Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Hội trường 100 năm

Trang chủ Hội trường 100 năm Mở kỷ yếu, tìm ký ức - Chuyến tàu số 1

Mở kỷ yếu, tìm ký ức - Chuyến tàu số 1

20/08/2020

“Tôi hình dung ngôi trường của mình như một nhà ga dù chưa rộng lớn nhưng ai đi qua cũng chẳng thể quên. Một nhà ga đầy thương nhớ, mỗi khóa học là một con tàu, mỗi lớp học như một toa tàu nhỏ, mang âm thanh cần lao truyền thống của tiếng thoi thành phố dệt, hương thơm của chuối Ngự, bánh gai đưa chúng tôi đến những phương trời gặp gỡ của khát vọng, ước mơ tuổi trẻ” (“Tự hào về ngôi trường thân yêu” - PGS.TS Bùi Mạnh Nhị, cựu học sinh trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định khóa 1970 - 1973). Mái trường thân yêu trong cảm nhận của người học trò cũ như một nhà ga đầy thương nhớ với lớp lớp những chuyến tàu chở bao ước mơ, khát vọng. Chúng ta hãy cùng lên những chuyến tàu mở trang kỷ yếu để tìm lại ký ức của một thời đi học nơi mái trường trăm tuổi ở mảnh đất Thành Nam.

LÊ HỒNG PHONG - NHỮNG NĂM THÁNG KHÔNG QUÊN

Thế hệ học sinh các khóa 1955-1958, 1958-1961, 1959-1962, 1960-1963, 1961-1964 của nhà trường tính đến năm 2020 khi ngôi trường tròn 100 tuổi, họ cũng đã xấp xỉ 80 tuổi đời. Nhưng dấu ấn về những năm tháng học trò nơi mái trường trăm tuổi có lẽ vẫn còn vẹn nguyên trong kí ức. Những năm tháng ấy gắn bó với trang sử hình thành của nhà trường. Đó là những năm trường mang tên Trường trung học cấp Ba Liên khu III cho đến khi trường được tách ra và mang tên Trường cấp 3 Lê Hồng Phong.

“Cái thuở ban đầu lưu luyến ấy/ Nghìn năm chưa dễ đã ai quên” (Thế Lữ). Thuở ấy là những khóa học sinh đầu tiên khi trường mang tên Tổng bí thư Lê Hồng Phong. Đó là thời kì đầy gian khổ mà thế hệ trẻ bây giờ dù chỉ được nghe kể lại qua những hồi ức cũng đủ thấm thía, xúc động biết bao:“Đôi dép nhựa không quai, quần áo không có đồng phục, thường thì chúng tôi mặc quần áo nâu đi chân đất đến trường. Đêm đêm không có điện thắp sáng trong nhà, chúng tôi học bên ngọn đèn dầu hỏa hoặc đứng dưới cột điện đường phố để nhờ ánh sáng đèn đường mà học bài” Những năm tháng ấy cũng là những năm mở đầu của kế hoạch 5 năm lần thứ nhất (1961-1965) ở miền Bắc. Vì vậy ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, nhiều học sinh đã lên đường nhập ngũ trở thành người lính trên mọi mặt trận: trên biển, trên không, trên đất liền tại mọi miền của Tổ quốc.

 
Hình ảnh trường Phổ thông trung học Lê Hồng Phong những năm 1960
 
Trường Lê Hồng Phong khi đó gắn với tên tuổi của những người thầy được rèn luyện trong gian khổ, luôn hết mình vì sự nghiệp trồng người như: Thầy Đào Văn Định, thầy Ngô Tử Tấn, thầy Vũ Trọng Xương, thầy Hữu Ngọc, thầy Hoàng Hữu Thành, thầy Vũ Huy Vân... Dưới sự giáo dục của thầy cô trong gian khổ của một thời đã qua, bao lớp học sinh đã nhanh chóng trưởng thành. Những người học trò thuở ấy nay đều đã U80, tóc đã bạc, chân đã mỏi, gối đã chùn nhưng mỗi lần nghe ba tiếng thân thương Lê Hồng Phong đều thấy xốn xang náo nức trở lại một thời tuổi thơ.
Hình ảnh các học sinh khóa 1960-1963

Năm tháng không quên của những con người cùng nhau đi qua một thời tuổi trẻ trong bom đạn chiến tranh đã trở  thành miền ký ức tươi đẹp nhất. Để đến hôm nay họ lại hẹn nhau về với chuyến tàu thanh xuân trong niềm vui của ngày hội trường.