Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Tin tức nhà trường

Trang chủ Tin tức nhà trường Công tác chuẩn bị kì thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022 và thi tốt nghiệp THPT lớp 12 năm học 2020-2021 của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong

Công tác chuẩn bị kì thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022 và thi tốt nghiệp THPT lớp 12 năm học 2020-2021 của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong

18/05/2021

Năm học 2020-2021 là một năm học đầy thách thức đối với toàn ngành Giáo dục nói chung và đối với trường THPT chuyên Lê Hồng Phong nói riêng. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Sở Giáo dục và Đào tạo Nam Định, nhà trường đã triển khai các giải pháp đồng bộ, linh hoạt để đảm bảo mục tiêu kép: vừa phòng chống dịch vừa hoàn thành kế hoạch giáo dục nhà trường năm học 2020-2021. Với sứ mệnh phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi tham gia các kì thi quốc gia, khu vực và quốc tế góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, những hiền tài tương lai của đất nước, toàn thể cán bộ giáo viên nhân viên học sinh trường THPT chuyên Lê Hồng Phong trong thời gian qua đã nỗ lực không ngừng thi đua dạy tốt, học tốt.

Để chuẩn bị hoàn thành nhiệm vụ năm học 2020-2021, trong thời gian cuối năm học, nhà trường xác định nhiệm vụ trọng tâm là chuẩn bị và tổ chức tốt hai kì thi quan trọng. Đó là kì thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT lớp 12. Kì thi diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên nhà trường đã chỉ đạo chặt chẽ nghiêm túc các công việc theo quy trình được thống nhất trong Đảng ủy, toàn Đảng bộ và tập thể cán bộ giáo viên học sinh (CBGVHS) toàn trường như sau:

Bước 1: Phổ biến, nghiên cứu, học tập, quán triệt kịp thời, đầy đủ các văn bản hướng dẫn của các cấp, của ngành, của Sở GDĐT. Hình thức tuyên truyền, phổ biến đa dạng, linh hoạt từ Ban thường vụ đến Đảng bộ và tổ chức, đoàn thể, cha mẹ học sinh và học sinh toàn trường: thông qua hội nghị trực tiếp, thông qua các buổi sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn; chuyển tài liệu tự đọc tự nghiên cứu và vận dụng qua các nhóm zalo, gửi tài liệu đến tận tay học sinh để truyền thông tới cha mẹ. Nhà trường đã tổ chức hướng dẫn trực tiếp cho học sinh khối 12 về đăng kí nguyện vọng thi Đại học theo các nhóm nhỏ; lập Ban hồ sơ gồm các giáo viên chủ nhiệm khối 12 và Ban giáo vụ để cập nhật, hướng dẫn học sinh đăng kí trực tuyến nguyện vọng phối hợp với tư vấn hướng nghiệp cho các em.

Trong bước này, nhà trường đã đổi mới việc truyền thông về tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022 bằng nhiều hình thức. Trên trang thông tin điện tử chính thức của trường, đã thiết lập Mục tuyển sinh 10 với các nội dung cập nhật, chính xác mà GV, phụ huynh và học sinh cần. Đó là các mục: Bạn cần biết (bao gồm các văn bản thông tin tuyển sinh, các điều kiện giáo dục,…); mục  vấn tuyển sinh trực tuyến, mục Mình cùng ôn luyện chia sẻ các chuyên đề quan trọng, khó; các đề và gợi ý giải đề đã thi vào lớp 10 chuyên Lê Hồng Phong các năm học gần đây.

Chuyên mục Tuyển sinh vào 10 trên trang thông tin điện tử chính thức của trường http://thpt-lehongphong-nd.edu.vn

Đặc biệt, nhà trường xây dựng cuốn Cẩm nang tuyển sinh vào 10 gồm 64 trang - ấn phẩm online lần đầu tiên ra mắt tại fanpage và web chính thức của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong nhằm cung cấp những thông tin cần thiết về tuyển sinh và góc nhìn chân thực, toàn diện về sức trẻ của ngôi trường trong thời đại mới, giúp các bậc phụ huynh và các em học sinh, các giáo viên có một hình dung đầy đủ hơn về môi trường giáo dục đang ngày càng được hoàn thiện, hướng tới xây dựng không gian giáo dục mở, tạo điều kiện tốt nhất phát triển phẩm chất, năng lực, sở trường mỗi cá nhân, đánh thức các tiềm năng, khơi nguồn sáng tạo.

Cẩm nang Tuyển sinh online đăng tải trên fanpage và website chính thức của nhà trường

Cùng mới việc ra mắt Cẩm nang tuyển sinh vào lớp 10, ngày 25/04/2021 nhà trường tổ chức Ngày hội tư vấn tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022 với khoảng 500 CBGV và các em học sinh của 10 trường THCS xây dựng cơ sở giáo dục chất lượng cao của tỉnh tham dự. Ngày hội giúp các em học sinh, các CBGV tiếp tục hành trình khám phá và kiếm tìm những điều mới mẻ ở trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. Các không gian trải nghiệm khối chuyên, các không gian trải nghiệm câu lạc bộ, cơ sở vật chất hiện đại tiện nghi, sự nhân ái của thầy cô, sự thân thiện, năng động của các anh chị học sinh đang và đã từng học tập ở Lê Hồng Phong đã truyền động lực, truyền cảm hứng, nuôi dưỡng khát vọng theo đuổi các môn chuyên và niềm đam mê trong các lĩnh vực hoạt động phong phú khác cho các học sinh cấp THCS.

Tiến sĩ Phạm Thị Huệ - Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng khai mạc ngày hội Tư vấn tuyển sinh vào 10.

MC. BTV Hạnh Phúc, Đài truyền hình Việt Nam (Cựu Học sinh chuyên Toán 2002-2005) và Đàm Thị Minh Trang, Huy chương Vàng Olympic Hoá học năm 2020 (Cựu học sinh chuyên Hoá 2017 – 2020) giao lưu, chia sẻ với các em học sinh THCS.

Bước 2: Phân công nhiệm vụ cụ thể trong Lãnh đạo nhà trường. Mặc dùnhiệm vụ từng Thầy Cô trong Lãnh đạo nhà trường đã được quy định cụ thể từ đầu năm, nhưng tại thời điểm cuối năm học có nhiều kì thi liên tiếp trong điều kiện thời tiết nắng nóng và điều kiện phòng chống dịch nên nhà trường đã linh hoạt giao nhiệm vụ chuyên trách cho từng đồng chí. Mỗi Phó hiệu trưởng sẽ chịu trách nhiệm toàn diện về một kì thi, từ khâu xây dựng kế hoạch và phân công để phối hợp trong chỉ đạo, triển khai thực hiện đến đôn đốc, giám sát và chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng.

Riêng với kì thi tốt nghiệp lớp 12, ngoài chuẩn bị các điều kiện tổ chức thi, nhà trường giao đồng chí Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn triển khai sớm việc xây dựng kế hoạch ôn tập theo các giai đoạn phù hợp với lịch chung của tỉnh với đặc thù trường chuyên phải tuyển sinh vào lớp 10 sớm; tổ chức họp thống nhất phương pháp phối hợp với phụ huynh học sinh lớp 12; tổ chức 3 lần thi thử theo đề Sở và đề của trường, đánh giá phân tích kết quả khảo sát từng lần thi thử, thông báo tới phụ huynh học sinh và giáo viên để điều chỉnh kế hoạch dạy học.

Nhà trường đã có kế hoạch xây dựng nguồn học liệu và tổ chức hướng dẫn học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập ứng phó tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid – 19. Trong đó triển khai các nội dung, cụ thể:

1/ Xây dựng các Video bài giảng, Clip ngắn của môn học (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân) giúp các em học sinh khối 12 ôn thi TNTHPT 2021 (đăng website nhà trường http://thpt-lehongphong-nd.edu.vn);

2/ Xây dựng các chuyên đề, gợi ý cho học sinh khối 10,1chuyên tự học, tự nghiên cứu (Toán, Vật lí, Hoá học, Tin học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp): nêu yêu cầu, giao nhiệm vụ, cung cấp nguồn học liệu, xây dựng kế hoạch cách thức rà soát, kiểm tra đánh giá tiến độ học sinh thực hiện.

Nhà trường giao một đồng chí Hiệu phó phụ trách rà soát, bổ sung, hoàn thiện các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, máy móc, địa điểm thi tuyển sinh vào 10, phòng thi Tin và thi nói môn Ngoại ngữ; phòng chờ, phòng bảo quản đề, bài thi cho kì thi tốt nghiệp lớp 12, các phòng làm việc, cùng các điều kiện an toàn điện, cháy nổ, an toàn phòng dịch khác.

Bước 3: Xây dựng kế hoạch. Trong bước 3, nhà trường chú trọng việc chọn nhân sự làm đầu mối các công việc có tinh thần trách nhiệm cao, có kĩ năng làm việc nhóm, giải quyết vấn đề linh hoạt, sử dụng tốt công nghệ thông tin. Kế hoạch đảm bảo chi tiết về đầu việc, về thời hạn bắt đầu, hoàn thành công việc, sản phẩm nghiệm thu rõ ràng và luôn có mục việc đánh giá kết quả, điều chỉnh kế hoạch, báo cáo Hiệu trưởng. Nhà trường đã thực hiện nghiêm túc việc công khai kế hoạch trước toàn hội đồng sư phạm, niêm yết trên bảng tin và phổ biến với toàn thể học sinh.

Bước 4: Kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở, động viên, khen ngợi, phê bình và tháo gỡ kịp thời các khó khăn. Đây là khâu mà lãnh đạo nhà trường đôi khi còn lơi lỏng và quan liêu. Do đó, nhà trường quán triệt trong Ban giám hiệu thường xuyên chú ý để việc thực hiện triển khai kế hoạch hiệu quả, đúng thời hạn.

Bước 5: Đánh giá, tổng kết rút kinh nghiệm. Đây là bước cuối cùng có ý nghĩa quan trọng giúp các kì thi năm sau được tổ chức gọn nhẹ, an toàn, đúng quy chế hơn. Tuy nhiên, từ thực tế các kì thi đã qua, nhà trường vẫn chưa dành nhiều thời gian để nhìn lại quá trình tổ chức các kì thi từ đó tổng kết và rút kinh nghiệm các vấn đề còn tồn tại; hoặc khâu đánh giá còn sơ khoáng, hời hợt nên các kì thi của năm sau vẫn chưa khắc phục được những tồn đọng của năm trước. Năm học 2020 - 2021, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đã quán triệt và đưa ra các giải pháp để Lãnh đạo nhà trường và toàn hội đồng thực hiện nghiêm túc bước đánh giá này.

Thực hiện đường lối của Đại hội Đảng lần thứ XIII: “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển”, hi vọng trong bối cảnh “chống dịch như chống giặc” này, Lãnh đạo trường THPT chuyên Lê Hồng Phong sẽ đủ sức khỏe, đủ bình tĩnh, sáng suốt để lãnh đạo, chỉ đạo toàn thể CBGVNVHS nỗ lực, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tổ chức hai kì thi tuyển sinh lớp 10 và tốt nghiệp THPT lớp 12, góp phần khẳng định thương hiệu nhà trường trong giai đoạn mới đầy thách thức!
 

- Nguồn: namdinh.edu.vn -