Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Hội trường 100 năm

Trang chủ Hội trường 100 năm Bài phát biểu của cựu học sinh Lê Hồng Phong, đại diện Ban vận động quỹ Hỗ trợ phát triển tài năng Thành Nam

Bài phát biểu của cựu học sinh Lê Hồng Phong, đại diện Ban vận động quỹ Hỗ trợ phát triển tài năng Thành Nam

25/11/2020

Trong buổi Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập, 60 năm trường mang tên Tổng Bí thư Lê Hồng Phong, GS. TS, Nhà giáo Nhân dân Trần Thọ Đạt, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Kinh tế Quốc dân, cũng là cựu học sinh Lê Hồng Phong niên khoá 1973-1976 đã thay mặt các thế hệ Cựu học sinh Lê Hồng Phong lên chia sẻ suy nghĩ và đại diện Ban vận động Quỹ Hỗ trợ Phát triển tài năng Thành Nam (Lhp talent) phát biểu.

Bài phát biểu thể hiện tâm huyết của một cựu học sinh đã học tập dưới mái trường Lê Hồng Phong, cũng là tâm huyết của một người lái đò trên dòng sông tri thức, muốn được dành những điều tốt đẹp nhất để phát triển ươm mầm cho những tài năng của mái trường yêu dấu, nơi thầy đã dành trọn vẹn những năm tháng thanh xuân để theo học.

Bài phát biểu cũng nói lên tâm huyết của tất cả những người con đã học tập dưới mái trường trăm tuổi này, những người đã trưởng thành từ mái trường xưa yêu dấu ấy, giờ đây muốn đem công sức nhỏ bé của mình để hỗ trợ, phát triển những thế hệ tương lai, với mong muốn tạo nên một cộng đồng Lê Hồng Phong ngày càng lớn mạnh và bền vững.

Sau đây xin được đăng toàn văn bài phát biểu của GS. TS, Nhà giáo Nhân dân Trần Thọ Đạt, một niềm tự hào mang tên Lê Hồng Phong:

"Trong không khí cả nước hào hứng và tưng bừng kỷ niệm 38 năm ngày Nhà giáo Việt Nam thì cũng trên khắp mọi miền của đất nước, và đặc biệt nhộn nhịp và sôi động là trên đất thành Nam yêu dấu, trên các trang mạng xã hội, một không khí ngập tràn niềm vui và hạnh phúc của ngày trở về mái trường xưa đã khiến tất cả các thế hệ thầy, trò Lê Hồng Phong kết nối với nhau hơn bao giờ hết. Nơi đây lại là bến đỗ của bao kỷ niệm trở về cội nguồn, của lòng biết ơn, sự tri ân, và tình thương yêu của ngôi trường năm nay đã bước vào một cột mốc lịch sử phát triển: 100 năm thành lập Trường và 60 năm Nhà trường mang tên Tổng bí thư Lê Hồng Phong.

Người ta vẫn nói cuộc đời mỗi con người là tổng hòa của những chuyến đi, của các trải nghiệm và các cuộc hành trình vượt qua thử thách. Có lẽ trải nghiệm để lại ấn tượng sâu sắc nhất, đẹp nhất, trong sáng nhất là trải nghiệm của thời thơ ấu, thời học sinh, khi mỗi chúng ta được nuôi dưỡng trong mái ấm đầy tình thương yêu của cha mẹ, hàng ngày được cắp sách đến trường.  Thời thơ ấu của những năm học cấp 3 thật đặc biệt, vì từ đó, mỗi chúng ta sẽ mỗi người một hướng để bước vào đường đời. Đại bộ phận học sinh cấp 3 Lê Hồng Phong vào các trường đại học, và cũng có nhiều người theo đuổi những ước mơ, đam mê và hoài bão riêng. Rồi chúng ta tốt nghiệp, mỗi người một nghề trên khắp mọi miền của Tổ quốc, một số du học rồi sinh sống ở nước ngoài, rất nhiều người đã thành đạt trong các lĩnh vực.

Nếu như thế hệ chúng tôi bước vào Trường Lê Hồng Phong khóa năm 1973, khi mái trường này đã 53 tuổi, và điều chắc chắn là đối với tất cả chúng ta, vào được LHP là một niềm tự hào, thì khi ta ra trường, mỗi khi có cơ hội có được kỷ niệm về mái Trường này, niềm tự hào ấy lại nhân lên gấp bội.

Với bản thân em, với các anh chị khóa trước, các bạn đồng niên và các thế hệ sau em, các cựu học sinh cấp 3 LHP dù có đi đâu trên đất nước này, hay tình cờ gặp nhau trên những chuyến đi công tác vượt đại dương, hễ được biết đã từng có thời gian học tại cấp 3 LHP Nam Định, như một phản xạ kết nối tự nhiên, ta lại hỏi nhau học khóa nào, Trường mình dạo này có sự đổi thay gì không, thầy cô có mạnh khỏe không? Sức mạnh của LHP không chỉ là một tập thể sư phạm mà cả nước biết đến với thày hay, trò giỏi, nhiều giải quốc tế, quốc gia - mà quan trọng hơn chính là bề dày truyền thống và niềm tự hào của biết bao thế hệ của một ngôi trường với lịch sử 100 năm phát triển, một cây cổ thụ ươm mầm trí tuệ cho bao tài năng Việt. Chúng em, thế hệ trước của chúng em, và nhiều thế hệ sau của chúng em sẽ luôn khắc ghi công ơn của các thày cô đã đào tạo, rèn luyện nhân cách làm người dưới mái trường danh tiếng với một thế kỷ trồng người. Công ơn ấy, chúng em mãi khắc ghi trong lòng, đã – đang và sẽ đi theo chúng em trong cả cuộc đời và sự nghiệp.

Nhiều cựu học sinh tâm sự với tôi rằng mỗi lần về Nam Định, có dịp đi qua ngôi trường kỷ niệm của tuổi thơ này, nếu không có điều kiện vào thăm, đều dừng lại trước Cổng trường, nhìn lên lớp mình học trước đây và biết bao kỷ niệm tươi đẹp lại hiện lên và ùa về. Dòng đời, dòng thời gian cứ trôi đi, nhưng những ký ức về lời căn dặn của Bác Hồ được khắc lên bức tường lịch sử, ký ức về các thầy cô đã dạy mình, ký ức về các bạn đồng niên, sẽ mãi lắng đọng trong mỗi chúng ta.

Trở về mái trường xưa biết bao cảm xúc trào dâng, cho phép chúng em xin được bày tỏ tấm lòng tri ân sâu sắc nhất đến thầy cô đã khuất, chúng em nguyện sẽ đem hết công sức của thầy cô dậy bảo để cống hiến cho đất nước, cho mảnh đất Thành Nam mà chính từ nơi đây đã cho chúng em có được cơ hội trở về trường ngày hôm nay, với những giá trị mà các thế hệ tập thể sư phạm, các thế hệ thầy và trò của ngôi Trường đặc biệt này đã và đang được duy trì, phát triển và nâng lên một tầm cao mới. Các thế hệ chúng ta có quyền tự hào và thực sự là may mắn được trải nghiệm tuổi thơ ấu, của tuổi thanh thiếu sôi nổi ở mái trường thân thương và giàu thành tích này.

Là những cựu học sinh của Trường, “đạo lý uống nước nhớ nguồn” đã gắn kết chúng em quyết tâm thành lập Ban vận động Quỹ hỗ trợ và phát triển tài năng Thành Nam, gọi tắt là LHP Talent. Xin được vui mừng thông báo đến thày cô và các em rằng  Quỹ đang hoàn thiện những thủ tục cuối cùng để có thể ra mắt chính thức trong thời gian sớm nhất. Từ những ngày đầu thành lập ý tưởng, Ban vận động Quỹ đã nhận được sự ủng hộ, đồng hành của nhà trường và rất nhiều cựu học sinh Trường Lê hiện đang học tập và sinh sống tại Việt Nam cũng như ở nước ngoài. Cho đến thời điểm này Ban vận động thành lập Quỹ đã nhận được cam kết đóng góp của nhiều doanh nghiệp và cá nhân với tổng số tiền đóng góp đạt gần 6 tỷ đồng. Quỹ LHP Talent ra đời nhằm hỗ trợ, khuyến khích và bồi dưỡng tài năng trẻ Trường Lê Hồng Phong - Nam Định thông qua các hình thức như: giải thưởng, học bổng, định hướng, tư vấn, kết nối và các hoạt động phù hợp khác. Quỹ đồng thời cũng hỗ trợ các hoạt động dạy và học của Trường theo hướng tiếp cận, cập nhật với xu thế giáo dục của thế giới, nâng tầm uy tín và vị thế của Trường với tư cách là tổ chức giáo dục phổ thông hàng đầu cả nước và hội nhập quốc tế.

Ngay trong buổi Lễ này, Ban Vận động cùng với Nhà trường sẽ trao phần thưởng cho 02 học sinh đạt Huy chương vàng và huy chương đồng quốc tế, cùng học bổng hỗ trợ trong suốt thời gian học tại trường cho 03 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng đạt thành tích xuất sắc trong học tập, và 1 thủ khoa đỗ vào trường đại học hàng đầu của Việt nam. Với những hành động thiết thực đầy tâm huyết này, chúng tôi đặt niềm tin rằng Quỹ hỗ trợ và phát triển tài năng Thành Nam sau khi thành lập sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của các cơ quan, của mạng lưới cựu học sinh Lê Hồng Phong hùng mạnh trên khắp mọi miền Tổ quốc và quốc tế.

Nhân dịp 100 năm thành lập Trường, cho phép em, cho phép tôi thay mặt cho những cựu học sinh đang có mặt tại đây và những cựu học sinh do điều kiện khác nhau đã không về tham dự lễ kỷ niệm, được gửi tới các thế hệ thầy cô giáo, các anh chị, các em, các con cháu đất Thành Nam những lời chúc tốt đẹp nhất. Chúc cho ngày gặp mặt và Lễ kỷ niệm 100 năm của mái trường thân yêu thực là ngày hội của sự kết nối, sẻ chia, là ngày hội của sự gặp mặt cảm động và ngập tràn tình thương sau bao năm xa cách với những kỷ niệm không bao giờ phai. Chúc cho Nhà Trường luôn phát huy và hun đúc được giá trị truyền thống vẻ vang của quá khứ, vững bước với sức mạnh và sáng tạo của hiện tại, luôn thắp sáng được những ước mơ nồng cháy, là điểm tựa và bệ phóng cho những khát vọng và thành công to lớn hơn nữa trong tương lai.
Xin trân trọng cảm ơn!"