Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Hội trường 100 năm

Trang chủ Hội trường 100 năm Mở kỷ yếu, tìm ký ức - Chuyến tàu số 5

Mở kỷ yếu, tìm ký ức - Chuyến tàu số 5

02/09/2020

Mỗi thế hệ, họ không chỉ mang vẻ đẹp của chính mình mà còn chuyên chở trong đó lịch sử dân tộc, dấu ấn của thời đại. Trên những chuyến hành trình về miền kí ức, mỗi một chuyến tàu sẽ đưa bạn đọc tìm lại hồi ức đẹp về những chặng đường kiến tạo của các thế hệ thành viên trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định trong chiều dài một thế kỉ. Để hôm nay, hành trình lại nối tiếp tiếp hành trình, chúng ta tiếp tục mở những trang vàng của cuốn kỉ yếu 100 năm thành lập trường, đến với chuyến tàu số 5, tìm kí ức của những thế hệ học sinh khóa 1976-1979; 1977-1980; 1978-1981; 1979-1982; 1980-1983. Họ là thế hệ học sinh trưởng thành trong khoảng thời gian đặc biệt - chiến tranh kết thúc, niềm vui chiến thắng. Và họ đã trở thành những thế hệ học sinh lớp đầu của một đất nước hòa bình thống nhất.

NHỮNG THẾ HỆ HỌC SINH LỚP ĐẦU CỦA MỘT ĐẤT NƯỚC HÒA BÌNH THỐNG NHẤT

Chuyến tàu của những niềm vui
Đọc những trang viết của chuyến tàu số 5 này, chúng ta sẽ có cùng một sự cảm nhận - đó là niềm vui bao trùm các trang viết. Bởi niềm vui thắng lợi, niềm vui hòa bình thống nhất của đất nước đã được chuyển hóa và kết tinh trong niềm vui thành đạt, niềm vui kết nối, gặp lại của thế hệ học sinh 5 khóa này. Niềm vui thời đại đã cho họ một góc nhìn lạc quan tràn đầy cảm hứng về cuộc sống, về “mái trường Lê Hồng Phong vẫn tươi trẻ”; về thầy cô “Hình ảnh thầy Trần Tư tóc bạc, như cây bút sống vẫn truyền bao tình cảm cho các thế hệ học trò biết yêu truyện Kiều, yêu ca dao-dân ca, yêu thơ ca…yêu văn học Việt Nam”, “Sự tận tụy, say mê của thầy Thứ, thầy Lâm, thầy Trinh với những bài giảng Toán – Lý – Hóa”; về chính mình “chúng tôi luôn tự hào ngẩng đầu: Chúng tôi là học sinh Lê Hồng Phong” ... để họ khát khao dấn thân, nỗ lực vượt qua bao khó khăn của giai đoạn đất nước kiệt quệ vì chiến tranh, quán tính của nền kinh tế bao cấp, chiến tranh biên giới Tây Nam năm 1978 rồi biên giới phía Bắc tháng 2/1979 ... tự kiến tạo thành những con người yêu nước, tử tế và thành đạt.
 

Chuyến tàu của đích đến thành đạt
40 năm chưa xa, hội tụ bạn bè – chưa bao giờ là muộn, Như mới hôm qua .... những trang viết dạt dào những tình cảm chân thành và cả một miền kí ức của thế hệ 5 khóa này chắc chắn sẽ làm bạn đọc không thể không xúc động và tự hào. Xúc động vì sau hơn 40 năm gặp lại, người còn người mất, thành danh hay đời thường, họ vẫn dành cho nhau tình cảm trân quý, dành cho thầy cô và mái trường sự kính trọng và cả sự tri ân. Tự hào vì họ đã sống và cống hiến cho đất nước và cuộc đời những gì đẹp nhất, những gì tử tế nhất của mình mà có một phần nào đó xuất phát từ mái trường Lê Hồng Phong, thầy cô đã vun trồng, dạy dỗ. Họ có thể đã hóa thân vào đất mẹ, gửi một phần máu thịt tạo tạc non sông, hoặc trở thành kĩ sư, giáo sư, tướng lĩnh, doanh nhân .... hay bình dị nơi đời thường nhưng họ đều là những người tử tế và thành đạt. Thành đạt trong niềm yêu mến của thầy cô, trong mắt bạn bè, trong sự phát triển của nhà trường và đất nước. Họ đã sống tử tế và ý nghĩa
 
Khóa 1976 -1979 trong ngày gặp mặt
 
Những dòng nhật kí, những vần thơ, bài viết, bức ảnh .... làm chúng ta thêm tự hào về mái trường chuyên Lê Hồng Phong – một mái trường đang nỗ lực giữ vững vị trí số 1 và vươn mình tới đích đến của tương lai - vị trí tiên phong.

Chuyến tàu đã bắt đầu lăn bánh, một hành trình với vô vàn kí ức đẹp đang chờ đón bạn ...
- Đoàn Văn Hiệu-