Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Hội trường 100 năm

Trang chủ Hội trường 100 năm Mong ước về ngôi trường tương lai

Mong ước về ngôi trường tương lai

30/08/2020

Khi dư âm của buổi Tọa đàm giáo dục số thứ nhất vẫn tiếp tục lan tỏa thì Tọa đàm 2 với chủ đề “Ngôi trường 100 tuổi – Phát triển toàn diện, tự tin hội nhập” được tổ chức dưới hình thức trực tuyến đã mang đến cho chúng ta bao xúc cảm, suy nghĩ và những định hướng mới. Đặc biệt, câu chuyện của các diễn giả, khách mời luôn là tâm điểm chú ý và nhận được sự quan tâm của nhiều người.


Từ trường quay của Đài Phát thanh và Truyền hình Nam Định, ban tổ chức đã kết nối với điểm cầu TP. Hồ Chí Minh, với diễn giả PGS.TSKH. NGƯT Bùi Mạnh Nhị - Giảng viên cao cấp Đại học Sư phạm, TP Hồ Chí Minh (CHS trường Lê Hồng Phong khóa 1970-1973).  Trên nền tảng trực tuyến Zoom, PGS. TSKH. NGƯT Bùi Mạnh Nhị đã tham gia tọa đàm một cách gần gũi, chân tình như một người thầy, một người anh, một đồng nghiệp trở về trường. Thầy đã minh xác rõ hơn về giáo dục toàn diện và giáo dục toàn diện có ý nghĩa như thế nào với học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường và khi rời ghế nhà trường. PGS. TSKH. NGƯT Bùi Mạnh Nhị đề xuất những định hướng cụ thể, thiết thực cho nhà trường về cách thức để hội nhập Quốc tế. Đó là phải chú trọng tiếp thu kinh nghiệm quý của nước ngoài về  chương trình và học liệu, về phương pháp dạy và học…

Với tâm huyết của một cựu học sinh, tầm nhìn của một nhà nghiên cứu, một nhà giáo dục, thầy chia sẻ những trăn trở cũng là những gợi ý để làm thế nào trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định tiếp tục phát triển toàn diện, tự tin hội nhập, đạt tới vị trí tiên phong. Thứ nhất, phải xây dựng chiến lược giáo dục dài hạn, trung hạn cho từng năm. Thứ hai, cần có một cơ chế riêng cho trường chuyên về tài chính, về bồi dưỡng giáo viên, về giao lưu học tập như các trường Đại học Sư phạm, trường năng khiếu của Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh đã làm... Đây cũng là những vấn đề  mà cả PGS. TSKH. NGƯT Bùi Mạnh Nhị và nhà trường đều đang trăn trở. Nhà giáo nhấn mạnh, để làm được điều đó, phải có sự chung tay của UBND tỉnh, của Sở GD&ĐT, của các cấp, các nghành... Thứ ba, phải khai thác triệt để công nghệ thông tin, mạnh mẽ đổi mới phương pháp dạy học và nguồn học liệu. Bên cạnh việc phát huy các giá trị truyền thống, phải đồng thời nỗ lực xây dựng các giá trị mới cho ngôi trường 100 năm tuổi. Đó là tiên phong về giáo dục toàn diện, tiên phong về đổi mới phương pháp...

Sau khi lắng nghe những ý kiến chia sẻ của các khách mời, diễn giả, PGS. TSKH. NGƯT Bùi Mạnh Nhị đã có một câu hỏi với Hiệu trưởng nhà trường: Hiện nay nhà trường đã có phòng học trực tuyến chưa? Câu hỏi có thể không nằm trong kịch bản của chương trình, có thể bất ngờ với nhiều người đang dự Tọa đàm nhưng không bất ngờ với một người học trò, một người con mang trong mình tình yêu, trách nhiệm, lòng tự tôn và tầm nhìn lớn. Để rồi, từ chỗ bất ngờ, chúng ta thấy rưng rưng cảm động khi nhận ra ở thầy, người học trò năm xưa sự lắng kết đẹp đẽ của những giá trị làm nên truyền thống của ngôi trường 100 tuổi và sức tỏa lan tuyệt vời của những tấm lòng cựu học sinh.

Với mong muốn ngôi trường của mình được xây dựng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn (Trích bài viết Tự hào về ngôi trường thân yêu - Bùi Mạnh Nhị - Báo Giáo dục và thời đại - Số đặc biệt giữa tháng 8 - trang 18), chúng ta tin rằng, PGS. TSKH - NGƯT Bùi Mạnh Nhị - Giảng viên cao cấp ĐH Sư phạm TP. Hồ Chí Minh (Cựu học sinh Lê Hồng Phong, Nam Định khóa 1970-1973) sẽ trở về trong ngày Kỷ niệm 100 năm thành lập, 60 năm trường mang tên Tổng Bí thư Lê Hồng Phong và tiếp tục có những chia sẻ, xây dựng đầy ý nghĩa với mái trường thân yêu.
- Cao Thị Huệ -