)
 
Cuốn sách là tập hợp những bài báo, bài phân tích và điểm nhìn đầy mới mẻ, độc đáo và sắc sảo của cây bút Đặng Hoàng Giang. Để có thêm những dẫn chứng thời sự, phương pháp lập luận chặt chẽ và lối hành văn nghị luận thuyết phục, đây chắc chắn là phần thưởng giá trị cho mỗi người học trò!
 
3. Điều kì diệu ở tạp hóa Namiya - Higashino Keigo
 
 
Hình ảnh của cuốn sách Điều kì diệu ở tạp hóa Namiya (Ảnh: Internet)
 
Một cuốn sách được nhà xuất bản đặt vào danh mục sách Kỳ ảo – giả tưởng nhưng lại là hiện thực đời thường rất đẹp và đượm buồn của xã hội Nhật. Từng kiếp người bé mọn, đang sống để khẳng định cái tôi, khẳng định giá trị tồn tại của bản thân với những người xung quanh và với cuộc đời, dẫu rằng có thể phải đánh đổi bằng cả tính mạng, dẫu rằng cũng có những vấp ngã, sai lầm khiến người ai mãi ân hận về sau. Tuy nhiên, không ai là kẻ bỏ đi, mỗi người xuất hiện trên cuộc đời này đều mang một ý nghĩa tồn tại, chỉ là người đó tìm ra lẽ sống của bản thân hay chưa. Điều kỳ diệu của tiệm tạp hoá Namiya với văn phong hài hước hỏm hỉnh, chặt chẽ logic sẽ mang đến cho độc giả những tràng cười nhẹ nhàng đi kèm với triết lý sâu xa ẩn chứa đằng sau mỗi câu chuyện kể.
 
4. Sự an ủi của triết học - Alain De Botton
 
 
Hình ảnh của cuốn sách Sự an ủi của triết học (Ảnh: Internet)
 
Chúng ta sống ngày này qua ngày khác cùng những nỗi bận tâm: không tiền, thất tinh, thiếu thốn vật chất và tinh thần, lo lắng, sợ thất bại và áp lực phải hành xử theo chuẩn mực...Nỗi bận tâm nhỏ khiến ta dằn vặt. Nỗi bận tâm lớn có thể hủy hoại cả đời người. Alain de Botton viết về cách mà bộ óc vĩ đại nhất trong lịch sử triết học bàn về những nỗi bận tâm, niềm đau khổ trong cuộc sống thường ngày ấy. Khi không được ưa thích, khi chịu áp lực phải hành xử theo chuẩn mực..., ta có thể tìm đến Socrates. Khi không có tiền, ta có thể hỏi ý kiến Epicurus. Còn khi thất tình, ta hoàn toàn có thể chia sẻ với Schopenhauer. Qua tư tưởng của sáu triết gia vĩ đại, De Botton đã đưa triết học trở lại với mục đích giản dị và quan trọng nhất của nó : giúp chúng ta sống cuộc đời của mình.
 
5. Sống ảo, ảo bao nhiêu cho vừa? - Nam Lâm
 
 
Hình ảnh của cuốn sách Sống ảo, ảo bao nhiêu cho vừa? (Ảnh: Internet)
 
Iphone 11, 4.0, Youtube, Facebook,…những từ khóa trên chắc hẳn đã vô cùng quen thuộc với các bạn trẻ hiện nay. Chúng ta sống trong một thời đại công nghệ số phát triển, được tiếp xúc với những gì tiên tiến, hiện đại nhất. Thế giới mà chúng ta sống là thế giới phẳng, mọi người kết nối với nhau thông qua mạng Internet. Internet mang lại nhiều tiện ích nhưng cũng nhiều mối nguy cơ tiềm ẩn: kha khát sự nổi tiếng, sống ảo, trầm cảm, đặc biệt với những người trẻ tuổi, dễ đưa ra những quyết định sai lầm. Để không trở thành những chú cừu non của thời đại công nghệ, ta cần phải có một bản đồ chỉ dẫn. Và cuốn sách Sống ảo, ảo bao nhiêu cho vừa của nhóm tác giả Nam Lâm chính là một google map giúp chúng ta định vị bản thân, nhận diện các vấn đề của chính mình, vị trí mình chọn để tồn tại trong thế giới đó.
 
6. Tôi là một con lừa - Phương Mai
 
 
Hình ảnh của cuốn sách Tôi là một con lừa (Ảnh: Internet)
 
Hơn cả một chuyến du lịch bụi vòng quanh thế giới với nhiều điều đáng suy ngẫm và khối lượng kiến thức rộng lớn từ thiên nhiên, tôn giáo, bản chất văn hóa, phong cách sống,.. của hơn 80 quốc gia mà tác giả Phương Mai đã đi qua và trải nghiệm. Không đơn thuần chỉ đi và ghi chép lại, không đơn thuần chỉ là quan sát vạn vật xung quanh mà chị còn đưa ra những nhận định sắc sảo luôn hàm chứa tư duy nhạy bén bao gồm cả lĩnh vực học thuật lẫn cái tôi cá nhân.
 
7. Những tháng năm rực rỡ - Ae-ran Kim
 
 
Hình ảnh của cuốn sách Những tháng năm rực rỡ (Ảnh: Internet)
 
Những tháng năm rực rỡ là hồi ức của cậu bé Ah Reum bị mắc chứng bệnh lão hóa sớm. Hằng ngày cậu phải sống chung với bệnh tật và vô số những định kiến đến từ xã hội. Song với sự mạnh mẽ và ý chí của mình, Ah Reum tuy sống một cuộc đời ngắn ngủi, nhưng đã sống thật ý nghĩa và trọn vẹn. Cuốn sách dạy ta về cách sống thật sự, đưa ta về với giá trị cốt lõi của cuộc sống. Quan trọng không phải bạn sống bao lâu, mà bạn sống như thế nào. Đây là cuốn sách hay cho những ai đang lạc lối trong chính cuộc đời của mình.
 
8. Bước chậm lại giữa thế gian vội vã - Hae Min
 
 
Hình ảnh của cuốn sách Bước chậm lại giữa thế gian vội vã (Ảnh: Internet)
 
Chúng ta đang sống ở thời đại của những kết nối, những cuộc chạy đua và những bước chân vội vã tưởng như không có hồi kết. Nhưng ý nghĩa thực sự của cuộc sống phải chăng chỉ ở sự "vội vã" ấy? Đến với cuốn sách "Bước chậm lại giữa thế gian vội vã", bạn sẽ học được cách làm chủ bản thân và sống một cuộc đời có ý nghĩa đích thực. Hi vọng, phần thưởng ấy sẽ làm bạn thêm hoàn thiện bản thân và trưởng thành hơn trên hành trình tương lai...

 
9. Hãy chăm sóc mẹ - Shin Kyung-sook
 
 
Hình ảnh của cuốn sách Hãy chăm sóc mẹ (Ảnh: Internet)
 
Cuốn sách khiến ta rơi lệ và muốn yêu mẹ nhiều hơn: Câu chuyện được kể luân phiên nhau dưới dòng hồi tưởng suy ngẫm của các thành viên trong gia đình: cô con gái thứ, người anh cả, người chồng, và cuối cùng là sự lên tiếng của người mẹ đi lạc xưng "tôi".
Những trang viết cảm động ấy là một món quà quý giá, cho những ai đang còn mẹ, cho những ai đang mải mê vội vã với những cuộc chơi mà quên mất mẹ, cho những ai còn chưa kịp nói một lời yêu thương.
" Hãy chăm sóc mẹ", đừng để đến khi mất mát mới chợt hiểu những điều mình đã có vô giá đến nhường nào!
 
10. Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu - Rosie Nguyễn
 
 
Hình ảnh của cuốn sách Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu (Ảnh: Internet)
 
Cuốn sách đã mang đến cho chúng tôi cũng như mang đến cho bạn những tư tưởng vô cùng đắt giá và dạy cho ta biết ước mơ, biết khát vọng, hoài bão về tương lai để từ đó hoàn thiện cuộc sống, biến thanh xuân của chúng ta trở nên rực rỡ hơn. Mỗi bạn học sinh đang ở thời điểm rực rỡ nhất của cuộc đời - hững ngày tuổi trẻ tưởng dài rộng mênh mông nhưng kỳ thực lại rất hữu hạn ngắn ngủi. Nên nếu bạn còn trẻ, hãy học cách để biến tuổi trẻ của bạn thành vô giá!
 
Xuân Phong