Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Hội trường 100 năm

Trang chủ Hội trường 100 năm Tự tin mơ giấc mơ hùng cường

Tự tin mơ giấc mơ hùng cường

12/09/2020

Hướng tới kỉ niệm 100 năm thành lập, 60 năm trường mang tên Tổng Bí thư Lê Hồng Phong, ngày 24/8/2020, Tọa đàm giáo dục số 2 với chủ đề “Phát triển toàn diện, tự tin hội nhập” đã tổ chức ấn tượng với hình thức trực tuyến. Nhiều ý tưởng quý báu, những bài học kinh nghiệm thực tế, những tham góp từ các cựu học sinh, các giáo viên là diễn giả tham gia Tọa đàm đã được trao gửi với tất cả sự kỳ vọng và nhiệt thành. Tại Tọa đàm, kĩ sư công nghệ thông tin Trần Việt Hải - Giám đốc BKAV Electronics, thành viên sáng lập Bluezone (CHS chuyên Tin, khóa 2001–2004) đã mang đến những chia sẻ hữu ích cho việc hoạch định con đường để “Phát triển toàn diện – Tự tin hội nhập” của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định.

 
Theo diễn giả Trần Việt Hải, để tự tin hội nhập, chúng ta cần nâng tầm phát triển toàn diện và lan tỏa điều đó đến mỗi người học.
✅ Thứ nhất, cần xác định rõ mục tiêu của việc học là “học để biết, học để làm, học để chung sống và học để trưởng thành” (dẫn theo Unessco). Phát triển toàn diện là quá trình học tập không chỉ trang bị kiến thức mà còn phải rất chú ý đến việc bồi dưỡng, rèn luyện kĩ năng sống và những năng lực mềm khác. Học tập theo cách thức truyền thống là “học tập vị học tập”, còn học tập theo xu hướng giáo dục hiện đại là “học tập vị nhân sinh”- học tập vì con người, vì cuộc sống. Việc học không phải là lĩnh hội được bao nhiêu kiến thức, mà là cần trang bị kiến thức và kỹ năng như thế nào để có thể giải quyết các vấn đề cuộc sống không ngừng đặt ra.
✅ Thứ hai, điều quan trong với người học là cần xác định được động cơ và động lực học tập: Mình học vì bản thân hay vì người khác? Học để có được tấm bằng hay học để sau này phục vụ cuộc sống? Học để sẵn sàng tự tin vào đời, hòa nhập vào thế giới rộng lớn hay chỉ để mãi trong “vùng an toàn”? Động lực nào thôi thúc mình quyết tâm học tập? Theo Trần Việt Hải, học sinh trường Lê Hồng Phong có nhu cầu khẳng định mình rất lớn, nhưng không thể chỉ trên lĩnh vực thi đấu với giải Quốc gia, Quốc tế mà cần khẳng định sự vượt trội của mình ở các lĩnh vực khác như công nghệ, khoa học kỹ thuật, văn hóa, nghệ thuật,... Khi đó ta sẽ tạo dựng được đẳng cấp, thương hiệu, ta có thể tự do lựa chọn các giá trị để theo đuổi và tiếp tục khẳng định mình.
✅ Thứ ba, để sự phát triển mang tính bền vững, hiệu quả, người học cần có ý thức hướng nghiệp rõ ràng, sẵn sàng chuẩn bị hành trang tốt cho tương lai.
✅ Thứ tư, trong xu hướng toàn cầu, với một “thế giới phẳng”, người học không thể không đặt mình vào trong những kết nối. Người học cần mở rộng kết nối và chia sẻ với người khác, nơi khác, nước khác để trao đổi, học hỏi, vươn tầm. Một trong những phương tiện hỗ trợ đắc lực cho quá trình đó, đồng thời cũng là một lĩnh vực có tính kết nối cao là công nghệ thông tin. Công nghệ tạo ra lực lượng sản xuất mới, mở ra không gian kết nối đa diện, giúp khẳng định cá nhân dễ dàng hơn trên thế giới.

Là một người trẻ sớm khẳng định bản thân trên lĩnh vực công nghệ thông tin, hành trình phát triển đi đến vị trí hiện tại của kỹ sư Trần Việt Hải, Giám đốc BKAV Electronics, thành viên sáng lập Bluezone (CHS khóa 2001-2004) đã chứng tỏ rằng: việc học của mỗi cá nhân là chặng đường dài, học suốt đời, học không phải vì bằng cấp mà là để phục vụ cuộc sống, quê hương, đất nước; phát triển bản thân từ quá trình tự học bền bỉ, từ khát khao khẳng định, bản lĩnh dấn thân, từ niềm tin về một Việt Nam cần cù, phát triển, một “Lê Hồng Phong” giàu ý chí, có thể cạnh tranh với các nước trên thế giới. Người cựu học sinh chuyên Tin ấy tự hào chia sẻ:“Học sinh Lê Hồng Phong chủ động, sáng tạo, tiếp nhận công nghệ thông tin nhanh và nhạy. Nếu biết khơi dậy hào khí Lê Hồng Phong thì nhà trường sẽ có những bước tiến đáng kể trong thời kì hội nhập”. Là thành viên sáng lập phần mềm Bluezone, Trần Việt Hải đã góp phần hỗ trợ hiệu quả cho quá trình phòng, chống đại dịch bệnh Covid 19 ở Việt Nam trong thời gian qua. Người cựu học sinh bản lĩnh này đã vượt lên những giới hạn của chính mình, dám đón nhận thử thách, tiên phong sáng tạo, tự tin khẳng định khát khao đưa phần mềm phổ biến toàn thế giới. Trong chương trình “Cất cánh” (do Ban Thanh thiếu niên VTV6 sản xuất, phát trực tiếp trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam), Trần Việt Hải là một người trẻ, một diễn giả có sức ảnh hưởng lớn đến thanh niên, học sinh sinh viên từ chính những giá trị mình đã nỗ lực tạo dựng. Trần Việt Hải khẳng định: “Bluezone vốn là một ứng dụng dành cho người Việt Nam nhưng về bản chất nó sẽ không chỉ giới hạn ở lãnh thổ Việt Nam”.

Trần Việt Hải đã tự tin, dám khát khao và sẵn sàng dấn thân. Người cựu học sinh thành đạt ấy đã cổ vũ và truyền đến mỗi chúng tôi – giáo viên và học sinh Lê Hồng Phong hôm nay - nguồn năng lượng sống tích cực, những suy nghĩ mới mẻ, đặc biệt là khát khao khẳng định nâng tầm mình. Thiết nghĩ, khi mỗi cá nhân biết cách nâng tầm, chính là chúng ta đang nâng tầm ngôi trường này, góp phần phát triển quê hương này, rộng hơn là thế giới này tươi đẹp hơn, đáng sống hơn. Và như vậy, “Chiến thắng chặng cuối, đích đến tiên phong” chỉ còn là vấn đề thời gian!

Vậy thì cớ sao, chúng ta lại không tự tin mơ giấc mơ hùng cường?
- Vũ Thanh Huyền -