Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Hội trường 100 năm

Trang chủ Hội trường 100 năm Nhiều hơn một điểm tựa...

Nhiều hơn một điểm tựa...

10/11/2020

Ngày 6/11/2020…
Tọa đàm số 3 đến với tôi trong những ngày mà guồng quay của sự học cứ hồi hả không ngừng, các đội tuyển quốc gia vẫn miệt mài ôn luyện, 3 ngày thi giữa kì của học sinh nối tiếp thật căng thẳng. Sân khấu, loa đài đã bắt đầu được chuyển tới. Mọi người cứ tấp nập chuẩn bị, thầy cô cứ bận rộn lo toan, còn những đứa học trò mải học, lo thi chỉ thoáng một chút tò mò, háo hức...

Sáng 7/11/2020...
 Sân khấu đã được dựng lên với nhiều ánh sáng và đạo cụ. Chúng tôi đã được sắp xếp chỗ ngồi, các màn Led to rộng, thật choáng ngợp. Mọi người nói về tọa đàm nhiều hơn, các fanpage cũng đăng nhiều thông tin gợi dẫn hơn, nên tự bản thân mình cũng cuốn theo tâm lý đám đông. Hình như các diễn giả, khách mời đã về trường cùng với bao thầy cô đã thức gần trọn đêm qua để chạy kịch bản với mong muốn đem đến một chương trình tốt nhất. Sự ngóng đợi và niềm hi vọng đã được nhen nhóm! Tôi bắt đầu suy nghĩ nhiều hơn về 2 từ ĐIỂM TỰA và KHÁT VỌNG!
Chiều 8/11/2020...
Buổi toạ đàm thực sự tuyệt vời, hơn những lời mà ban truyền thông nhà trường đã giới thiệu, hơn rất nhiều so với dự đoán của tôi vài tiếng trước giờ G. Từ ánh sáng đến quy mô, từ thời gian đến không gian, từ cận cảnh đến toàn cảnh, từ âm nhạc đến thi ca, từ diễn giả tới khán giả, từ người dẫn chương trình đến người nghe bên dưới – đều kết nối đến độ hoàn hảo. Có những khoảnh khắc tất cả như ngưng đọng, và có những giây phút mà mọi thứ được bừng tỏa.
Nếu nói về điều ấn tượng nhất mà tôi vẫn nhớ như in, đó là những câu nói của diễn giả. Đúng với chủ đề “Điểm tựa và khát vọng”, các diễn ngôn được gửi gắm một cách tự nhiên, là sự đúc kết từ câu chuyện cuộc sống của mỗi người: “Lê Hồng Phong, phía trước là bầu trời, hãy tự tin cất cánh và bay cao. Mơ lớn hơn và làm lớn hơn. Nếu bạn là số 2 trở xuống thì hãy bắt đầu lo lắng. Chúng ta không rõ về tương lai nhưng biết chắc về những thất bại trong quá khứ. Không đi thì không đến, nhưng đi thì sẽ đến. Hãy làm nên tương lai của mình với cảm xúc, sự dấn thân và tinh thần Lê Hồng Phong. Hôm nay tôi tự hào về trường tôi, ngày mai trường tôi tự hào về tôi…”

Tôi không nhớ chính xác ai là chủ nhân của những câu nói đó, nhưng tôi tin họ đã truyền cho tôi, và có thể nhiều bạn khác, một tinh thần tích cực, bản lĩnh trải nghiệm và dấn thân hết mình, khước từ mọi giới hạn vô hình trong tiềm thức về một phiên bản nhỏ bé. Các diễn giả “có hai bàn tay”, họ đã níu lấy một điểm tựa nào đó, và cũng đang trở thành điểm tựa nâng đỡ nhiều người tới khát vọng, trong đó có tôi – một học sinh lớp 12 trong những tháng ngày ôn thi cực nhọc, trước những sự lựa chọn ngặt nghèo về tương lai, trên một đường biên khá chênh vênh của năm học cuối cấp.

Mặc dù lúc này tôi chưa thể đạt được khát vọng của mình, nhưng sau buổi tọa đàm tôi đã có thêm những gợi ý. Mặc dù tôi biết mình không thể “nhấc bổng cả trái đất” như Archimedes, nhưng ít nhất mình vẫn đang chạy đà để chuẩn bị cất cánh, và mình có nhiều hơn một điểm tựa.





Trần Nguyệt Linh - 12 Chuyên Văn 2