Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Tin tức nhà trường

Trang chủ Tin tức nhà trường Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh - với mùa xuân dân tộc

Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh - với mùa xuân dân tộc

31/01/2021

Mỗi khi Tết đến Xuân về, trên mọi miền Tổ quốc xuất hiện khẩu hiệu quen thuộc, thiêng liêng của nhân dân Việt Nam “Mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước đổi mới”. Đảng ta ra đời vào mùa xuân, mùa xuân của đất nước và dân tộc với tràn đầy hạnh phúc và ước vọng, 91 mùa xuân có Đảng (3/2/1930 - 3/2/2021) vị thế đất nước ngày càng được khẳng định không chỉ trong khu vực mà trên toàn thế giới. Kỷ niệm ngày ra đời của Đảng cũng chính là một ngày lịch sử đi vào trái tim của muôn triệu người Việt, đánh dấu những trang lịch sử huy hoàng, chói lọi nhất của dân tộc được mở ra.


Đảng với mùa xuân của đất nước. (Ảnh sưu tầm)
Với trang sử vàng hàng nghìn năm hình thành và phát triển. Lịch sử dân tộc không thể phủ nhận sự đóng góp của các triều đại phong kiến. Tuy nhiên, đến cuối triều nhà Nguyễn (triều đại phong kiến cuối cùng) với hệ tư tưởng đã lỗi thời, cùng với chính sách đối nội, đối ngoại sai lầm đã làm cho thế và lực trong nước ngày càng suy yếu, tạo cơ hội cho các thế lực bên ngoài xâm lược.
Năm 1858 Pháp nổ súng tại bán đảo Sơn Trà - Đà Nẵng, mở đầu cho quá trình từng bước xâm lược và đặt ách cai trị trên phạm vi cả nước. Từ đây, người dân Việt Nam phải chịu cảnh “một cổ hai tròng” của một nước thuộc địa, nửa phong kiến.
Suốt thời gian dài từ cuối thế kỷ XIX đầu XX người dân Việt Nam đã đứng lên đấu tranh giành độc lập với nhiều con đường, theo nhiều hệ tư tưởng khác nhau như: Phong trào Cần vương, phong trào Đông Du, phong trào Duy Tân, phong trào đấu tranh của giai cấp tư sản… nhưng tất cả đều thất bại. Trong bối cảnh ấy, Người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành đã sớm nhận thấy sự khủng hoảng về con đường giải phóng dân tộc và đã tự  tìm cho mình lối đi riêng của mình.
Ngày 5-6-1911, trên con tàu Amiral Latouche Tréville, từ cảng Sài Gòn, Nguyễn Tất Thành đã rời Tổ quốc, bắt đầu cuộc hành trình tìm con đường giải phóng dân tộc, giải phóng đất nước. Vào thời điểm đó, không ai biết rằng vận mệnh của dân tộc Việt Nam đã gắn liền với quyết định, lựa chọn của một con người mà lịch sử đã chứng tỏ sự lựa chọn đó là sáng suốt và đúng đắn.

Bến Nhà Rồng - nơi Bác Hồ bắt đầu hành trình tìm đường cứu nước. (Ảnh sưu tầm)
Sau nhiều năm bôn ba qua nhiều quốc gia, tìm hiểu nhiều học thuyết cách mạng thì đến năm 1920 Người đã gặp luận cương Lênin: “Luận cương về những vấn đề dân tộc và thuộc địa đến với Người như một ánh sáng kỳ diệu nâng cao về chất tất cả những hiểu biết và tình cảm cách mạng mà Người hằng nung nấu”. Từ đây, Người tiếp tục học tập để bổ sung, hoàn thiện tư tưởng cứu nước, đồng thời tích cực truyền bá Chủ nghĩa Mác – Lênin giác ngộ bồi dưỡng đội ngũ thanh, thiếu niên nhằm chuẩn bị tiền đề về tư tưởng, chính trị và tổ chức cho sự ra đời của chính đảng tiên phong ở Việt Nam. 3/2/1930 Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời kết quả của sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa Chủ nghĩa Mác – Lênin – phong trào đấu tranh của giai cấp công nhân – phong trào yêu nước của nhân dân Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước đã giành thắng lợi vẻ vang vào mùa Xuân 1975 và tiếp tục mở ra thời kỳ mới – thời kỳ xây dựng xã hội xã hội chủ nghĩa, độc lập dân tộc gắn liền Chủ nghĩa xã hội.

Bác Hồ tại Đại hội Tours năm 1920. (Ảnh sưu tầm)



Hội nghị hợp nhất các tổ chức Đảng thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. (Ảnh sưu tầm)



Đảng và mùa xuân của đất nước (Ảnh sưu tầm)
Mùa Xuân, mùa của “lộc non, chồi biếc”, thời khắc giao hoà giữa đất trời và lòng người ấy đã được đánh dấu với sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam. Trải qua 12 kỳ Đại hội, Đất nước ta ngày càng “thay da, đổi thịt”, mang trong mình “khát vọng phát triển đất nước, phát huy ý chí, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại; tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hoà bình, ổn định; phấn đấu đến giữa thế kỷ XXI nước ta trở thành nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa”. (Trích chủ đề Đại hội XIII của Đảng)



Ảnh khai mạc Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam (Ảnh sưu tầm)
Trong chặng đường lịch sử vinh quang của Đảng Cộng sản Việt Nam, trên mảnh đất Nam Định nói chung và ngôi trường Thành Chung xưa – Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong nay nói riêng, phong trào yêu nước, đấu tranh giành quyền độc lập, tự do cho Tổ quốc diễn ra từ rất sớm và có sự ảnh hưởng sâu rộng; Nhiều học sinh trong mái trường này đã nhanh chóng tiếp cận con đường cứu nước mà lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc truyền bá vào Việt Nam, trong số đó có những cá nhân tiêu biểu như Nguyên Tổng Bí Thư Trường Chinh, Nguyên phó Thủ tướng Đặng Việt Châu, Nguyên Bộ trưởng ngoại giao Nguyễn Cơ Thạch….

Nguyên Tổng Bí Thư Trường Chinh – cựu học sinh trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định (Ảnh sưu tầm)


Nguyên Phó thủ tướng Đặng Việt Châu – cựu học sinh trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định (Ảnh sưu tầm)
Những năm qua, Đảng ủy, Ban giám hiệu, cùng tổ chức Đoàn thanh Niên Cộng sản Hồ Chí Minh trường THPT chuyên Lê Hồng Phong tiếp nối truyền thống 100 năm của nhà trường, luôn quan tâm đến công tác bồi dưỡng, giáo dục học sinh với nhiều hình thức tổ chức đa dạng đã, đang và tiếp tục vun đắp lên những thế hệ học sinh mang trong mình lý tưởng, ước mơ, hoài bão, tài năng góp phần bảo vệ, xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp, văn minh. Với những thành tích đạt được, Đảng Bộ trường THPT chuyên Lê Hồng Phong được khen tặng Đảng bộ đạt tiêu chuẩn tổ chức cơ sở Đảng “trong sạch, vững mạnh” tiêu biểu năm 2020. Bên cạnh đó đã tạo ra những điều kiện để mọi học sinh được rèn luyện thử thách, phấn đấu theo con đường mà Đảng và Bác đã lựa chọn, những cá nhân tiêu biểu đã vinh dự được kết nạp Đảng khi còn là học sinh tại trường - đây là lực lượng kế cận, là “lộc non, chồi biếc” để mùa xuân của Đảng, của dân tộc trường tồn mãi mãi.

Ban chấp hành Đảng bộ trường THPT chuyên Lê Hồng Phong nhiệm kỳ 2020 - 2025



Giấy khen Đảng bộ đạt tiêu chuẩn tổ chức cơ sở Đảng “trong sạch, vững mạnh” tiêu biểu năm 2020


Đỗ Mạnh Cầm – học sinh đầu tiên được kết nạp Đảng viên khi đang học tại trường.
 
- Trần Công Hưng -