Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Tin tức nhà trường

Trang chủ Tin tức nhà trường Dấu ấn hoạt động Đoàn trường THPT chuyên Lê Hồng Phong năm học 2019 - 2020

Dấu ấn hoạt động Đoàn trường THPT chuyên Lê Hồng Phong năm học 2019 - 2020

26/09/2020

Tổ chức các hoạt động đoàn cho học sinh THPT sao cho hiệu quả là một thử thách! Để thu hút học sinh và đạt được mục tiêu giáo dục, hoạt động Đoàn vừa phải phù hợp với nguyện vọng chính đáng của các em, vừa mang ý nghĩa giáo dục; vừa kế thừa vừa đổi mới. Giáo viên có thể già đi theo năm tháng nhưng lứa tuổi học trò thì luôn luôn tươi trẻ; cái nhìn của giáo viên có thể ổn định dần theo tuổi tác nhưng cách nhìn nhận của mỗi thế hệ học trò không bao giờ có mẫu số chung… Thế nên, người làm công tác Đoàn luôn phải tự làm mới mình, làm mới cách nhìn của mình, làm mới hình thức tổ chức hoạt động của mình. Nhìn lại chặng đường đã đi trong nhiệm kì vừa qua, chúng tôi thật tự hào về những người trẻ tiên phong, sáng tạo, nhiệt thành!

NHỮNG GIÁ TRỊ TIÊN PHONG
VÀ NGƯỜI TRẺ TIÊN PHONG, SÁNG TẠO, NHIỆT THÀNH

1. Để tạo được những giá trị tiên phong…
Phát huy truyền thống của một tổ chức Đoàn từng được vinh dự nhận Huân chương lao động Hạng Ba cùng cờ thi đua, bằng khen của Đoàn cấp trên qua các năm học, năm học vừa qua, Đoàn trường Lê Hồng Phong tiếp tục tìm tòi, tạo những dấu ấn tiên phong trong hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên của tỉnh.

1.1. Hình thức sinh hoạt giờ ra chơi tiếp tục được đổi mới bằng các hoạt động phong phú: Giai điệu tuổi hồng, thể thao (thi kéo co, đá cầu), phát thanh theo chủ đề; đổi mới hoạt động sinh hoạt đầu tuần bằng các cuộc thi trí tuệ (Lăng kính khoa học), thi kĩ năng (Sắc màu tranh biện), chuyên mục các khối.

1.2. Trường đầu tiên trong tỉnh phát triển mạnh mô hình Câu lạc bộ, nhóm sở thích của học sinh. Từ 2 câu lạc bộ “gạo cội”, đến nay, số câu lạc bộ trong trường đã lên tới con số 20.

 




Hình ảnh CLB truyền thông, CLB Tiếng Anh, CLB Xung kích
 
1.3. Trong thời gian học sinh nghỉ để chống dịch Covid-19, chuỗi chương trình Chào cờ trực tuyến là hoạt động sáng tạo nổi bật của Đoàn trường so với các trường khác trong tỉnh và trong toàn quốc. Cùng với phần Điểm tin hoạt động, các hoạt động trải nghiệm của học sinh như: Cuộc thi Lăng kính khoa học, chuyên mục khối, hoạt động câu lạc bộ được tổ chức thực hiện và phát sóng online. Hành trình thực hiện chương trình thực sự đã mở ra một hướng đi của công tác Đoàn thời hậu Covid, một xu hướng phát triển công tác tuyên truyền, giáo dục kĩ năng mềm cho HS trường chuyên, đáp ứng yêu cầu của thời đại công nghệ - thông tin.


Chương trình chào cờ trực tuyến trên giao diện kênh youtube của trường

 
1.4. Lễ tri ân và trưởng thành – chương trình đã trở thành thương hiệu của Đoàn trường và là niềm mong đợi của các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các em học sinh mỗi năm học không vì dịch Covid-19 mà phải hủy bỏ. Thay cho việc tổ chức tập trung toàn trường với quy mô lớn, Lễ tri ân và trưởng thành của học sinh khối 12 năm học này được tổ chức theo quy mô từng lớp. Ở đó, các em học sinh mỗi lớp được tự mình lên kịch bản, thực hiện ý tưởng; mỗi phụ huynh học sinh khi tới dự đều thấy mình trong những khoảnh khắc xúc động kết nối giữa cha mẹ và con cái; mỗi thầy cô tham dự chương trình đều được tri ân trong tình cảm yêu mến chân thành của học trò. Vậy là, dịch Covid-19 đã giúp chúng tôi nhận ra nhiều giá trị mới mẻ trong một cách tổ chức khác.

2… Là những người trẻ NHIỆT THÀNH
Đội ngũ Ban chấp hành Đoàn trường có 15 thành viên, trong đó có 5 giáo viên trẻ và 10 đoàn viên ưu tú từ các lớp và các câu lạc bộ.




Ảnh: Ban chấp hành Đoàn trường nhiệm kì 2019 - 2020

 
Chưa được đào tạo bài bản về cách tổ chức hoạt động Đoàn, chúng tôi lựa chọn việc lăn xả vào công việc để làm dày lên kinh nghiệm thực tế.
Không có “giáo án” hướng dẫn các chủ đề, chúng tôi đặt mình vào vị trí người tham dự để biết mình cần phải tổ chức như thế nào.
Không phô diễn về hình thức, không khoa trương về truyền thông, chúng tôi lựa chọn những nội dung giáo dục giản dị nhưng thực tế, những kĩ năng quen thuộc mà học sinh chưa thành thục để học sinh rèn luyện.
Không xuất hiện trên sân khấu những chương trình là tâm huyết của mình, chúng tôi lựa chọn vị trí hỗ trợ sau cánh gà để tránh lấn sân, để học sinh được là nhân vật chính.
Không thấy ngay thành quả là điểm số, chúng tôi tự hào vì công việc của mình góp phần hoàn thiện nhân cách, phát triển kĩ năng cho cuộc sống của học sinh sau này.
Rồi mai này, những gì chia sẻ ở đây sẽ trở thành quá khứ. Thay vào đó là những hoạt động đổi mới hơn, để hoạt động Đoàn tiếp tục là không gian trải nghiệm lí thú đối với học sinh. Chúc cho các cán bộ Đoàn luôn khỏe khoắn, đam mê sáng tạo, vô tư cống hiến, chân thành chia sẻ, đoàn kết mọi lúc để cùng nhau làm nên những năm tháng tuổi trẻ sôi nổi, góp phần tạo nên dấu ấn, uy tín cho Đoàn thanh niên của ngôi trường trăm năm tuổi!./.
- Hải Tú -