Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Hội trường 100 năm

Trang chủ Hội trường 100 năm Tâm huyết người Thầy

Tâm huyết người Thầy

20/09/2020

Là một diễn giả trực tiếp tham gia buổi Toạ đàm giáo dục số 2 mang tên “NGÔI TRƯỜNG TRĂM TUỔI – PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN, TỰ TIN HỘI NHẬP”, nhà giáo Đào Đình Hải - cựu giáo viên chuyên Toán trường Lê Hồng Phong, nguyên Trưởng phòng Giáo dục Trung học Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định đã có những chia sẻ đầy tâm huyết về “phát triển toàn diện” trong bối cảnh giáo dục Việt Nam hôm nay.

Nhà giáo Đào Đình Hải đã có hơn mười năm giảng dạy và bồi dưỡng đội tuyển chuyên Toán ở trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định, sau đó thầy chuyển công tác phụ trách quản lí khối Phổ thông trung học tại Sở GD&ĐT tỉnh nhà. Câu chuyện về phát triển toàn diện để có thể tự tin hội nhập luôn là những vấn đề thầy luôn suy tư, trăn trở. Tại buổi Toạ đàm số 2 này, thầy chia sẻ: “Ở cương vị nào, đầu tiên tôi cũng xác định mục tiêu, từ mục tiêu mới xem xét đến cần chuẩn bị những gì cho các em”. Trả lời câu hỏi của Th.S Luật, Nhà báo Bùi Thị Bạch Hải về việc định hình, minh xác khái niệm “phát triển toàn diện”, thầy cho rằng: “phát triển toàn diện chính là quan tâm bồi dưỡng đồng thời và đồng bộ cả trí tuệ, nhân cách, kỹ năng sống và mối quan hệ của cá nhân đó với mọi người, với môi trường xung quanh, với chính mình”.

Nhà giáo Đào Đình Hải- cựu giáo viên chuyên Toán trường Lê Hồng Phong, nguyên Trưởng phòng Giáo dục Trung học Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định
Trong những năm qua, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đã không ngừng đổi mới trong hoạt động giáo dục. Không tự giới hạn mình ở những môn học và không gian học tập truyền thống, nhà trường đã tổ chức dạy các môn khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh, tổ chức cho học sinh thi hùng biện tiếng Anh, thi Olympic tiếng Anh trên Internet, thi khảo sát năng lực ngoại ngữ theo khung tham chiếu châu Âu, thi thử Ielts. Bởi lẽ, trong nền giáo dục hiện đại ngày nay, ngoại ngữ chính là chìa khoá quan trọng giúp cho người học có thể vươn mình, hội nhập cùng thế giới. Hàng năm, các tổ chuyên môn đều tổ chức cho học sinh nghiên cứu khoa học dưới hình thức báo cáo chuyên đề trong hội thảo của các khối chuyên, xây dựng tập san học tập. Đây là việc làm cần thiết, không chỉ kích thích khả năng tự học mà còn khơi mở tiềm năng sáng tạo của người học. Bên cạnh các hoạt động học tập, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong còn tích cực tổ chức các hoạt động văn hoá văn nghệ như thực hiện các chuyên mục đầu tuần chất lượng, tổ chức những cuộc thi thể thao: giải bóng đá thường niên, cuộc thi đá cầu…, phát triển đa trí tuệ cho người học qua hoạt động của các câu lạc bộ. Thông qua hình thức sinh hoạt câu lạc bộ, học sinh được rèn luyện những kĩ năng sống cần thiết, khám phá được năng lực tiềm ẩn của bản thân, thêm tự tin vào những con đường mà các em lựa chọn trên hành trình sắp tới.

Nhà giáo Đào Đình Hải giao lưu cùng những diễn giả của buổi Tọa đàm giáo dục số 2
Những năm gần đây nhà trường không chỉ có huy chương Vàng trong các kỳ thi học sinh giỏi Quốc tế mà còn có quán quân “Giọng hát Việt”, Hoa hậu Việt Nam, á quân chung kết “Đường lên đỉnh Olympia” trên Truyền hình, luôn xếp thứ nhất toàn đoàn ngày hội “Khoa học kĩ thuật và Stem” cấp tỉnh, đạt giải Khoa học kĩ thuật cấp Quốc gia, đạt giải xuất sắc cuộc thi “Thiết kế giải pháp sáng tạo cho các vấn đề toàn cầu” của Viện Hàn lâm Khoa học New York, giải nhất cuộc thi “Học tập kết nối cộng đồng”… Đây chính là những minh chứng rõ rệt nhất cho phương châm giáo dục phát triển toàn diện, tự tin hội nhập của ngôi trường có tuổi đời tròn một thế kỉ. Đúng như nhà giáo Đào Đình Hải đã phát biểu, phát triển toàn diện là con đường tất yếu, vị thế tiên phong là định hướng đúng đắn, là đích đến xứng tầm cho trường THPT chuyên Lê Hồng Phong ở tương lai.
-Hương Quỳnh-