Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Thông tin tuyên truyền

Trang chủ Thông tin tuyên truyền Thiên Trường - Nam Định: 750 năm văn hiến và 100 năm dựng xây phát triển

Thiên Trường - Nam Định: 750 năm văn hiến và 100 năm dựng xây phát triển

16/10/2021

Với hơn 750 năm tuổi, có lịch sử xây dựng trước cả Phố Hiến và Hội An, Nam Định là đô thị cổ thứ hai chỉ sau Hà Nội. Nếu Hà Nội xưa có 36 phố phường thì thành phố Nam Định cũng có 40 phố cổ, với nền văn hóa, văn hiến lâu đời – biểu tượng thiêng liêng trong niềm tự hào của người dân Thành Nam.

Nằm trải dài hai bên bờ sông Đào, được nuôi dưỡng bằng phù sa sông Hồng, thành phố Nam Định trở thành trung tâm văn hóa, giáo dục, khoa học, kinh tế, chính trị... của tỉnh Nam Định. Là quê hương của vương triều Trần với gần hai thế kỷ lẫy lừng oanh liệt, ngay từ thế kỉ XIII, Nam Định đã sớm trở thành một trung tâm văn hoá, chính trị và tôn giáo của đất nước. Năm 1262, nhà Trần cho xây dựng phủ Thiên Trường, đặt dấu mốc đầu tiên cho một đô thị Nam Định. Từ khởi đầu quan trọng này, thành phố Nam Định tiếp tục phát triển dựng xây thành cái nôi văn hóa, văn hiến giàu truyền thống cách mạng, được mệnh danh là mảnh đất địa linh nhân kiệt của vùng châu thổ sông Hồng và cả nước.

Trước khi có tên gọi Nam Định, vùng đất này đã được định danh bằng nhiều cái tên khác nhau. Vào thời Trần, được gọi là phủ Thiên Trường. Đến thời Lê là Sơn Nam Hạ. Năm 1822, dưới thời vua Minh Mạng, tên gọi Nam Định chính thức ra đời. Với chữ “Nam” trong Nam Định có nghĩa là phía Nam, chữ “Định” trong Nam Định có nghĩa là bình định yên ổn, nhà Nguyễn đã gửi gắm vào vùng đất này khát vọng lớn về một đất nước luôn hòa bình ổn định, hùng cường và hưng thịnh.

Nối dài lịch sử truyền thống đó, trong thời kì Pháp thuộc, Nam Định khoác lên mình một diện mạo mới. Ngày 17 tháng 10 năm 1921, toàn quyền Đông Dương đã ra Nghị định thành lập thành phố Nam Định. Đây là một trong những thành phố được Pháp lập ra đầu tiên ở Liên bang Đông Dương - sớm hơn cả thành phố Vinh, thành phố Mỹ Tho, thành phố Quy Nhơn, thành phố Cần Thơ, thậm chí là thành phố Huế (1929). Trong quá trình phát triển, Nam Định từng là đô thị lớn thứ 3 miền Bắc sau thủ đô Hà Nội và thành phố Hải Phòng. Từng có liên hiệp nhà máy dệt lớn nhất Đông Dương để rồi trong kí ức của mỗi người, trên bản đồ Quốc gia, Nam Định còn được gọi là Thành phố Dệt.

Thành phố Nam Định trong thời kì Pháp thuộc

 
Không chỉ là thành phố của lịch sử lâu đời, Nam Định còn là cái nôi cách mạng oai hùng. Ngày 01 tháng 7 năm 1954, thành phố Nam Định là thành phố đầu tiên trong cả nước được hoàn toàn giải phóng, mở đầu trang sử mới. Năm 1976, thành phố được Nhà nước tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang. Trải qua nhiều lần sát nhập chia tách tỉnh, thành phố Nam Định luôn được xác định là trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa – khoa học kỹ thuật của tỉnh, có tầm ảnh hưởng quan trọng tới sự phát triển của vùng Nam đồng bằng sông Hồng. Ngày 29 tháng 9 năm 1998, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định công nhận thành phố Nam Định là đô thị loại II. Ngày 28 tháng 11 năm 2011, Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố Nam Định là đô thị loại I thuộc tỉnh Nam Định.
Năm 2021, ghi dấu lịch sử của thành phố trăm năm tuổi, là thời điểm khởi đầu trong hành trình đến một trang sử mới của thành phố Nam Ðịnh. Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh Nam Ðịnh giai đoạn 2020-2025 đã đề ra mục tiêu lớn, mang tính lịch sử là “tìm lại vị thế là một trong 3 thành phố lớn của miền Bắc” và xây dựng thành phố Nam Ðịnh trở thành trung tâm vùng đồng bằng nam sông Hồng.


Thành phố Nam Định trong thời kì đổi mới hội nhập

 
Với những trang sử cách mạng vẻ vang; với bề dày văn hóa, văn hiến; với những thành tựu trong công cuộc dựng xây, Nam Định đang bước vào giai đoạn mới, với khí thế mới, động lực mới. Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố Nam Định đang phát huy truyền thống anh hùng, đoàn kết, năng động, sáng tạo, nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, chung sức, chung lòng thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, quyết tâm xây dựng thành phố Nam Định ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.
                                                                        Nguyễn Thị Thu Hà