Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Tin tức nhà trường

Trang chủ Tin tức nhà trường Dạy học kết nối - Dấu ấn đặc biệt trên hành trình Đổi mới phương pháp dạy học trong thời đại công nghệ 4.0

Dạy học kết nối - Dấu ấn đặc biệt trên hành trình Đổi mới phương pháp dạy học trong thời đại công nghệ 4.0

11/11/2022

Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá là yêu cầu tất yếu trong giáo dục ở thời đại công nghệ 4.0. Triển khai thực hiện Kế hoạch số 1696/KH-THPTCLHP ngày 25/10/2022 của Sở GD&ĐT Nam Định về việc tổ chức dạy học kết nối năm học 2022 - 2023, ngày 8/11/2022, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đã tổ chức thành công 02 tiết học theo mô hình dạy học kết nối với các trường trung học cơ sở (THCS) xây dựng cơ sở giáo dục Chất lượng cao (CLC) tại các huyện/ thành phố trong toàn tỉnh Nam Định. Hoạt động chuyên môn này đã ghi dấu ấn đặc biệt trên hành trình đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và dạy học.

Dạy học kết nối là phương pháp dạy học tích cực mà thầy và trò có thể sử dụng các công cụ kết nối (trực tuyến) dựa trên nền tảng công nghệ thông tin để tổ chức/hỗ trợ cho việc dạy và học, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, góp phần nâng cao hiệu quả dạy học[1]. Không chỉ rút ngắn khoảng cách không gian, thời gian, dạy học kết nối đã góp phần nâng cao năng lực của giáo viên trong việc ứng dụng công nghệ số vào quá trình dạy và học; mở ra nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp cho giáo viên; giúp học sinh có cơ hội giao lưu học tập lẫn nhau để mài giũa và nâng cao chất lượng học tập.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ số đối với dạy học trong thời đại mới, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đã tích cực đổi mới phương pháp dạy học, tích cực tập huấn năng lực công nghệ thông tin cho cán bộ giáo viên nhân viên nhà trường từ nhiều năm qua. Cùng với năng lực chuyên môn tốt, công nghệ thông tin thuần thục, giáo viên nhà trường đã ứng phó linh hoạt trước những khó khăn của việc dạy học trong bối cảnh đại dịch COVID-19, chủ động tổ chức các giờ dạy theo mô hình dạy học trực tuyến kết hợp trực tiếp. Đặc biệt, nhà trường đã bước đầu áp dụng mô hình dạy học kết nối phục vụ công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cấp tỉnh/ quốc gia. Tiết họp kết nối môn Ngữ văn của thầy giáo Phạm Bá Quyết - Giáo viên tổ Ngữ văn và cô giáo Hà Diệu Hương - Giáo viên tổ Địa lý là một minh chứng cho thành công của mô hình dạy học mới. 


Bài: “Dẫn chứng trong làm văn Nghị luận xã hội” do thầy giáo Phạm Bá Quyết giảng dạy.

 
Với hình thức tổ chức mỗi đơn vị phòng Giáo dục Đào tạo huyện/thành phố là một điểm cầu, tất cả học sinh được trao đổi trong một không gian học tập chung, cùng được làm việc trên một không gian ảo.


Các điểm cầu cùng làm việc trên không gian của trang CHUYÊN LÊ HỒNG PHONG - VIẾT LÀ ĐANG SỐNG (padlet.com)

 
Đây là cơ hội để học sinh của các huyện/thành phố được trao đổi, giao lưu học tập về cùng một nội dung bài học, từ đó, góp phần phát triển và nâng cao năng lực của học sinh. Những nội dung kiến thức khó được các thầy cô, các bạn ở các điểm cầu cùng giải quyết, giúp cho sự kết nối được mở ra với không gian học tập vô biên. Học sinh có cơ hội phát triển kĩ năng giao tiếp - hợp tác, tự chủ - tự học, giải quyết vấn đề - sáng tạo,…

Chính mô hình dạy học kết nối giúp giáo viên giữa các đơn vị giao lưu học tập về năng lực chuyên môn nghiệp vụ. Đặc biệt, trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, dạy học kết nối còn mở cánh cửa giúp các nhà trường cấp THCS hợp tác bồi dưỡng học sinh giỏi với các giáo viên THPT có uy tín, các chuyên gia đầu ngành về các môn học, các lĩnh vực. Điều này đã mở ra khả năng học tập vô tận cho học sinh, giáo viên các trường trên địa bàn tỉnh.

Trao đổi về tiết dạy học kết nối, cô giáo Hà Diệu Hương cho biết: “ Nếu trước kia, muốn nội dung chuyên đề học tập này chuyển tải tới học sinh các trường THCS xây dựng cơ sở giáo dục chất lượng cao trên địa bàn tỉnh thì người dạy phải dùng tới 10 tiết dạy, đi khắp các huyện trên toàn tỉnh, thì nay, nhờ việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học, sử dụng mô hình lớp học kết nối, người dạy chỉ dùng 60 phút. Dạy 01 tiết thay cho 10 tiết - điều này chỉ có thể mà được khi sử dụng những tính năng ưu việt của công nghệ”. Chính mô hình dạy học kết nối đã tạo điều kiện để rút ngắn khoảng cách không gian địa lý giữa các vùng miền, tiết kiệm thời gian giảng dạy của giáo viên, góp phần giải phóng sức lao động cho giáo viên.


Chuyên đề “Dân cư Việt Nam và các dạng bài tập” do cô giáo Hà Diệu Hương giảng dạy.

 
Không chỉ dừng lại ở việc sử dụng mô hình dạy học kết nối với các trường THCS xây dựng cơ sở giáo dục CLC trên địa bàn tỉnh, việc phát triển mạnh mẽ mô hình còn mở ra cơ hội kết nối giáo lưu học tập, bồi dưỡng học sinh giỏi giữa trường các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh, quốc gia, quốc tế. Hi vọng, một ngày không xa, mô hình dạy học kết nối sẽ là được lan toả rộng rãi hơn ở các trường học trên địa bàn tỉnh Nam Định, góp phần nâng cao chất lượng dạy học, trở thành lợi thế phát triển của giáo dục tỉnh Nam Định./.
 
[1] Kế hoạch số 1696/KH-THPTCLHP ngày 25/10/2022 của Sở GD&ĐT Nam Định về việc tổ chức dạy học kết nối năm học 2022 - 2023;