Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Khoa học - Công nghệ

Trang chủ Khoa học - Công nghệ Mực nước biển tăng nhanh hơn 60% so với dự báo của Liên hợp quốc

Mực nước biển tăng nhanh hơn 60% so với dự báo của Liên hợp quốc

30/11/2012

(GD&TĐ) – Mực nước biển đang dâng lên nhanh hơn 60% so với dự báo của Ủy ban khí hậu thuộc Liên hợp quốc – các nhà khoa học vừa cho biết hôm nay (28.11).

flooded Bangladeshi houses in Gabura after a cyclone slammed into the area.
Những ngôi nhà ở Bangladesh bị ngập lụt sau khi một cơn bão đổ bộ 

Hiện tại, mực nước biển đang tăng lên với tốc độ trung bình 3,2mm mỗi năm, 3 chuyên gia cho biết trên tập san Environmental Research Letters.

Trong khi đó dự báo của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc năm 2007 cho rằng tới thời điểm hiện tại, mức tăng sẽ là 2mm mỗi năm.

Con số mới cho thấy thế giới đang hướng tới mực nước biển tăng khoảng 1 mét vào cuối thế kỷ này – Đồng tác giả của bài báo trên, ông Grant Foster nói.

“Trong những vùng trũng có số đông người sinh sống trong vòng 1 mét dâng lên của mực nước biển như Bangladesh, điều này có nghĩa rằng đất đai mà họ đang sinh sống sẽ biến mất và khi đó sẽ có hàng trăm triệu người di cư vì khí hậu – điều có thể dẫn tới các cuộc chiến tranh giành nguồn sống và các loại xung đột khác” – ông Foster nói – “Với các thành phố bờ biển như New York thì cảnh tượng sẽ giống như trong bão Sandy”.

Theo ông Foster, mực nước biển tăng lên cao hơn so với dự đoán có thể là do băng tan và những điều có thể chưa được tính đến khi đưa ra dự đoán năm 2007 hoặc đến nay vẫn chưa biết.

Phương Hà (Theo AFP)

Báo: Giáo dục và Thời đại