Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Khoa học - Công nghệ

Trang chủ Khoa học - Công nghệ 8 xu hướng công nghệ năm 2013

8 xu hướng công nghệ năm 2013

09/01/2013

Truy cập Internet qua di động vượt PC, smartphone màn hình Full HD và sự phổ biến của tablet 7 inch là ba trong số các xu hướng được dự đoán sẽ xảy ra trong năm nay.

Điều khiển thiết bị bằng cử chỉ cơ thể, ứng dụng giao thoa thực ảo, thanh toán qua di động... đều là những thứ đã xuất hiện từ vài năm qua nhưng chưa trở thành "trào lưu" và giới công nghệ tin rằng với sự phát triển chóng mặt trong lĩnh vực công nghệ, chúng sẽ trở nên phổ biến trong 12 tháng tới.

Tương tác thực ảo phổ biến

Đã có những ứng dụng tương tác thực ảo (augmented reality - AR) xuất hiện rải rác trong 2 năm qua, nhưng giới chuyên môn cho rằng đây sẽ là xu hướng nổi bật trong của năm 2013 khi công nghệ này trở nên chín muồi. Ngoài ra, kính tương tác Google Glass chính thức được bán năm nay còn Microsoft và Apple cũng đã đăng ký bản quyền thiết bị tương tự sẽ thúc đẩy sự lớn mạnh của AR. Những sản phẩm AR đáng chú ý của năm có khả năng sẽ được trưng bày ngay trong triển lãm CES ở Mỹ tuần tới.

Máy tính bảng 7-8 inch thống trị


Với sự bành trướng của iPad từ năm 2010, tablet 10 inch luôn chiếm thị phần lớn. Tuy nhiên, tablet cỡ nhỏ đang thu hút sự chú ý lớn năm qua khi Amazon, Google và Apple lần lượt cho ra đời những sản phẩm nhỏ gọn và giá rẻ. iPad Mini 7,9 inch thế hệ hai, dự kiến trình làng năm nay, hứa hẹn làm giảm thị phần của "đàn anh" 10 inch. Trong khi đó, một số chuyên gia phân tích dự đoán giá bán của tablet 7 inch chỉ còn khoảng 80-100 USD thay vì 150 USD như bây giờ, giúp dòng sản phẩm này tiếp cận được số đông người dùng bình dân và chiếm 60% thị trường máy tính bảng nói chung.

Màn hình Full HD và màn hình dẻo lên smartphone

trend-4-jpg-1357123263_500x0.jpg

Mở màn với HTC Droid DNA hay Sharp SH930W năm 2012, smartphone tích hợp màn hình Full HD hứa hẹn sẽ bùng nổ trong 12 tháng tới với sự tham gia của các hãng như Sony, LG, ZTE, Oppo, Huawei... Trong khi đó, Samsung từng khẳng định sẽ trình làng điện thoại với màn hình linh hoạt và các nhà phân tích hy vọng công nghệ màn hình dẻo sẽ hiện diện trên cả tablet để giúp sản phẩm bền hơn (màn hình dẻo khó bị gãy, vỡ hơn).

Thành bại của các nền tảng di động được định đoạt


Android vừa trải qua một năm thành công rực rỡ còn iOS vẫn được ưa chuộng nhưng thị phần bắt đầu bị thu hẹp do chỉ hoạt động trong các sản phẩm của Apple. Windows Phone 8 đã có mặt trên một số dòng smartphone của Nokia, HTC, Samsung và đón nhận những tín hiệu tích cực, trong khi BlackBerry 10 ấn định ngày ra mắt vào cuối tháng 1/2013. Theo Gartner, thành công hay thất bại của mỗi hệ điều hành phụ thuộc vào việc họ có thu hút được sự quan tâm của giới phát triển ứng dụng hay không và thứ hạng của các nền tảng sẽ được quyết định trong năm nay.
 
Truy cập mạng qua di động vượt PC
 
Ở một số nước như Ấn Độ, người dân đã vào Internet qua mobile nhiều hơn là qua hệ thống desktop truyền thống. Hãng nghiên cứu Gartner ước tính, ngay trong năm 2013, điện thoại di động sẽ soán ngôi PC để trở thành thiết bị hỗ trợ truy cập Internet phổ biến nhất trên thế giới. Tính đến 2015, hơn 80% thiết bị cầm tay trên thị trường sẽ là smartphone và thế giới chính thức bước sang thời kỳ "hậu PC". Lúc này, vai trò của PC không mất đi, nhưng nó không còn là thiết bị trung tâm của điện toán cá nhân.
 
Thanh toán qua di động nở rộ


Công nghệ giao tiếp trường gần NFC có mặt trên khá nhiều smartphone nhưng chưa thể phát huy được hết công dụng của nó. Các nhà sản xuất sẽ phải tìm ra cách để khai thác tối đa chức năng của NFC. Chẳng hạn, Google giới thiệu ứng dụng Wallet lưu trữ thông tin thẻ tín dụng trên điện thoại để người dùng có thể thanh toán ở hơn 100.000 điểm giao dịch đơn giản bằng cách quét điện thoại qua hệ thống. Những giải pháp tương tự Google Wallet sẽ xuất hiện trong năm nay.
 
Tương tác thiết bị kiểu mới

 
Người sử dụng đã quen tương tác với thiết bị qua chuột và bàn phím, tiếp đến là chạm trên màn hình cảm ứng. Kiểu tương tác bằng cử động cơ thể (vẫy tay để điều khiển, phóng to thu nhỏ nội dung...) đã được giới thiệu nhiều, nhưng vẫn chỉ ở dạng ý tưởng.  Máy Kinect phần nào hiện thực hóa điều này nhưng mới phổ biến giới hạn trong cộng đồng người dùng thiết bị chơi game Xbox 360. Do đó, các nhà phân tích hy vọng năm 2013 sẽ xuất hiện một thiết bị giúp kiểu tương tác này bùng nổ, giống như iPhone giúp màn hình cảm ứng trở thành xu hướng năm 2007. 
 
Mọi thiết bị được kết nối với nhau

trend-2-jpg-1357123263_500x0.jpg

Khái niệm Internet of Things (IoT) có nghĩa các vật dụng trong nhà như TV, tủ lạnh, máy giặt, bếp gas... sẽ được trang bị những thứ giúp chúng kết nối với nhau, dù đó là chip Wi-Fi, Bluetooth hay cảm biến RFID, NFC... Các giải pháp riêng lẻ đã xuất hiện như người sử dụng có thể dùng smartphone để bật tắt bóng điện, khởi động xe hơi... và năm nay, các nhà sản xuất sẽ cố gắng cho ra đời những sản phẩm để hình thành nên một thế giới thiết bị kết nối hoàn thiện.

Theo VNE

Nguồn:  http://www.echip.com.vn