Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Khoa học - Công nghệ

Trang chủ Khoa học - Công nghệ Phát hiện cấu trúc lớn nhất trong vũ trụ

Phát hiện cấu trúc lớn nhất trong vũ trụ

12/01/2013

(GD&TĐ) – Các nhà thiên văn Anh vừa phát hiện ra một cấu trúc lớn nhất từ trước tới nay trong vũ trụ - nó lớn đễn nỗi một tàu vũ trụ bay với vận tốc ánh sáng trong thời gian 4 tỉ năm mới xuyên qua hết được nó.

An artist’s impression of ULAS J1120+0641, a very distant quasar powered by a black hole with a mass two billion times that of the Sun   Read more: http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-2260925/How-did-miss-Astronomers-reveal-biggest-thing-universe--say-4-BILLION-years-cross-travelling-speed-light.html#ixzz2HjKT2qCQ  Follow us: @MailOnline on Twitter | DailyMail on Facebook
Hình minh họa về ULAS J1120+0641 - một chuẩn tinh ở rất xa. 

Nhóm chuẩn tinh lớn (LQG) mới phát hiện được tạo bởi các chuẩn tinh (các thiên thể cực xa và cực sáng) và những thiên hà có từ thời sơ khai của vũ trụ. Nhóm này lớn đến nỗi nó thách thức học thuyết về vũ trụ hiện đại – các nhà nghiên cứu cho biết.

Tiến sĩ Roger Clowers từ Viện Jeremiah Horrocks của UCLan dẫn đầu nghiên cứu trên. “Trong khi rất khó để đo quy mô của LQG này, chúng ta có thể nói rằng rất có khả năng nó là cấu trúc lớn nhất từ trước tới nay trong toàn bộ vũ trụ” – ông nói – “Đây là một điều vô cùng thú vị, nó thách thức sự hiểu biết hiện tại của chúng ta về vũ trụ. Vũ trụ dường như không đồng nhất như chúng ta đã nghĩ”.

Kể từ năm 1982, người ta đã biết rằng những chuẩn tinh có xu hướng nhóm lại với nhau thành các cụm hay “cấu trúc” có kích thước lớn tới mức ngạc nhiên, hình thành những nhóm chuẩn tinh cực lớn – LQG, tuy nhiên các nhà nghiên cứu chưa bao giờ thấy được cấu trúc lớn như vừa phát hiện.

Theo ông Clowers, độ lớn của LQG thách thức Nguyên lý vũ trụ học vốn đã được chấp nhận rộng rãi kể từ thời Einstein. “Nhóm của chúng tôi đang nghiên cứu các trường hợp tương tự và sẽ tiếp tục điều tra hiện tượng thú vị này”.

Học thuyết hiện đại về Vũ trụ học dựa trên nghiên cứu của nhà khoa học Albert Einstein và phụ thuộc vào giả thuyết về Nguyên lý vũ trụ học.

Our galaxy, the Milky Way, is separated from its nearest neighbour, the Andromeda Galaxy, by about 2.5 million light-years - but the new structure measure 4 BILLION light years   Read more: http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-2260925/How-did-miss-Astronomers-reveal-biggest-thing-universe--say-4-BILLION-years-cross-travelling-speed-light.html#ixzz2HjKdzXn3  Follow us: @MailOnline on Twitter | DailyMail on Facebook
Dải ngân hà của chúng ta  tách rời khỏi người hàng xóm là dải ngân hà Andromeda khoảng 2,5 triệu năm ánh sáng thế nhưng cấu trúc mới rộng tới 4 tỉ năm ánh sáng.

Dải ngân hà của chúng ta được tách rời khỏi người hàng xóm là dải ngân hà Andromeda khoảng 2,5 triệu năm ánh sáng. Toàn bộ các nhóm dải ngân hà có thể phải mất 6-10 triệu năm ánh sáng để đi xuyên qua, thế nhưng các LQG phải mất tới 650 triệu năm ánh sáng hoặc hơn thế nữa.

Mặc dù dựa trên Nguyên lý Vũ trụ học và học thuyết vũ trụ học hiện đại, những tính toán cho thấy các nhà vật lý thiên văn không thể tìm một cấu trúc lớn hơn 1,2 tỉ năm ánh sáng, vậy mà phát hiện của tiến sĩ Clowers lại lớn tới 1,6 tỉ năm ánh sáng. Do được kéo dài ra nên khoảng cách dài nhất của nó là 4 tỉ năm ánh sáng.

Hà Châu (Theo Daily Mail)

Nguồn: http://gdtd.vn