Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Tin tức nhà trường

Trang chủ Tin tức nhà trường Diễn văn của Hiệu trưởng Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà Giáo Việt Nam

Diễn văn của Hiệu trưởng Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà Giáo Việt Nam

25/11/2022

DIỄN VĂN CỦA HIỆU TRƯỞNG
KỶ NIỆM 40 NĂM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM
 
Lời đầu tiên, thay mặt hội đồng giáo dục nhà trường, tôi xin nhiệt liệt chào mừng các quý vị đại biểu, các bậc phụ huynh, các em học sinh có mặt trong Lễ kỷ niệm 40 năm ngày nhà giáo Việt Nam hôm nay! Xin cảm ơn tất cả các quý vị đại biểu đã dành cho chúng tôi những bó hoa tươi thắm cùng tình cảm chân thành, nồng ấm, sự tin yêu trong thời gian qua!

Mỗi con người, dù là ai đều luôn có những người thầy của riêng mình. Thầy cô đã cho chúng ta điểm tựa trí tuệ, nhân cách; mở cho chúng ta những lối đi; tiếp cho chúng ta nguồn năng lượng tích cực và truyền  cho chúng ta nguồn cảm hứng bất tận để tìm thấy và đánh thức giá trị, vẻ đẹp của riêng mình trên hành trình đến với tri thức, đến với hạnh phúc.

Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 là dịp để toàn xã hội ghi nhận, tôn vinh những cống hiến, đóng góp của các thầy giáo, cô giáo trong sự nghiệp trồng người. Nhưng sâu sắc và ý nghĩa hơn cả, ngày 20/11 là khoảnh khắc để mỗi chúng ta sống chậm lại trước sự chảy trôi không ngừng của thời gian; để các thế hệ học trò sống lại kí ức đẹp của một thời cắp sách đến trường; để tri ân thầy cô - những người luôn nhiệt huyết, hết mình trong sự nghiệp “trồng người”; góp phần tô đậm thêm truyền thống “tôn sư trọng đạo”, “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam.

Ngày 20/11, xin được gửi lời tri ân sâu sắc đến những người thầy đáng kính của chúng ta! Đặc biệt xin được gửi lời chúc sức khỏe, hạnh phúc tới các thầy cô đang giảng dạy ở những địa bàn khó khăn, khắc nghiệt, ở những lĩnh vực mũi nhọn, tiên phong, với đối tượng giáo dục đặc thù. Chính hành trình “gieo chữ” của các thầy cô trên miền đất khó đã trở thành động lực, niềm tin và là tấm gương sáng cho mỗi chúng ta tự học và học tập suốt đời.

Tôi và các thầy cô đang sống trong một năm học của những sự kiện quan trọng tạo dấu mốc khởi đầu với không ít khó khăn, thách thức: 2022-2023 là năm học đầu tiên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học với lứa học sinh lớp 10; năm học đầu tiên chúng ta được đến trường trong tình hình đại dịch Covid – 19 đã được kiểm soát sau 2 năm thực hiện “dừng đến trường nhưng không ngừng học”; năm học ngành giáo dục kỉ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 -20/11/2022). Với trường ta, đây là năm học kỉ niệm 120 ngày sinh của người cộng sản kiên trung Lê Hồng Phong, vị lãnh tụ trường ta vinh dự được mang tên.

Xác định mục tiêu năm học là tiếp tục giữ vững thành tích thi HSGQGKVQT, đặc biệt phải tăng số lượng, nâng cao chất lượng giải; có học sinh dự thi và có huy chương Khu vực, quốc tế; tiếp tục giữ vững vị trí số 1 về kết quả thi TNĐH; là một trong những trường thuộc tốp đầu về kết quả các cuộc thi, hội thi từ cấp trường đến cấp cụm, cấp tỉnh; tiếp tục phấn đấu xây dựng nhà trường 4 TỐT:  Môi trường tốt, quản lí tốt, dạy tốt và học tốt; Ban lãnh đạo trường Lê Hồng Phong cùng tập thể Hội đồng sư phạm đã tự tin, chủ động chào đón một năm học mới với quyết tâm cao trong đổi mới, sáng tạo từ phương thức quản lí đến phương pháp giảng dạy, tổ chức các hoạt động giáo dục.

Khỏe thể chất, vui kết nối, chúng ta đã tham dự Đại hội Thể dục thể thao toàn ngành giáo dục tỉnh năm 2022 và giành giải Ba toàn đoàn; tham dự giải thi đấu thể thao cán bộ, nhà giáo, người lao động, học sinh năm học 2022-2023 với nhiều bộ môn, tạo nên không khí hân hoan, sôi động theo đúng phương châm giáo dục của nhà trường: KHỎE THỂ CHẤT SÁNG TÂM TRÍ!  

Những niềm vui của hoạt động thể chất là con đường tất yếu thắp sáng trí tâm. Vui thi đấu thể thao nhưng chúng ta không quên sứ mệnh của người thầy. Chúng ta đã cùng nhau tiên phong đi đầu trong việc tiếp cận nhanh, hiệu quả chương trình 2018 với các lớp tập huấn CBQLGV; triển khai đề tài Khoa học công nghệ về mô hình dạy học kết hợp trực tuyến và trực tiếp; tiên phong thực hiện dạy học kết nối xây dựng mô hình lớp học không biên giới; đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá; ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong quản lí và dạy học.

Biết là gian khó, đặc biệt trong bối cảnh thực tại sẽ còn nhiều ưu tư, lo lắng, trăn trở nhưng tôi tin với tình yêu nghề, với nền tảng trí tuệ và nhân cách, thầy cô sẽ chủ động, sáng tạo, tự tôn, mạnh mẽ vượt qua khó khăn để chúng ta lại có thêm niềm vui, nhiệt huyết và tình yêu nghề nghiệp. 

Để hoàn thiện chân dung tinh thần “Người thầy” không thể thiếu gương mặt của “Người trò”. Tình yêu và thái độ học tập của các em sẽ truyền cảm hứng cho mỗi giờ lên lớp, xoa dịu đi những khó khăn của muôn mặt đời thường; làm nên thần dược tạo niềm tin, động lực cho các thầy cô! Là thế hệ sinh ra trong thời đại công nghệ, chủ động, năng động, sáng tạo, các em đã cho những người làm thầy như cô niềm tin về tương lai huy hoàng của một dân tộc hiện đại, văn minh nhưng vẫn đậm đà truyền thống và nhân văn. Cô đã thấy vẻ đẹp thời đại, giá trị, năng lực tiếp nối truyền thống trăm năm của Ngôi trường Lê Hồng Phong nơi các em trong từng hoạt động học tập và giáo dục với sự thích ứng nhanh cùng công nghệ; sự sáng tạo không ngừng trong từng đề tài, dự án học tập; sự tự tin khẳng định mình tại các cuộc thi, hội thi trong nước và quốc tế.

Các em cũng đã chứng kiến sự chăm chút, tỉ mỉ của các thầy cô trong những lời giảng; trong từng trang slide trình chiếu, từng lát cắt video trong kho học liệu số vô cùng phong phú; sự công phu trong các kế hoạch triển khai hoạt động của các ban tư vấn tâm lí, định hướng nghề nghiệp; những hoạt động của các câu lạc bộ, giờ ra chơi, chuyên mục khối; Lăng kính khoa học giờ chào cờ đầu tuần; bảng Led điện tử nhà trường mới được các anh chị cựu học sinh trao tặng; sự quan tâm khen thưởng kịp thời hàng tuần các em học sinh có thành tích học tập tốt, hoạt động hiệu quả trong các phong trào, hội thi, cuộc thi từ cấp trường đến cụm, tỉnh ,…Tất cả là minh chứng cho sự đồng hành, nâng cánh khát vọng ước mơ của các thầy cô với các em. Các em hãy tin vào chính mình, đánh thức và làm lớn mạnh tiềm năng bên trong mình để thành công và hạnh phúc! Hôm nay các em tự hào về thầy cô, về truyền thống trăm năm mà tin yêu gắn bó với nhà trường thì mai sau, cô tin rằng các em sẽ làm nên niềm tự hào, vinh dự nơi nhà trường và thầy cô về các em.

Con nước lớn lao, sức mạnh của biển khơi luôn nằm nơi mạch nguồn của những dòng nước nhỏ. Chúng tôi vô cùng trân quý tình cảm và sự có mặt của các bậc cha mẹ học sinh trong lễ kỉ niệm hôm nay. Mỗi một sự tin yêu và góp sức của các bậc phụ huynh qua nhiều thế hệ đã làm nên giá trị trăm năm, truyền thống của ngôi trường THPT chuyên Lê Hồng Phong hôm nay. Xin được cảm ơn sự nuôi dạy của các bậc phụ huynh để chúng tôi có cơ hội được tham gia giáo dục những lớp học sinh tinh hoa và sáng tạo. Cảm ơn sự tin yêu trao gửi cũng như đồng hành của các bậc phụ huynh đối với các hoạt động giáo dục của nhà trường. Dù biết, mỗi cây mỗi hoa, mỗi một bậc phụ huynh có một khát vọng riêng dành cho đứa trẻ của mình nhưng thành công, hạnh phúc của các con sẽ là đích chung, là điểm gặp gỡ giữa thầy cô, nhà trường với cha mẹ học sinh. Chính điều này sẽ là điểm tựa, nền tảng quan trọng cho sự đồng hành, kết nối bền chặt giữa của các bậc phụ huynh và nhà trường trên cơ sở tôn trọng, tin tưởng lẫn nhau. Đây chính là luồng gió lành thổi căng những cánh buồm khát vọng để đưa các cô cậu học trò đến với chân trời của vinh quang; để mỗi con chúng ta ngồi đây mai này sẽ biết làm gì để sống có ích cho gia đình, cho xã hội; biết sống đẹp và nghĩa tình, noi gương các anh chị cựu học sinh Lê Hồng Phong, trong đó tiêu biểu có các CHS là thành viên sáng lập Quỹ Hỗ trợ và phát triển tài năng Thành Nam hôm nay có đại diện về dự Lễ kỉ niệm.

Nhân dịp này, thay mặt nhà trường tôi xin trân trọng gửi lời cảm ơn Quỹ đã tặng 200 triệu khen thưởng các thầy cô có thành tích cao trong công tác giảng dạy và các hoạt động giáo dục phát triển học sinh tài năng Lê Hồng Phong; cảm ơn các anh chị em cựu học sinh khắp mọi miền đã dành tặng nhà trường những món quà giá trị về vật chất và tinh thần trong thời gian qua!

Có muôn lời tri ân cần nói trong ngày 20/11 đặc biệt này. Chúng ta tin tưởng rằng những lời chưa kịp nói hôm nay, tại đây, sẽ mãi là những lời BIẾT ƠN sâu sắc dành cho nhau! Và sự “vô thanh” ấy sẽ gói lại, lan tỏa dư âm của những lời cần nói!

Cuối cùng, với niềm vui và sự tin tưởng về vẻ đẹp của lối sống ân nghĩa thủy chung, uống nước nhớ nguồn, tôn sư trọng đạo, tôi xin được gửi tới các thầy cô giáo, các đồng chí cán bộ, giáo viên nhân viên nhà trường, các bậc cha mẹ và các em học sinh lời cảm ơn chân thành, lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, thành công!

Chúc chương trình hôm nay thành công tốt đẹp! 
Xin trân trọng cảm ơn!

 
 
TS. Phạm Thị Huệ
Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng
Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong