Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định

SỨ MỆNH: Phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài

TẦM NHÌN: Xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: Trí tuệ, Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo.

Tin tức nhà trường

Trang chủ Tin tức nhà trường Diễn văn khai giảng năm học 2021 - 2022

Diễn văn khai giảng năm học 2021 - 2022

05/09/2021

Trong không khí tưng bừng phấn khởi của ngày hội Toàn dân đưa trẻ tới trường, hôm nay, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định long trọng tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2021 - 2022! Thay mặt Hội đồng giáo dục nhà trường, tôi xin nhiệt liệt chào mừng và kính chúc sức khỏe các đ/c Lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, UBND tỉnh; lãnh đạo Sở GD&ĐT và lãnh đạo, chuyên viên các phòng ban Sở GD&ĐT; cùng toàn thể các quý vị đại biểu, các bậc phụ huynh học sinh, các đ/c phóng viên báo, đài đã về dự lễ khai giảng và động viên nhà trường.

Cô xin chúc mừng hơn 1600 em học sinh đang có mặt tại đây, đặc biệt, xin vui mừng chào đón các em học sinh khối 10 – những thành viên nhỏ tuổi nhất của đại gia đình Lê Hồng Phong. Các em chính là chủ nhân của ngày hội trọng đại này, được thụ hưởng sự quan tâm của các cấp, các ngành; được đón nhận tình cảm nồng hậu của toàn thể các quý vị đại biểu, các thầy giáo, cô giáo có mặt trong Lễ khai giảng hôm nay! Thay mặt các em học sinh, toàn thể CBGVNV nhà trường, tôi xin trân trọng cảm ơn các đồng chí Lãnh đạo tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, UBND tỉnh; lãnh đạo Sở GD&ĐT, các quý vị đại biểu đã về dự và động viên nhà trường trong buổi Lễ long trọng này!

Chúng ta vừa trải qua một năm học đặc biệt trong lịch sử 100 năm của trường Thành Chung – Nam Định và 60 năm của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. Đó là năm học trường Lê Hồng Phong cũng như toàn ngành giáo dục phải thích ứng với trạng thái bình thường mới. Do tác động của đại dịch Covid-19, những ngày vừa qua, nhiều thói quen sinh hoạt và học tập, nhiều kế hoạch giáo dục bị xáo trộn, trì hoãn hoặc tạm dừng. Thực hiện chỉ đạo của ngành “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học”, với tinh thần sáng tạo, chủ động, linh hoạt, nhà trường đã nhanh chóng thay đổi phương pháp dạy học và quản lí giáo dục, ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện thắng lợi mục tiêu kép “vừa đảm bảo chất lượng giáo dục vừa phòng chống hiệu quả dịch Covid -19”. Trong năm học vừa qua, nhà trường đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tiếp tục giữ vững và phát huy những giá trị truyền thống cốt lõi của ngôi trường với bề dày trăm năm: 77 giải HSG Quốc gia, gồm 4 giải Nhất, 19 giải Nhì, 25 giải Ba, 29 giải Khuyến khích, trong đó 8 HS được chọn tham dự kì thi chọn học sinh giỏi quốc gia dự thi Khu vực, Quốc tế …Bên cạnh đó, nhà trường cũng gặt hái được những thành quả về chất lượng giáo dục toàn diện. Với thành tích xếp thứ Nhất toàn tỉnh về điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp THPT, trong đó có 4/8 học sinh toàn tỉnh là Thủ khoa các khối thi Đại học; giải Nhất toàn đoàn cuộc thi KH-KT dành cho HS trung học và Ngày hội STEM cấp tỉnh; Huy chương Vàng Hội khỏe Phù Đổng tỉnh lần thứ X, cờ giải Nhì toàn đoàn tại Hội thi cùng nhiều giải thưởng khác…; giáo viên và học sinh trường Lê Hồng Phong đã và đang khẳng định vai trò là một đơn vị chủ lực trong công tác phát hiện bồi dưỡng học sinh giỏi tầm quốc gia, góp phần quan trọng trong việc tạo nên vị thế của giáo dục Nam Định trên bản đồ giáo dục toàn quốc.

Để có được những thành quả đáng tự hào trên, trong suốt chặng đường 100 năm, đặc biệt trong hai năm học đặc biệt khó khăn vừa qua, nhà trường đã kiên định chiến lược đào tạo mũi nhọn song hành với giáo dục toàn diện, từng bước tiếp cận xu hướng giáo dục hiện đại, phát triển phẩm chất năng lực người học đáp ứng yêu cầu của thời kì hội nhập và phát triển. Thầy và trò chúng tôi đã chung tay xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, sáng tạo bằng sự khích lệ, hỗ trợ, vun đắp; tích cực áp dụng phương pháp giảng dạy và học tập mẫu mực, tiên tiến, hiện đại bằng sự tiên phong trong đổi mới và tăng cường công nghệ.

Nhanh nhạy nắm bắt tình hình, chủ động chỉ đạo xây dựng các kịch bản dạy học ứng phó với tình hình dịch bệnh Covid – 19 là phương châm điều hành, chỉ đạo của lãnh đạo nhà trường. Sáng tạo, đổi mới, sẵn sàng thích nghi, linh hoạt triển khai thực hiện kế hoạch giáo dục  là phương châm hành động của đội ngũ giáo viên, nhân viên nhà trường. Lấy tinh thần đoàn kết, yêu thương làm điểm tựa, nhà trường đã thành công trong thực hiện một số giải pháp trọng tâm như đẩy mạnh công tác truyền thông và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí, dạy học, tổ chức các hoạt động giáo dục của nhà trường đảm bảo thiết thực, hiệu quả như tổ chức các buổi Chào cờ trực tuyến; Lễ tổng kết năm học và Tri ân trưởng thành cho HS lớp 12 dưới hình thức online; xây dựng các Clip hướng dẫn ôn thi lớp 12 đăng tải trên trang WEB; tổ chức Ngày hội tư vấn vào lớp 10, xây dựng Cẩm nang tuyển sinh 10 điện tử... Chú trọng công khai công tác mua sắm, sửa chữa, tài chính; tiết kiệm chi tiêu; chăm lo thường xuyên đến đời sống vật chất tinh thần cho học sinh và giáo viên; kịp thời khen thưởng, động viên bằng nhiều hình thức các việc tốt, người tốt... Có thể nói, bằng Trí tuệ, tinh thần Nhân văn, Trách nhiệm, Tự tôn, Sáng tạo, Tiên phong, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đã xứng đáng là một trong 12 đơn vị được Chủ tịch UBND tỉnh tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2020-2021. Chúng tôi vô cùng xúc động và cảm thấy vinh dự, tự hào khi được nhận danh hiệu này vào thời điểm một năm học mới lại đã bắt đầu khi chúng tôi chưa thực sự có ngày nghỉ hè bình thường như bao mùa hè trước khi có dịch Covid. Nhân dịp Lễ khai giảng, thay mặt toàn thể học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên trường THPT chuyên Lê Hồng Phong xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh; Sở GDĐT và các cơ quan ban ngành cùng toàn thể các bậc phụ huynh, các thế hệ cán bộ giáo viên nhân viên và học sinh trong thời gian qua đã quan tâm tạo điều kiện tốt nhất vì sự phát triển của nhà trường.

Năm học 2021-2022 tiếp tục là một năm học đầy thách thức. Năm nay là năm đầu tiên ngành giáo dục triển khai Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; là năm học thứ hai toàn ngành giáo dục tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép: vừa tích cực phòng chống dịch, vừa  thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đảm bảo chất lượng giáo dục và đáp ứng nhu cầu đổi mới; là năm bản lề, chuẩn bị thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cấp THPT. Những yêu cầu của xã hội, đặc điểm tình hình mới đang đặt ra cho ngành giáo dục nói chung, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong nói riêng những thời cơ và nhiều thử thách. Để nắm lấy thời cơ, để vượt qua thử thách, năm học 2021 -2022, nhà trường xác định một số giải pháp cơ bản sau:

Một là: chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch năm học linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế. Trên cơ sở Chỉ thị của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GD&ĐT, nhà trường tranh thủ khoảng “thời gian vàng” khi bệnh dịch được kiểm soát để dạy học trực tiếp, cung cấp kiến thức trọng tâm, cơ bản cho người học; xây dựng nền tảng dạy và học trực tuyến với kho bài giảng số đã chuẩn hóa trong trường hợp học sinh không thể đến lớp; xây dựng môi trường giáo dục với phương pháp học tập hiện đại có tính thích ứng cao và chú trọng đến giáo dục trải nghiệm sáng tạo qua việc tự học, tự nghiên cứu, tự vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề thực tế của học sinh.

Hai là: tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ. Với quan điểm người thầy là yếu tố then chốt cho chất lượng giáo dục, nhà trường đầu tư nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kĩ năng xây dựng kế hoạch, xây dựng chương trình chuyên theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, kĩ năng sử dụng công nghệ thông tin,… nhằm bắt kịp với sự phát triển của thời đại, đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Đặc biệt, nâng cao năng lực quản lí của đội ngũ tổ trưởng, tổ phó chuyên môn thông qua tự đào tạo, tự bồi dưỡng một cách chủ động; học qua làm; vừa cập nhật lí luận vừa thực hành, cải tiến phương pháp, áp dụng hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm vào thực tiễn giảng dạy và quản lí, để xây dựng đội ngũ tinh nhuệ, đáp ứng đòi hỏi đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo và nhu cầu của trường chuyên trong thời đại chuyển đổi số.

Ba là: tiếp tục mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng của các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, tăng cường các hoạt động giáo dục STEM, STEAM, giáo dục hướng nghiệp để nâng cao chất lượng học tập theo hướng học đi đôi với hành, trang bị cho học sinh những phẩm chất và kĩ năng cần thiết của công dân toàn cầu thế kỉ XXI, chủ động trong việc định hướng nghề nghiệp tương lai phù hợp với năng lực, sở trường, nhu cầu nguồn nhân lực của xã hội; Phát huy vai trò tiên phong của Đoàn thanh niên trong việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hỗ trợ hoạt động cho 22 câu lạc bộ của học sinh thiết thực, hiệu quả.

Bốn là: hoàn thiện và nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất của nhà trường chuẩn bị phương tiện và điều kiện triển khai thực hiện CT GDPT 2018. Để thực hiện chương trình giáo dục hướng tới chương trình mới, nhà trường từng bước duy tu, bảo dưỡng, bổ sung cơ sở vật chất phục vụ hiệu quả việc dạy và học; từng bước nâng cao đời sống sinh hoạt của học sinh khu nội trú hướng tới xây dựng môi trường giáo dục văn minh, hiện đại.

Năm là: đẩy mạnh công tác xã hội hóa. Như một mái ấm cần nhiều người chung tay xây dựng, nhà trường tiếp tục phối hợp hiệu quả với hội cha mẹ học sinh, hội cựu học sinh, hội khuyến học và các tổ chức doanh nghiệp, các đơn vị trong công tác tổ chức các hoạt động giáo dục của nhà trường.

Chúng ta đang sống trong những ngày tháng căng thẳng nhất của chiến dịch chống Covid-19. Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành trong cả nước đang phải đối mặt với sự gia tăng của số lượng ca nhiễm mới; nhiều bạn học sinh, nhiều nhà trường ở các tỉnh, thành phố không thể tổ chức trực tiếp lễ khai giảng. Sự có mặt của các em ngày hôm nay trong  lễ đón năm học mới là sự cố gắng, nỗ lực không ngừng của các cấp lãnh đạo, các ban ngành đoàn thể và nhân dân tỉnh Nam Định đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Các em hãy biết trân quý những điều bình thường mà lớn lao này để sống và học tập có trách nhiệm hơn ngay từ hôm nay. Hãy phát huy cao độ năng lực tự học, tự nghiên cứu của học sinh trường chuyên để nâng cao chất lượng từng giờ học trên lớp; để bồi đắp những năng lực thiết yếu, để tự dưỡng những phẩm chất thiết thân; Hãy học cách thay đổi để thích ứng, để tồn tại và phát triển. Cô tin với bản lĩnh, trí tuệ, sáng tạo của sức trẻ, các em sẽ cùng với thầy cô, nhà trường, toàn xã hội thực hiện tốt nhiệm vụ năm học, đạt được những thành quả xứng đáng góp phần vào công cuộc dựng xây và phát triển đất nước.

Nhân Lễ Khai giảng thiêng liêng này, tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn chân thành sâu sắc nhất đến quý vị. Sự có mặt của các bậc phụ huynh ngày hôm nay đã thể hiện sự yêu mến và tin tưởng với nhà trường, sự quan tâm đặc biệt của các bậc phụ huynh đối với con em. Những điều đó đã tạo động lực cho chúng tôi quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ năm học mới. Chúng tôi cam kết sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các em được học tập trong môi trường giáo dục an toàn, hiện đại và nhân văn. Chúng tôi luôn mong sự đồng hành với quý vị không lỗi nhịp trên mọi hoạt động giáo dục của nhà trường bởi trách nhiệm và niềm hạnh phúc của quý vị  cũng  là  của chúng tôi.
Một năm học mới đã bắt đầu. Một hành trình mới với nhiều khó khăn nhưng cũng hứa hẹn nhiều niềm vui và thắng lợi mới. Xin một lần nữa được nói lời cảm tạ chân thành với các cấp, các ngành, nhân dân trong tỉnh đã đặt trọn niềm tin yêu, kì vọng vào nhà trường. Với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự phối hợp của các tổ chức, ban, ngành, đoàn thể, sự ủng hộ và tin tưởng của nhân dân, sự đồng lòng quyết tâm của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định sẽ luôn giữ vững những thành quả, kiến tạo những thành tựu mới.

 
Với tất cả niềm tự hào và tin tưởng, tôi xin tuyên bố:
KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2020 - 2021!

 
Cuối cùng, xin kính chúc các vị đại biểu khách quý dồi dào sức khỏe và hạnh phúc. Chúc các thầy giáo, cô giáo, các đồng chí cán bộ, nhân viên nhà trường, các em học sinh mạnh khỏe và hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học! Chúc ngôi trường trăm năm tuổi luôn tràn đầy sức xuân trên con đường hội nhập và phát triển!
Xin trân trọng cảm ơn!

TS. Phạm Thị Huệ
Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường