Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Khoa học - Công nghệ

Trang chủ Khoa học - Công nghệ Đã tạo ra đất trong suốt có thể nhìn thấu rễ cây

Đã tạo ra đất trong suốt có thể nhìn thấu rễ cây

07/11/2012

(GD&TĐ) – Một loại đất mới trong suốt đang giúp hé lộ bí mật những gì đang diễn ra với rễ cây khi cây lớn lên. Nhóm các nhà khoa học từ Viện James Hutton và ĐH Abertay Dundee (Anh) đã phát triển ra một loại đất xuyên thấu lần đầu tiên cho phép họ nghiên cứu rễ cây một cách chi tiết.

A lettuce plant growing in the new see through soil, revealing its root system in unprecedented detail   Read more: http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-2228130/As-clear-mud-Researchers-unveil-soil-change-way-look-plants.html#ixzz2BPPCsqBj  Follow us: @MailOnline on Twitter | DailyMail on Facebook
Một cây rau diếp được trồng trong loại đất có thể nhìn xuyên thấu, để lộ bộ rễ của nó 
 

Loại đất này được tạo từ một vật liệu thường được dùng trong các pin nhiên liệu và cho phép rễ cây phát triển như trong đất bình thường.

Việc tạo ra một loại đất xuyên thấu đánh dấu một bước tiến mới trong ngành nghiên cứu rễ cây và sẽ đem lại ứng dụng trong các lĩnh vực nghiên cứu khác nhau – các nhà khoa học cho biết.

Nhà khoa học Lionel Dupuy của Viện James Hutton cho biết: Với kỹ thuật mới này, các nhà khoa học đã có cách để quan sát các quá trình thay đổi của đất. “Điều này rất thú vị vì có rất nhiều thứ để khám phá trong đất mà đến nay chúng ta chưa biết hết” – ông nói.

Sau 2 năm nghiên cứu miệt mài để tìm ra một hợp chất có tính chất hóa học giống đất, tiến sĩ Dupuy và các đồng sự đã thành công với một hợp chất tên là Nafion thường được dùng trong các pin nhiên liệu tạo ra điện.

 
The researchers have already used the material to create these stunning close up views of roots growing   Read more: http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-2228130/As-clear-mud-Researchers-unveil-soil-change-way-look-plants.html#ixzz2BPPNPeDQ  Follow us: @MailOnline on Twitter | DailyMail on Facebook
Các nhà nghiên cứu đã sử dụng loại đất mới để có được những cái nhìn cận cảnh đối với hoạt động của rễ 
 

Loại đất hóa học này không tự trở nên trong suốt mà phải nhờ một giải pháp dựa trên nước. Nó có các đặc tính về vật lý, sinh học rất giống với đất thông thường như giữ nước, giữ dinh dưỡng và có thể duy trì sự phát triển của cây. Theo tiến sĩ Dupuy, nhiều lĩnh vực khoa học khác nhau có thể hưởng lợi từ nghiên cứu này. Đất trong suốt có thể được dùng để nghiên cứu sự lây nhiễm bệnh dịch trong đất. Nó giúp lai tạo mùa màng với các hệ thống rễ cây hiệu quả hơn và do đó ngành nông nghiệp sẽ cần ít phân bón hơn. Các nhà sinh lý học cũng có thể dùng đất trong suốt để tìm hiểu thực vật tiếp cận với dinh dưỡng trong đất thế nào…

Nhóm nghiên cứu cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu các đặc điểm của loại đất này để mở rộng các ứng dụng của nó trong các lĩnh vực. Họ cũng hy vọng sẽ giảm được chi phí để mọi người đều có thể sử dụng đất trong suốt trên quy mô lớn.

Phương Hà (Theo Daily Mail)

Nguồn: Báo Giáo dục và Thời đại