Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Hội trường 100 năm

Trang chủ Hội trường 100 năm Vị trí tiên phong – đích đến của tương lai

Vị trí tiên phong – đích đến của tương lai

14/08/2020

Cùng với NGƯT Cao Xuân Hùng, thầy giáo Vũ Văn Hợp, cựu học sinh Đinh Thị Hương Thảo, hội trường thực sự bất ngờ trước sự có mặt của GS.TS. NGƯT Phan Thị Thu Hiền - nguyên cựu học sinh của trường khóa 1976-1979. Trong phần trình bày về Những chân trời mới cho ngôi trường trăm tuổi, cô đã nói: Vị trí tiên phong quan trọng hơn vị trí số 1. Vị trí số 1 là vị trí của một đích đến sau một hành trình, còn vị trí tiên phong là khởi đầu cho một hành trình mới.

Trong cái nắng rực rỡ cuối hè và trong một hội trường thật lớn, thật rộng của khách sạn Sơn Nam, thành phố Nam Định, buổi Tọa đàm đầu tiên với chủ đề “Ngôi trường trăm tuổi, hôm nay và mai sau” đã diễn ra, mở đầu cho chuỗi hoạt động hướng tới Lễ kỉ niệm 100 năm thành lập, 60 năm trường mang tên Tổng bí thư Lê Hồng Phong. Ấn tượng sâu đậm buổi Tọa đàm để lại không chỉ dừng lại ở không gian sự kiện hay quy mô tổ chức thật hoành tráng, công phu mà là ở không khí của một cuộc gặp gỡ vừa ấm áp, vừa trí tuệ của các thế hệ thầy và trò trường Lê Hồng Phong. Ấm áp bởi trong một thời gian rất ngắn, chúng ta đã được sống lại với biết bao khoảnh khắc không thể nào quên của ngôi trường trăm tuổi, được gặp lại những hình ảnh đáng kính, đáng yêu của lớp lớp các thế hệ thầy và trò. Trí tuệ bởi qua buổi tọa đàm này, chúng ta thêm vững vàng với nhận thức đến hiện đại từ truyền thống, nhớ hôm qua để đắp xây ngày mai, tìm thấy định hướng cho sự phát triển của trường Lê Hồng Phong trong tương lai.

Có thể nhận ra những định hướng phát triển rất có ý nghĩa ấy qua câu chuyện của các vị khách mời thân quen và đặc biệt. Cùng với NGƯT Cao Xuân Hùng, thầy giáo Vũ Văn Hợp, cựu học sinh Đinh Thị Hương Thảo, hội trường thực sự bất ngờ trước sự có mặt của GS.TS. NGƯT Phan Thị Thu Hiền - nguyên cựu học sinh của trường khóa 1976-1979. Trong phần trình bày về Những chân trời mới cho ngôi trường trăm tuổi, cô đã nói: Vị trí tiên phong quan trọng hơn vị trí số 1. Vị trí số 1 là vị trí của một đích đến sau một hành trình, còn vị trí tiên phong là khởi đầu cho một hành trình mới.


GS.TS. NGƯT Phan Thị Thu Hiền, người thứ 2, từ bên phải sang

 
Chúng ta vẫn nói số 1, tiên phong nhưng thực sự chỉ khi nghe cô Hiền nói, chúng ta mới nhìn sâu hơn về sự khác biệt giữa vị trí tiên phongvị trí số 1. Thực tế, trong rất nhiều năm qua, trường chúng ta đã luôn đứng ở vị trí số 1 trong ngành giáo dục của tỉnh nhà, tốp đầu của giáo dục cả nước. Nhưng còn vị trí tiên phong? Phải chăng khi nói điều này, GS.TS. NGƯT Phan Thị Thu Hiền muốn nhấn mạnh đến định hướng phát triển, góp phần kiến tạo giá trị mới và vị thế mới của Lê Hồng Phong mai sau?

Nói như thế không có nghĩa là trong những năm qua, trường chúng ta không chú ý đến vai trò của người đi tiên phong. Phòng truyền thống của trường vẫn còn lưu giữ những hình ảnh thật cảm động về thầy và trò trường Lê Hồng Phong đã xếp bút nghiên xung phong vào tuyến lửa đánh giặc cứu nước. Rồi khi đất nước hòa bình, nhất là trong không khí đổi mới, nhà trường đã luôn quán triệt tư tưởng đi trước đón đầu để bắt kịp mọi xu hướng của giáo dục trong nước cũng như của giáo dục thế giới. Đó là chỉ đạo vừa sáng suốt vừa đầy quyết tâm và quyết liệt của thầy hiệu trưởng Nguyễn Viết Hùng để vận dụng công nghệ thông tin vào dạy và học khi máy tính vẫn còn là cái gì đó thật mới mẻ. Dù ngày đó, thầy và trò chúng ta đã phải đối mặt với bao nhiêu khó khăn, nhưng chúng ta có quyền tự hào, Lê Hồng Phong là một trong những trường đầu tiên trong tỉnh ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học. Với vai trò thủ lĩnh, thầy hiệu trưởng Cao Xuân Hùng đã cùng các giáo viên xây dựng thành công và hiệu quả mô hình trường học thân thiện, học sinh tích cực, bắt kịp xu hướng đổi mới giáo dục nhằm phát huy tính tích cực, chủ động của người học. Kế tiếp các thế hệ cha anh, thầy hiệu trưởng Vũ Đức Thọ với sức trẻ, nhiệt huyết đã mạnh dạn đưa mô hình STEM vào dạy và học, chỉ đạo và động viên thầy trò thành lập các câu lạc bộ học tập trong nhà trường, tạo ra một không khí làm việc và học tập thực sự hào hứng, sôi nổi... Đúng như TS. Phạm Thị Huệ, Hiệu trưởng nhà trường đã khẳng định: Với những nỗ lực không ngừng nghỉ đó, trường chúng ta đã liên tục đạt đến đỉnh cao và giữ vững hoặc vươn tới một đỉnh cao mới. Từ năm 2015 đến nay, trường đã có 375 giải học sinh giỏi quốc gia (chiếm 85,4% số học sinh dự thi), 11 huy chương các loại trong các cuộc thi Olympic khu vực và quốc tế. Và nhất là sự trở lại đầy rạng rỡ của tấm huy chương Vàng Olympic Quốc tế sau 20 năm vắng bóng. Và vinh quang thay, trong không khí náo nức hướng đến Lễ kỉ niệm 100 năm thành lập, 60 năm trường mang tên Tổng bí thư Lê Hồng Phong, chúng ta lại hân hoan đón nhận tấm huy chương Vàng Olympic Quốc tế môn Hóa học đầu tiên của em Đàm Thị Minh Trang. Đây là những con số giàu sức thuyết phục nhất khẳng định sự ổn định và đột phát về chất lượng giáo dục học sinh giỏi của nhà trường. Bên cạnh thành tích học sinh giỏi, trong 5 năm qua, trường đã luôn ở vị trí tiên phong trong các hoạt động giáo dục : là trường đầu tiên trong tỉnh tham dự kì thi Khoa học kĩ thuật cấp quốc gia; trường  đầu  tiên trong  tỉnh  triển  khai rộng rãi việc học tập và ứng dụng Office 365 trong công tác quản lí và giảng dạy của giáo viên toàn trường; trường đầu tiên trong tỉnh học tập và phát triển rộng rãi giáo dục STEM; trường  tiên phong trong tỉnh triển khai các hình thức tổ chức trải nghiệm sáng tạo cho học sinh (đổi mới sinh hoạt giờ ra chơi, thi Sắc màu tranh  biện, thi Kĩ năng giao tiếp, Lễ tri ân và trưởng  thành…); trường  đầu tiên trong tỉnh phát triển rộng rãi mô hình câu lạc bộ trong nhà trường  – trong đó có những câu lạc bộ được Trung ương Đoàn đánh giá rất cao về tính thiết thực, mới mẻ và hiệu quả. Và sắp tới đây, vào ngày 24/8/2020, trường sẽ tổ chức chương trình Tọa đàm giáo dục số 2 theo hình thức trực tuyến. Kiên định với chiến lược đào tạo mũi nhọn song hành với giáo dục toàn diện, nhà trường đang từng bước tiếp cận các xu hướng giáo dục hiện đại, phát triển năng lực và phẩm chất của người học, đáp ứng yêu cẩu của thời kì hội nhập và phát triển.

Điểm lại những dấu mốc đáng nhớ ấy trên hành trình trưởng thành và phát triển của nhà trường, chúng ta thấy rằng trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đã không ngừng đổi mới, sáng tạo để giữ gìn, phát huy truyền thống 100 năm. Trong đó không thể không nhắc đến vị thế của người đi tiên phong, sẵn sàng đối mặt với thử thách để khẳng định. Tuy nhiên, trong xu thế mới của hội nhập và phát triển, thiết nghĩ, cần phải định hướng và xác định rõ hơn nữa vị trí tiên phong của trường, vị trí mà như GS.TS. NGƯT Phan Thị Thu Hiền đã khẳng định đó phải là khởi đầu cho một hành trình mới.

Để thực hiện được sứ mệnh kiến tạo vị trí tiên phong của nhà trường, trước hết cần phải nắm được xu thế phát triển giáo dục nói riêng, xu thế phát triển của thế giới nói chung. Đặc biệt, điều đó phải thực sự trở thành nhu cầu, thành động lực để phát triển và khẳng định của mỗi thành viên trong đại gia đình Lê Hồng Phong. Mỗi thầy cô giáo không ngừng học hỏi để không chỉ có Tài, Tâm, Tầm mà cần có Thực Tiễn như lời đúc kết của NGƯT Cao Xuân Hùng. Cần khai thác mạnh mẽ và có hiệu quả hơn nữa công nghệ thông tin vào mọi lĩnh vực hoạt động của nhà trường: từ quản trị trường học đến ứng dụng các phần mềm mới vào dạy và học; tiếp tục phát triển mô hình dạy học STEM, ứng dụng FB quản lí học sinh trên mạng xã hội. Thiết nghĩ, chính sách quản trị sản phẩm giáo dục của nhà trường cần dài hơi hơn, phát huy hơn nữa sức mạnh của cựu học sinh để đây thực sự là điểm tựa cho các thế hệ học sinh hiện tại và tương lai. Bước vào thời đại 4.0, để đứng vững ở vị trí tiên phong, chúng ta không chỉ nâng tầm mỗi giáo viên để tạo cảm hứng, động lực cho học trò mà còn phải quản trị truyền thông, phát triển văn hóa đọc...từ đó kiến tạo những giá trị mới trong câu chuyện truyền thống lâu dài.

Với học sinh, vai trò định hướng, hướng nghiệp của nhà trường là vô cùng quan trọng. Thầy cô trao cơ hội cho học trò tự tìm ra thế mạnh riêng của mình và giúp các em phát huy tốt nhất thế mạnh đó, làm nên những dấu ấn riêng tuyệt vời, đồng thời lan tỏa năng lực tích cực  đến với mọi người. Đặc biệt, trong xu thế hiện nay, học sinh không chỉ được trang bị kiến thức cơ bản, kiến thức chuyên sâu mà còn phải hướng đến phát triển năng lực công dân toàn cầu. Ngoài những phẩm chất và năng lực cần có, cần đầu tư nhiều hơn các năng lực ngoại ngữ, giao tiếp liên văn hóa và hiểu biết nền tảng về bối cảnh khu vực, quốc tế. Phấn đấu trở thành công dân toàn cầu không phải chỉ là đích đến mà phải trở thành phẩm tính của học sinh Lê Hồng Phong Nam Định, là phẩm tính không thể thiếu của một công dân hiện đại.

 

Định hướng phát triển cho một mái trường có bề dày 100 năm truyền thống sẽ còn là vấn đề cần được nói nhiều và sâu hơn nữa. Tuy nhiên, phát triển và nâng tầm nhà trường lên một vị thế mới-vị thế tiên phong sẽ là một định hướng đúng đắn, một đích đến xứng tầm cho nhà trường ở tương lai.
 - Cao Thị Huệ -