Trang chủ ›
Tin tức nhà trường ›
Dạy thử nghiệm mô hình dạy học kết hợp tại trường THPT Nam Trực và THPT Lê Quý Đôn
Dạy thử nghiệm mô hình dạy học kết hợp tại trường THPT Nam Trực và THPT Lê Quý Đôn
19/09/2022
Tiếp tục triển khai kế hoạch đề tài Khoa học Công nghệ “Nghiên cứu đề xuất mô hình dạy học kết hợp (trực tuyến và trực tiếp) tại trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và một số trường Trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Nam Định” giai đoạn 2 của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, tháng 8 và tháng 9 năm 2022, các kịch bản dạy học theo mô hình dạy học kết hợp sau khi được các chuyên gia giáo dục thẩm định đã được đưa vào dạy thử nghiệm với các đối tượng học sinh khác nhau trên địa bàn tỉnh Nam Định. Được sự phối hợp của Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường THPT trên địa bàn tỉnh Nam Định, ngày 17 tháng 9 năm 2022, nhóm triển khai đề tài đã dự giờ dạy thử nghiệm tại trường THPT Nam Trực và THPT Lê Quý Đôn đối với 03 môn: Ngữ văn, Toán và Hoá học.
Tham dự buổi dạy thử nghiệm mô hình dạy học kết hợp có PGS. TS Nguyễn Hồng Vân, TS. Phạm Thị Bích Đào - chuyên gia Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Nhóm triển khai đề tài trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, nhóm chuyên gia phối hợp triển khai đề tài của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam; Đại diện các tổ chuyên môn Ngữ văn, Toán, Hoá học của các trường THPT: THPT chuyên Lê Hồng Phong, THPT Nam Trực, THPT Lê Quý Đôn, THPT Mỹ Tho, THPT Mỹ Lộc và giáo viên dạy thử nghiệm của các trường.
Nội dung chính của buổi dạy thử nghiệm mô hình dạy học kết hợp (trực tiếp và trực tuyến) ở 02 trường THPT Nam Trực và THPT Lê Quý Đôn là:
- Dự giờ thử nghiệm của 03 môn: Ngữ văn, Toán và Hoá học
Tham dự buổi dạy thử nghiệm mô hình dạy học kết hợp có PGS. TS Nguyễn Hồng Vân, TS. Phạm Thị Bích Đào - chuyên gia Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Nhóm triển khai đề tài trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, nhóm chuyên gia phối hợp triển khai đề tài của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam; Đại diện các tổ chuyên môn Ngữ văn, Toán, Hoá học của các trường THPT: THPT chuyên Lê Hồng Phong, THPT Nam Trực, THPT Lê Quý Đôn, THPT Mỹ Tho, THPT Mỹ Lộc và giáo viên dạy thử nghiệm của các trường.
Nội dung chính của buổi dạy thử nghiệm mô hình dạy học kết hợp (trực tiếp và trực tuyến) ở 02 trường THPT Nam Trực và THPT Lê Quý Đôn là:
- Dự giờ thử nghiệm của 03 môn: Ngữ văn, Toán và Hoá học
STT | Trường | Môn | Tên bài dạy | Người dạy | Thời gian | Địa điểm dạy |
1 | THPT Nam Trực |
Ngữ văn | Tự tình | Lê Kiêm Huyền | 7h55 | 11A4 |
2 | Toán | Mệnh đề | Bùi Thị Thuỷ | 7h55 | 10A2 | |
3 | Hoá học | Bài 8: Vẽ cấu trúc phân tử | Trần Thị Dừa | 7h55 | Phòng tương tác | |
4 | THPT Lê Quý Đôn |
Ngữ văn | Thu hứng - Đỗ Phủ | Vũ Thị Hoa | 14h00 | 12D1 |
5 | Toán | Giá trị lượng giác của một góc từ 00 đến 1800 (tiết 2) | Trần Thị Hoài | 14h00 | 12B1 | |
6 | Hoá học | Cấu tạo của Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học (tiết 2) | Nguyễn Thị Lành | 14h00 | 12A1 |
- Tiến hành thảo luận về tiết dạy thử nghiệm nhằm rút kinh nghiệm sau tiết dạy, giải đáp những vướng mắc trong quá trình xây dựng và triển khai tiết dạy, đánh giá tính khả thi của mô hình dạy học kết hợp tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh Nam Định.
Các tiết dạy phù hợp với mô hình dạy học kết hợp (trực tuyến và trực tiếp) tạo điều kiện tốt nhất để phát huy năng lực và phẩm chất của học sinh, đặc biệt năng lực tự học, tự nghiên cứu của học sinh. Với mô hình lớp học đảo ngược, dạy học dự án, học sinh không còn thụ động đón nhận kiến thức mà chủ động, tự tin để học tập, tương tác tích cực với các bạn trong lớp, với thầy cô giảng dạy. Công nghệ thông tin được sử dụng nhuần nhuyễn trong các tiết học là công cụ hữu hiệu giúp truyền tải kiến thức bài học nhanh chóng, tăng không khí sôi nổi, hứng thú đối với học sinh.
Thành công của buổi dạy thử nghiệm mô hình dạy học kết hợp tại các trường THPT Nam Trực, THPT Lê Quý Đôn - trường ở địa bàn nông thôn, điều kiện cơ sở vật chất, mạng internet còn hạn chế - khẳng định tính khả thi của mô hình dạy học kết hợp (trực tiếp và trực tuyến), tính đúng đắn của đề tài khoa học công nghệ. Thời gian tới, mô hình này sẽ tiếp tục được thử nghiệm với các đối tượng học sinh tại các trường THPT trên những địa bàn khác nhau của tỉnh Nam Định. Hi vọng, thành công của đề tài sẽ mở ra một hướng đi mới thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong ngành giáo dục tỉnh Nam Định, tiệm cận nhanh với phương pháp giáo dục tiên tiến trên thế giới.
Dưới đây là một số hình ảnh của buổi dạy thử nghiệm mô hình dạy học kết hợp trực tuyến và trực tiếp:
Giờ học thử nghiệm môn Hoá học của học sinh trường THPT Lê Quý Đôn
Tiết thử nghiệm môn Hoá tại trường THPT Nam Trực
Hoạt động nhóm của học sinh trong giờ học môn Hoá học
Nhóm đề tài thảo luận sau tiết dạy thử nghiệm môn Toán tại trường THPT Nam Trực
Nhóm đề tài thảo luận sau tiết dạy thử nghiệm môn Ngữ văn tại trường THPT Nam Trực
Nhóm đề tài thảo luận sau tiết dạy thử nghiệm môn Toán tại trường THPT Lê Quý Đôn
Thầy giáo Nguyễn Trung Sỹ - Tổ phó Tổ toán trường THPT chuyên Lê Hồng Phong phát biểu tại buổi thảo luận
TS. Phạm Thị Huệ - Chủ nhiệm đề tài kết luận phần thảo luận
Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm tại trường THPT Lê Quý Đôn
Tin bài: Nguyễn Thị Hồng
Ảnh: Ngô Khoa Học, Nguyễn Hoàng Anh Tuấn và nhóm đề tài KHCN
Ảnh: Ngô Khoa Học, Nguyễn Hoàng Anh Tuấn và nhóm đề tài KHCN
Tin liên quan
- Đón đoàn công tác của Đại sứ Vương quốc Anh và Bắc Ai – len thăm và làm việc tại trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định
- Thầy Nguyễn Văn Huyên- Người “kiến tạo” những tấm Huy chương
- Gặp gỡ, chúc mừng đồng chí Bùi Thị Bích Phượng – Nguyên giáo viên môn Tiếng Anh nghỉ hưu hưởng chế độ bảo hiểm xã hội
- Thầy trò trường THPT chuyên Lê Hồng Phong được vinh danh, trao thưởng
- Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đạt kết quả xuất sắc tại Hội thi Giai điệu tuổi hồng tỉnh Nam Định năm 2024