Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Hoạt động khu nội trú

Trang chủ Hoạt động khu nội trú Nội trú – Nơi ươm mầm và nuôi dưỡng tài năng

Nội trú – Nơi ươm mầm và nuôi dưỡng tài năng

27/09/2021

Tiềm năng và tài năng con người nếu ví như một đời cây, muốn nảy nở, xanh tươi, rất cần một mảnh đất lành, cần những bàn tay vun xới. Chúng tôi những cô cậu học trò - những hạt mầm nhỏ bé đã tìm thấy mảnh đất lành, những người làm vườn tâm huyết ở khu nội trú trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định.

Tọa lạc trên con phố nhỏ bình yên, mát lành cây xanh nhưng quy mô khu nội trú của chúng tôi lại không hề nhỏ. Một dãy nhà khu nhà 4 tầng sơn vàng màu nắng sớm với 48 phòng ở, khu bếp ăn, phòng tự học, thư viện, khu sinh hoạt chung. Chúng tôi – với khoảng 400 học sinh xa nhà, đã tìm thấy một mái nhà ấm áp, một điểm tựa khát vọng, một bến đỗ niềm tin ở khu nội trú này. Nhà trường đã tổ chức và quản lí khoa học, chặt chẽ, kỉ cương nhưng vẫn tràn ngập yêu thương với sự tham gia chăm lo của Ban lãnh đạo, các đoàn thể đặc biệt là sự tận tâm của các thầy cô giáo phụ trách phòng. Xa vòng tay yêu thương của mẹ cha, việc ăn ở sinh hoạt học tập của chúng tôi lại không hề bị xáo trộn, luôn có cảm giác thân thuộc như đang được sống trong chính ngôi nhà mình. Bởi nhà trường, thầy cô đã dày công đầu tư cơ sở vật chất đầy đủ, tiện nghi và hiện đại. Nào là điều hòa mùa hạ, bình nóng lạnh mùa đông, tủ đựng đồ, hệ thống cây nước uống, máy giặt. Nào là phòng tự đọc, tự học và cả một bếp ăn được tổ chức gọn gàng, nguồn cung ứng thực phẩm được hợp đồng chặt chẽ đảm bảo dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Ở mái nhà nội trú, ngoài thời gian chính dành cho việc học tập tri thức, chúng tôi có cơ hội tham gia các hoạt động thể dục thể thao theo sở thích và năng khiếu của mỗi người như cầu lông, bóng chuyền, cột bóng rổ, bóng đá, bóng bàn, đá cầu …. Thế giới tâm hồn, cảm xúc của chúng tôi cũng được chăm lo. Các thầy cô giáo phụ trách gần gũi thân thiện, nắm bắt kịp thời tư tưởng, tinh thần, lắng nghe kịp thời những tâm tư, đáp ứng kịp thời những nguyện vọng chính đáng, chia sẻ kịp thời những khó khăn …. mà tưởng chừng dài như vô tận của chúng tôi. Thật vinh dự, tự hào khi chúng tôi luôn có những người dẫn đường, những người đồng hành và những người truyền cảm hứng như các thầy cô trên hành trình vạn dặm đến với ước mơ.

Không chỉ khỏe thể chất, sáng tâm trí, ở mái nhà nội trú, chúng tôi còn được khai phóng để tìm thấy niềm vui, động lực nơi mỗi cá nhân; được gắn kết yêu thương trong niềm vui chung tập thể, của một ngôi trường hạnh phúc. Các chương trình trải nghiệm như Chào đón học sinh khối 10, Sách kết nối yêu thương, Chào Xuân, Vui Trung thu; các cuộc thi như Phòng ở kiểu mẫu, thiết kế nội quy, sáng tác thơ, nhạc về khu nội trú,…một mặt đã cho chúng tôi thụ hưởng những giá trị, thành quả nhưng mặt khác nhắc nhở chúng tôi trách nhiệm gắn bó, ý thức tự học, tự lực, tinh thần sáng tạo, bồi dưỡng các năng lực bản thân để không ngừng trưởng thành lớn mạnh toàn diện hướng tới mục tiêu là những công dân toàn cầu thời đại 4.0.

Những hạt mầm bé dại của chúng tôi đã được gieo trồng trên mảnh đất lành nội trú bởi những bàn tay của người gieo hạt tinh anh tuyệt vời như vậy đó. Để qua năm tháng rèn luyện học hành, mầm non chúng tôi đã đơm hoa kết trái. Hằng năm, số học sinh nội trú tham dự kì thi chọn học sinh giỏi Quốc gia khoảng 30 học sinh, xấp xỉ 30% số học sinh toàn trường. Có những hạt mầm mang dáng hình đại thụ vươn mình ghi danh tại các cuộc thi lớn của Quốc tế và khu vực. Anh Nguyễn Thành Trung, phòng 102, học sinh chuyên Hóa khóa 2013 - 2016; Anh Phạm Thanh Lâm, phòng 202, học sinh chuyên Hóa khóa 2016-2019 đoạt Huy chương Bạc kì thi Olympic Quốc tế năm 2016 và 2019. Chị Đàm Thị Minh Trang, phòng 309, học sinh chuyên Hóa khóa 2017-2020, đoạt Huy chương Vàng kì thi Olympic Quốc tế năm 2020, trở thành “cô gái Vàng” thứ 2 của ngôi trường Lê Hồng Phong. Học sinh nội trú chúng tôi còn ghi danh tại các sân chơi, cuộc thi khác như: Á quân chương trình Đường lên đỉnh Olympia năm 2016 -anh Lâm Vũ Tuấn, phòng 103, lớp chuyên Anh 1, khóa 2013-2016; Huy chương Đồng nội dung Microsoft Word 2013  tại  cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng thế giới 2017 – anh Bùi Mạnh Tú, phòng 202, lớp chuyên Anh 1 khóa 2016-2019; Huy chương Đồng nội dung Microsoft Word 2013 tại cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng thế giới 2018 - anh Đoàn Đức Thanh, lớp chuyên Anh 2, khóa 2017-2020,… Những trái ngọt sum suê, những bông hoa hương sắc đã nở rộ nơi vườn ươm mang tên - nội trú Lê Hồng Phong.

Một năm học mới lại bắt đầu. Mùa gieo hạt mới đã điểm. Thầy cô và cả chúng tôi đang hân hoan đón thêm những hạt mầm mới – những học sinh lớp 10, những thành viên nhỏ tuổi của ngôi trường trăm tuổi. Và có cả luyến lưu khi phải chi tay những anh chị khối 12 - những cây trưởng thành từ vườn ươm này. Chắc anh chị ấy sẽ nhớ lắm, nhớ về một thời thanh xuân được gắn bó với mái nhà nội trú, được sống trong tình yêu thương của thầy cô, bạn bè được vun đắp, được chắp cánh để thỏa mình với những ước mơ. Những mong anh chị hãy tỏa xòe tán tầm bóng mát, nở những đóa hoa thơm, kết những trái lành cống hiến cho công cuộc dựng xây đất nước. Để mỗi mùa gieo hạt cũng là mùa yêu thương, cũng là mùa hi vọng. Sẽ chẳng có điều gì quý hơn  sự trưởng thành của chúng tôi. Nó như là lời tri ân chân thành sâu sắc gửi tới thầy cô, mái trường. Nó còn là lời hứa thiêng liêng, trách nhiệm về một mùa bội thu để không phụ công mảnh đất lành THPT chuyên Lê Hồng Phong nơi có thầy cô - những người gieo trồng, ươm mầm tâm huyết.

Đời trôi chảy lòng ta luôn vĩnh viễn
Một tình yêu nguyên vẹn mãi trong tim
Khu nội trú dáng bao người gieo hạt
Xanh đại ngàn từ mầm nhỏ vườn ươm